Bộ trưởng Công nghiệp Ukraine - ông Oleg Urusky cho biết, Ankara có thể giúp Kiev bằng cách cấp vốn để hoàn thành chiếc vận tải cơ cỡ lớn An-225 Mriya. Ông Urusky nói với các phóng viên về điều này vào ngày 23-10-2020 trong một cuộc họp.Ông Urusky giải thích rằng, các câu hỏi về chủ đề trên "đột nhiên" nảy sinh trong chuyến thăm gần đây của phái đoàn cấp cao Ukraine tới Thổ Nhĩ Kỳ.Ankara rất quan tâm đến vận tải cơ An-124 Ruslan, nhưng phía Ukraine gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc sản xuất loại máy bay này. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra phương án hoàn thiện chiếc An-225 Mriya thứ hai.Trong hơn 30 năm qua, chiếc máy bay vận tải hạng nặng của Liên Xô này đã ở trong một xưởng hàng không khổng lồ tại doanh nghiệp nhà nước Antonov và đã sẵn sàng 70%. Vì vậy nó có thể được hoàn thành nếu có nguồn kinh phí.Theo ông Urusky: "Tình huống khá kỳ lạ đối với tôi khi trong một chuyến thăm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và tôi đã đề cập đến vấn đề hoàn thành chiếc Mriya thứ hai"."Nhưng ngay cả khi số tiền dự kiến đã được phía Ukraine thông báo nhằm đáp ứng việc thực hiện dự án này, phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vấn đề trên vẫn cần được thảo luận thêm ở cấp chuyên gia"."Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến máy bay vận tải chiến lược, nhưng chúng tôi không thể cung cấp Ruslan. Bản thân Kiev cần chúng nhưng không thể chế tạo một chiếc mới. Về mặt lý thuyết, Ukraine có thể hoàn thành chiếc Mriya nếu nhà đầu tư quan tâm", ông Urusky thừa nhận.Theo thông báo, máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya được chế tạo dưới thời kỳ hoàng kim của Liên bang Xô Viết nhằm phục vụ chương trình vận chuyển tàu con thoi Buran.Thông số kỹ thuật cơ bản của Antonov An-225 bao gồm chiều dài 84 m; sải cánh 88,4 m; chiều cao 18,1 m; diện tích cánh 905 m2; trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 640 tấn.Tổng trọng lượng hàng hóa chuyên chở của Mriya lên tới 253 tấn, độ cao tối đa của chuyến bay đạt 10.570 m, tốc độ trung bình 763 km/h, quãng đường bay kéo dài hơn 1.000 km.Dự kiến sẽ có tổng cộng 2 chiếc An-225 được chế tạo, tuy nhiên sau sự sụp đổ của Liên Xô thì chỉ có 1 máy bay hoàn thành, còn chiếc kia nằm trong kho lưu trữ của Antonov trong tình trạng dang dở.Số phận của chiếc An-225 dở dang trên đã từng được nhiều quốc gia quan tâm, và gần nhất vào năm 2016, Ukraine đã thông báo sẽ hoàn thiện nốt 30% khối lượng công việc còn lại để bán cho Trung Quốc.Được biết hợp đồng này có trị giá lên tới 500 triệu USD, trong đó Ukraine sẽ chế tạo nốt các chi tiết còn lại, lắp đặt thiết bị điện tử hàng không tiên tiến và cung cấp cả tài liệu kỹ thuật cho phía Trung Quốc.Mục đích thực sự của Trung Quốc với chiếc An-225 này không được công bố rõ ràng, các dự đoán tập trung vào khả năng nó được sử dụng để làm nguyên mẫu chế tạo một dòng vận tải cơ siêu lớn cho Bắc Kinh.Bên cạnh đó, vai trò tiếp theo mà chiếc An-225 này có thể đảm nhiệm đó là làm nền tảng phóng tên lửa vũ trụ, thậm chí phục vụ chương trình tàu con thoi mà nước này đang ấp ủ.Tuy nhiên sau khi hình ảnh về khung thân dở dang của chiếc An-225 còn lại được đăng tải vào năm 2019, không thấy Trung Quốc có dấu hiệu nào muốn Ukraine sớm hoàn thiện nó, có lẽ vì vậy mà mới đây Kiev đã quay sang Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Bộ trưởng Công nghiệp Ukraine - ông Oleg Urusky cho biết, Ankara có thể giúp Kiev bằng cách cấp vốn để hoàn thành chiếc vận tải cơ cỡ lớn An-225 Mriya. Ông Urusky nói với các phóng viên về điều này vào ngày 23-10-2020 trong một cuộc họp.
Ông Urusky giải thích rằng, các câu hỏi về chủ đề trên "đột nhiên" nảy sinh trong chuyến thăm gần đây của phái đoàn cấp cao Ukraine tới Thổ Nhĩ Kỳ.
Ankara rất quan tâm đến vận tải cơ An-124 Ruslan, nhưng phía Ukraine gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc sản xuất loại máy bay này. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra phương án hoàn thiện chiếc An-225 Mriya thứ hai.
Trong hơn 30 năm qua, chiếc máy bay vận tải hạng nặng của Liên Xô này đã ở trong một xưởng hàng không khổng lồ tại doanh nghiệp nhà nước Antonov và đã sẵn sàng 70%. Vì vậy nó có thể được hoàn thành nếu có nguồn kinh phí.
Theo ông Urusky: "Tình huống khá kỳ lạ đối với tôi khi trong một chuyến thăm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và tôi đã đề cập đến vấn đề hoàn thành chiếc Mriya thứ hai".
"Nhưng ngay cả khi số tiền dự kiến đã được phía Ukraine thông báo nhằm đáp ứng việc thực hiện dự án này, phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vấn đề trên vẫn cần được thảo luận thêm ở cấp chuyên gia".
"Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến máy bay vận tải chiến lược, nhưng chúng tôi không thể cung cấp Ruslan. Bản thân Kiev cần chúng nhưng không thể chế tạo một chiếc mới. Về mặt lý thuyết, Ukraine có thể hoàn thành chiếc Mriya nếu nhà đầu tư quan tâm", ông Urusky thừa nhận.
Theo thông báo, máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya được chế tạo dưới thời kỳ hoàng kim của Liên bang Xô Viết nhằm phục vụ chương trình vận chuyển tàu con thoi Buran.
Thông số kỹ thuật cơ bản của Antonov An-225 bao gồm chiều dài 84 m; sải cánh 88,4 m; chiều cao 18,1 m; diện tích cánh 905 m2; trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 640 tấn.
Tổng trọng lượng hàng hóa chuyên chở của Mriya lên tới 253 tấn, độ cao tối đa của chuyến bay đạt 10.570 m, tốc độ trung bình 763 km/h, quãng đường bay kéo dài hơn 1.000 km.
Dự kiến sẽ có tổng cộng 2 chiếc An-225 được chế tạo, tuy nhiên sau sự sụp đổ của Liên Xô thì chỉ có 1 máy bay hoàn thành, còn chiếc kia nằm trong kho lưu trữ của Antonov trong tình trạng dang dở.
Số phận của chiếc An-225 dở dang trên đã từng được nhiều quốc gia quan tâm, và gần nhất vào năm 2016, Ukraine đã thông báo sẽ hoàn thiện nốt 30% khối lượng công việc còn lại để bán cho Trung Quốc.
Được biết hợp đồng này có trị giá lên tới 500 triệu USD, trong đó Ukraine sẽ chế tạo nốt các chi tiết còn lại, lắp đặt thiết bị điện tử hàng không tiên tiến và cung cấp cả tài liệu kỹ thuật cho phía Trung Quốc.
Mục đích thực sự của Trung Quốc với chiếc An-225 này không được công bố rõ ràng, các dự đoán tập trung vào khả năng nó được sử dụng để làm nguyên mẫu chế tạo một dòng vận tải cơ siêu lớn cho Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, vai trò tiếp theo mà chiếc An-225 này có thể đảm nhiệm đó là làm nền tảng phóng tên lửa vũ trụ, thậm chí phục vụ chương trình tàu con thoi mà nước này đang ấp ủ.
Tuy nhiên sau khi hình ảnh về khung thân dở dang của chiếc An-225 còn lại được đăng tải vào năm 2019, không thấy Trung Quốc có dấu hiệu nào muốn Ukraine sớm hoàn thiện nó, có lẽ vì vậy mà mới đây Kiev đã quay sang Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm sự giúp đỡ.