Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải hình ảnh về chiếc máy bay vận tải khổng lồ An-225 Mriya (Giấc mơ) của Ukraine đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Thiên Tân.Sự xuất hiện của chiếc máy bay vận tải hạng nặng này tại Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm rất lớn, bởi nó mới chỉ chính thức quay trở lại hoạt động vào ngày 27/3 sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa. Sở dĩ việc An-225 Mriya hiện diện tại Trung Quốc được rất nhiều người quan tâm bởi trước đó Bắc Kinh đã có nhiều động thái cho thấy họ muốn sở hữu chiếc vận tải cơ siêu lớn này.Theo thông báo, máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya được chế tạo dưới thời kỳ hoàng kim của Liên bang Xô Viết nhằm phục vụ chương trình vận chuyển tàu con thoi Buran.Antonov An-225 Mriya chính là máy bay vận tải lớn nhất thế giới, nó có chiều dài 84 m; sải cánh 88,4 m; chiều cao 18,1 m; diện tích cánh 905 m2; trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 640 tấn.Thành tích đáng nể nhất của An-225 Mriya diễn ra vào năm 2001, khi nó lập kỉ lục thế giới chuyên chở được cùng lúc 5 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-80UD.Tổng trọng lượng hàng hóa chuyên chở lên tới 253 tấn, độ cao tối đa của máy bay đạt 10.570 m, tốc độ trung bình 763 km/h, quãng đường bay kéo dài hơn 1.000 km.Liên Xô dự kiến chế tạo 2 chiếc máy bay An-225, tuy nhiên sau sự tan rã của Liên bang Xô Viết thì chỉ có 1 máy bay hoàn thành, còn chiếc kia nằm trong kho lưu trữ của Antonov trong tình trạng dang dở.Số phận của chiếc An-225 dở dang trên đã từng được nhiều quốc gia quan tâm, nhưng cuối cùng vào năm 2016, Ukraine đã thông báo sẽ hoàn thiện nốt 30% khối lượng công việc còn lại để bán cho Trung Quốc.Được biết hợp đồng này có trị giá lên tới 500 triệu USD, trong đó Ukraine sẽ chế tạo nốt các chi tiết còn lại, lắp đặt thiết bị điện tử hàng không tiên tiến và cung cấp cả tài liệu kỹ thuật cho phía Trung Quốc.Mục đích thực sự của Trung Quốc với chiếc An-225 này không được công bố rõ ràng, các dự đoán tập trung vào khả năng nó được sử dụng để làm nguyên mẫu chế tạo một dòng vận tải cơ siêu lớn cho Bắc Kinh.Bên cạnh đó, vai trò tiếp theo mà chiếc An-225 này có thể đảm nhiệm đó là làm nền tảng phóng tên lửa vũ trụ, thậm chí phục vụ chương trình tàu con thoi mà nước này đang ấp ủ.Tuy nhiên sau khi hình ảnh về khung thân dở dang của chiếc An-225 còn lại được đăng tải vào năm 2019, không thấy Trung Quốc có dấu hiệu nào muốn Ukraine sớm hoàn thiện nó.Chính vì vậy đã có dự đoán cho rằng Trung Quốc sẽ trả tiền cho Ukraine để mua hay thuê dài hạn máy bay vận tải An-225 Mriya vừa mới được phục hồi hoạt động.Theo thông báo mới nhất, chiếc An-225 này tới Thiên Tân là để chuyên chở lô hàng thiết bị y tế mà Trung Quốc cung cấp cho Đức, chưa có thông báo mới nào về số phận chiếc Mriya này trong thời gian tiếp theo.
Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải hình ảnh về chiếc máy bay vận tải khổng lồ An-225 Mriya (Giấc mơ) của Ukraine đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Thiên Tân.
Sự xuất hiện của chiếc máy bay vận tải hạng nặng này tại Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm rất lớn, bởi nó mới chỉ chính thức quay trở lại hoạt động vào ngày 27/3 sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa.
Sở dĩ việc An-225 Mriya hiện diện tại Trung Quốc được rất nhiều người quan tâm bởi trước đó Bắc Kinh đã có nhiều động thái cho thấy họ muốn sở hữu chiếc vận tải cơ siêu lớn này.
Theo thông báo, máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya được chế tạo dưới thời kỳ hoàng kim của Liên bang Xô Viết nhằm phục vụ chương trình vận chuyển tàu con thoi Buran.
Antonov An-225 Mriya chính là máy bay vận tải lớn nhất thế giới, nó có chiều dài 84 m; sải cánh 88,4 m; chiều cao 18,1 m; diện tích cánh 905 m2; trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 640 tấn.
Thành tích đáng nể nhất của An-225 Mriya diễn ra vào năm 2001, khi nó lập kỉ lục thế giới chuyên chở được cùng lúc 5 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-80UD.
Tổng trọng lượng hàng hóa chuyên chở lên tới 253 tấn, độ cao tối đa của máy bay đạt 10.570 m, tốc độ trung bình 763 km/h, quãng đường bay kéo dài hơn 1.000 km.
Liên Xô dự kiến chế tạo 2 chiếc máy bay An-225, tuy nhiên sau sự tan rã của Liên bang Xô Viết thì chỉ có 1 máy bay hoàn thành, còn chiếc kia nằm trong kho lưu trữ của Antonov trong tình trạng dang dở.
Số phận của chiếc An-225 dở dang trên đã từng được nhiều quốc gia quan tâm, nhưng cuối cùng vào năm 2016, Ukraine đã thông báo sẽ hoàn thiện nốt 30% khối lượng công việc còn lại để bán cho Trung Quốc.
Được biết hợp đồng này có trị giá lên tới 500 triệu USD, trong đó Ukraine sẽ chế tạo nốt các chi tiết còn lại, lắp đặt thiết bị điện tử hàng không tiên tiến và cung cấp cả tài liệu kỹ thuật cho phía Trung Quốc.
Mục đích thực sự của Trung Quốc với chiếc An-225 này không được công bố rõ ràng, các dự đoán tập trung vào khả năng nó được sử dụng để làm nguyên mẫu chế tạo một dòng vận tải cơ siêu lớn cho Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, vai trò tiếp theo mà chiếc An-225 này có thể đảm nhiệm đó là làm nền tảng phóng tên lửa vũ trụ, thậm chí phục vụ chương trình tàu con thoi mà nước này đang ấp ủ.
Tuy nhiên sau khi hình ảnh về khung thân dở dang của chiếc An-225 còn lại được đăng tải vào năm 2019, không thấy Trung Quốc có dấu hiệu nào muốn Ukraine sớm hoàn thiện nó.
Chính vì vậy đã có dự đoán cho rằng Trung Quốc sẽ trả tiền cho Ukraine để mua hay thuê dài hạn máy bay vận tải An-225 Mriya vừa mới được phục hồi hoạt động.
Theo thông báo mới nhất, chiếc An-225 này tới Thiên Tân là để chuyên chở lô hàng thiết bị y tế mà Trung Quốc cung cấp cho Đức, chưa có thông báo mới nào về số phận chiếc Mriya này trong thời gian tiếp theo.