Hình ảnh vệ tinh mới nhất vừa được tờ EurAsia Times đăng tải cho thấy, một phiên bản mới của máy bay không người lái S-70 Okhotnik đang được Nga đưa ra thử nghiệm.Trong bức hình trên, có thể thấy cả hai chiếc S-70 Okhotnik phiên bản mới và phiên bản cũ cùng xuất hiện trong một khung hình. Điểm khác biệt rất đáng kể của phiên bản mới, đó là phần động cơ đã không còn "lộ thiên" như trên phiên bản cũ.Ở phiên bản cũ của S-70 Okhotnik, mặc dù được phía Nga quảng cáo là có khả năng tàng hình rất tốt, nhưng thực tế các chuyên gia lại cho rằng, việc để lộ hoàn toàn động cơ của máy bay S-70 Okhotnik ra bên ngoài lớp vỏ tàng hình, sẽ khiến nó không thể "trốn" được trên màn hình radar của đối phương.Từ lâu, Nga đã ấp ủ một phiên bản S-70 Okhotnik thế hệ hai, với phần động cơ được đặt hoàn toàn bên trong lớp vỏ tàng hình. Làm được điều này, chiếc S-70 mới thực sự trở thành máy bay không người lái tàng hình đúng nghĩa.Những hình ảnh rò rỉ về phiên bản thử nghiệm thứ hai của S-70 Okhotnik cũng đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của S-70 Okhotnik thế hệ hai trên đường băng thử nghiệm, cho thấy thành quả đáng nể mà Nga đã đạt được chỉ trong một thời gian ngắn.Trước đó, phiên bản cũ của S-70 Okhotnik có hệ thống động cơ đặt hoàn toàn bên ngoài máy bay, cho phép nó có khả năng cơ động cực cao với động cơ lực đẩy vector 2.5D hoặc thậm chí là 3D..Tuy nhiên, nếu xét về khả năng tàng hình thì thiết kế động cơ đặt lộ thiện rõ ràng sẽ khiến nó bị lộ diện không chỉ trước radar đối phương, mà còn dễ bị bắt bám bởi các loại tên lửa phòng không dẫn đường bằng hồng ngoại.Để đặt được động cơ vào bên trong lớp vỏ tàng hình, các kỹ sư của Nga sẽ cần rất nhiều thời gian để thiết kế lại phần động cơ, kèm theo đó là một phần khung thân của máy bay.Thậm chí, phiên bản S-70 Okhotnik thế hệ hai có thể có nhiều thay đổi tới nỗi, nó sẽ trở thành một phiên bản hoàn toàn mới, chứ không chỉ đơn giản là bản nâng cấp của S-70 Okhotnik.Cận cảnh mẫu thử S-70 Okhotnik thế hệ hai với phần động cơ được làm lại hoàn toàn, dẫn đến kết cấu khung thân cũng thay đổi theo.Tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ từng được coi là "chuẩn mực" của tiêm kích tàng hình thế hệ 5, với việc động cơ được đặt hoàn toàn vào bên trong lớp vỏ tàng hình của máy bay.Mặc dù vậy, thiết kế đặt động cơ bên trong lớp vỏ tàng hình của máy bay cũng có điểm yếu chí tử, đó là nó sẽ khiến máy bay khó cơ động hơn khi bay ở tốc độ cao.
Hình ảnh vệ tinh mới nhất vừa được tờ EurAsia Times đăng tải cho thấy, một phiên bản mới của máy bay không người lái S-70 Okhotnik đang được Nga đưa ra thử nghiệm.
Trong bức hình trên, có thể thấy cả hai chiếc S-70 Okhotnik phiên bản mới và phiên bản cũ cùng xuất hiện trong một khung hình. Điểm khác biệt rất đáng kể của phiên bản mới, đó là phần động cơ đã không còn "lộ thiên" như trên phiên bản cũ.
Ở phiên bản cũ của S-70 Okhotnik, mặc dù được phía Nga quảng cáo là có khả năng tàng hình rất tốt, nhưng thực tế các chuyên gia lại cho rằng, việc để lộ hoàn toàn động cơ của máy bay S-70 Okhotnik ra bên ngoài lớp vỏ tàng hình, sẽ khiến nó không thể "trốn" được trên màn hình radar của đối phương.
Từ lâu, Nga đã ấp ủ một phiên bản S-70 Okhotnik thế hệ hai, với phần động cơ được đặt hoàn toàn bên trong lớp vỏ tàng hình. Làm được điều này, chiếc S-70 mới thực sự trở thành máy bay không người lái tàng hình đúng nghĩa.
Những hình ảnh rò rỉ về phiên bản thử nghiệm thứ hai của S-70 Okhotnik cũng đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của S-70 Okhotnik thế hệ hai trên đường băng thử nghiệm, cho thấy thành quả đáng nể mà Nga đã đạt được chỉ trong một thời gian ngắn.
Trước đó, phiên bản cũ của S-70 Okhotnik có hệ thống động cơ đặt hoàn toàn bên ngoài máy bay, cho phép nó có khả năng cơ động cực cao với động cơ lực đẩy vector 2.5D hoặc thậm chí là 3D..
Tuy nhiên, nếu xét về khả năng tàng hình thì thiết kế động cơ đặt lộ thiện rõ ràng sẽ khiến nó bị lộ diện không chỉ trước radar đối phương, mà còn dễ bị bắt bám bởi các loại tên lửa phòng không dẫn đường bằng hồng ngoại.
Để đặt được động cơ vào bên trong lớp vỏ tàng hình, các kỹ sư của Nga sẽ cần rất nhiều thời gian để thiết kế lại phần động cơ, kèm theo đó là một phần khung thân của máy bay.
Thậm chí, phiên bản S-70 Okhotnik thế hệ hai có thể có nhiều thay đổi tới nỗi, nó sẽ trở thành một phiên bản hoàn toàn mới, chứ không chỉ đơn giản là bản nâng cấp của S-70 Okhotnik.
Cận cảnh mẫu thử S-70 Okhotnik thế hệ hai với phần động cơ được làm lại hoàn toàn, dẫn đến kết cấu khung thân cũng thay đổi theo.
Tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ từng được coi là "chuẩn mực" của tiêm kích tàng hình thế hệ 5, với việc động cơ được đặt hoàn toàn vào bên trong lớp vỏ tàng hình của máy bay.
Mặc dù vậy, thiết kế đặt động cơ bên trong lớp vỏ tàng hình của máy bay cũng có điểm yếu chí tử, đó là nó sẽ khiến máy bay khó cơ động hơn khi bay ở tốc độ cao.