" Tiêm kích F-35A do Mỹ sản xuất sẽ tăng đáng kể lượng khí thải CO2 trong năm 2030, phá hỏng kế hoạch giảm phát thải xuống mức 60% so với năm 2005", báo Dagsavisen của Na Uy cho biết trong phóng sự hôm 17/10.Tiêm kích F-35A có khối lượng cất cánh (MTOW) tối đa gần 32 tấn, trong khi những chiếc F-16 trong biên chế Không quân Na Uy hiện nay có MTOW khoảng 19 tấn.Siêu tiêm kích F-35A cũng được trang bị động cơ mạnh hơn nhiều và tiêu tốn khoảng 5.600 lít dầu cho mỗi giờ bay, so với 3.500 lít/giờ bay của động cơ F-16."Khi toàn bộ phi đội 52 chiếc F-35A được biên chế trong 10 năm tới, lượng phát thải khí CO2 của Không quân Na Uy sẽ tăng hơn hai lần, chiếm tới 56% tổng lượng khí thải ra môi trường của quân đội Na Uy vào năm 2030.Điều này càng gây khó khăn cho quá trình theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường", phóng viên Tor Sandberg của Dagsavisen nhận xét.Ông Lars Gjemble, cố vấn truyền thông tại Bộ Quốc phòng Na Uy, thừa nhận vấn đề môi trường và khí hậu nằm trong những thử thách khó khăn nhất với lực lượng vũ trang nước này.Tuy nhiên, nhiều chính trị gia Na Uy cho rằng năng lực quốc phòng cần được ưu tiên hơn bảo vệ môi trường."Họ nên đưa ra các đề xuất mang tính xây dựng về phương án giảm lượng khí thải mà không ảnh hưởng tới sức mạnh phòng thủ, trừ khi họ muốn loại bỏ hoàn toàn lực lượng vũ trang", Per-Willy Amundsen, phát ngôn viên của đảng Tiến bộ cánh hữu, cho biết.Không quân Na Uy đặt mua 52 tiêm kích tàng hình F-35A trị giá gần 10 tỷ USD từ Mỹ. Đây là khoản chi tiêu quân sự lớn nhất của Oslo trong nhiều năm qua.Nước này đã nhận bàn giao 7 máy bay, nhưng chúng sẽ phải nằm trong lều bạt dã chiến cho tới năm 2020 do không có nhà chứa chuyên biệt.Phi đội F-35A thường xuyên là tâm điểm trong các tranh luận về môi trường ở Na Uy. Những chiếc F-35A đầu tiên có thể gây thiệt hại tới 170 triệu USD mỗi năm do không được bảo vệ bằng hóa chất urea trong mùa đông.Không quân Na Uy phải dùng chất làm tan băng Aviform L50, vốn có khả năng gây ăn mòn và gỉ sét trên tiêm kích F-35A, để tránh làm hại môi trường xung quanh.
" Tiêm kích F-35A do Mỹ sản xuất sẽ tăng đáng kể lượng khí thải CO2 trong năm 2030, phá hỏng kế hoạch giảm phát thải xuống mức 60% so với năm 2005", báo Dagsavisen của Na Uy cho biết trong phóng sự hôm 17/10.
Tiêm kích F-35A có khối lượng cất cánh (MTOW) tối đa gần 32 tấn, trong khi những chiếc F-16 trong biên chế Không quân Na Uy hiện nay có MTOW khoảng 19 tấn.
Siêu tiêm kích F-35A cũng được trang bị động cơ mạnh hơn nhiều và tiêu tốn khoảng 5.600 lít dầu cho mỗi giờ bay, so với 3.500 lít/giờ bay của động cơ F-16.
"Khi toàn bộ phi đội 52 chiếc F-35A được biên chế trong 10 năm tới, lượng phát thải khí CO2 của Không quân Na Uy sẽ tăng hơn hai lần, chiếm tới 56% tổng lượng khí thải ra môi trường của quân đội Na Uy vào năm 2030.
Điều này càng gây khó khăn cho quá trình theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường", phóng viên Tor Sandberg của Dagsavisen nhận xét.
Ông Lars Gjemble, cố vấn truyền thông tại Bộ Quốc phòng Na Uy, thừa nhận vấn đề môi trường và khí hậu nằm trong những thử thách khó khăn nhất với lực lượng vũ trang nước này.
Tuy nhiên, nhiều chính trị gia Na Uy cho rằng năng lực quốc phòng cần được ưu tiên hơn bảo vệ môi trường.
"Họ nên đưa ra các đề xuất mang tính xây dựng về phương án giảm lượng khí thải mà không ảnh hưởng tới sức mạnh phòng thủ, trừ khi họ muốn loại bỏ hoàn toàn lực lượng vũ trang", Per-Willy Amundsen, phát ngôn viên của đảng Tiến bộ cánh hữu, cho biết.
Không quân Na Uy đặt mua 52 tiêm kích tàng hình F-35A trị giá gần 10 tỷ USD từ Mỹ. Đây là khoản chi tiêu quân sự lớn nhất của Oslo trong nhiều năm qua.
Nước này đã nhận bàn giao 7 máy bay, nhưng chúng sẽ phải nằm trong lều bạt dã chiến cho tới năm 2020 do không có nhà chứa chuyên biệt.
Phi đội F-35A thường xuyên là tâm điểm trong các tranh luận về môi trường ở Na Uy. Những chiếc F-35A đầu tiên có thể gây thiệt hại tới 170 triệu USD mỗi năm do không được bảo vệ bằng hóa chất urea trong mùa đông.
Không quân Na Uy phải dùng chất làm tan băng Aviform L50, vốn có khả năng gây ăn mòn và gỉ sét trên tiêm kích F-35A, để tránh làm hại môi trường xung quanh.