Nghi vấn Nga sử dụng “siêu tên lửa đạn đạo” tại Ukraine

Google News

Truyền thông Ukraine cho rằng, Nga vừa sử dụng loại tên lửa đạn đạo X-55 mới nhất, nhắm vào thủ đô Kiev trong một đợt oanh tạc cách đây không lâu.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, vào hồi 10h40 phút sáng 18/11, các hệ thống phòng không tại thủ đô Kiyv đã đánh chặn thành công ít nhất 4 UAV cảm tử và hai tên lửa đạn đạo khác nhắm tới Ukraine.

Nghi van Nga su dung
 Tên lửa đạn đạo X-55 của Nga. Ảnh: Vatily.

Một trong số tên lửa nói trên là mẫu tên lửa đạn đạo X-55, đây là loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Thay vì một đầu đạn nổ, tên lửa này được gắn một đầu đạn giả, với hình dáng tương tự đầu đạn hạt nhân. Như vậy, phía Nga đã sản xuất một tên lửa X-55 (vốn là tên lửa hạt nhân), tháo đầu đạn thật và gắn một đầu đạn thay thế để khai hỏa sang Ukraine.

Trước đó, những vụ tấn công tương tự thường được phía Nga sử dụng tên lửa đạn đạo Kh-101. Việc Nga chuyển sang sử dụng loại tên lửa X-55 gắn đầu đạn thường, khiến truyền thông Ukraine và phương Tây đặt ra nhiều nghi vấn.
Các vụ không kích của Nga nhắm vào thủ đô Kiev, vẫn liên tục diễn ra trong suốt một tháng vừa rồi, khiến hệ thống phòng không của Ukraine luôn đặt trong tình trạng báo động cao độ.
Trong thời gian vừa qua, Nga cũng tăng cường sử dụng máy bay không người lái cảm tử, với ưu thế giá rẻ và khả năng bay ở độ cao thấp, loại vũ khí này được cho là rất khó đánh chặn và tỏ ra cực kỳ hiệu quả.
Cách đây ít ngày, hai tên lửa phòng không S-300 của Ukraine đã rơi trên lãnh thổ Ba Lan, khiến hai người thiệt mạng. Phía Mỹ cho rằng, các tên lửa S-300 này của Ukraine đã bay "hết tầm" nhưng không tự hủy, mà rơi thẳng xuống mặt đất, nhiều khả năng là do sự cố kỹ thuật.
Kiev đang yêu cầu phương Tây hỗ trợ thêm các loại vũ khí phòng không hiện đại, để đối phó với các cuộc oanh tạc cực kỳ khó chịu từ phía Nga.
Hoàng Anh (theo Defence Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)