Iran bị cáo buộc tấn công tàu chở dầu Israel trên biển Oman

Google News

Một UAV gắn bom vừa tấn công một tàu chở dầu do tỷ phú người Israel sở hữu trên bờ biển Oman thứ Ba vừa qua.

Tàu Pacific Zircon, thuộc sở hữu của công ty Eastern Pacific Shipping – do tỷ phú Israel Idan Ofer sở hữu – đã bị tấn công bởi một drone gắn bom.

Iran bi cao buoc tan cong tau cho dau Israel tren bien Oman

Eastern Pacific Shipping cho biết, tàu Pacific Zircon tại thời điểm đó đang treo cờ Liberia và chở lượng lớn dầu “đã bị tấn công bởi một vật thể khi đang di chuyển cách bờ biển Oman khoảng 240km. Được biết, vụ việc này không gây ra thương vong vè người.

Công ty này cho biết đã có “hư hại nhẹ cho vỏ tàu” và “không xảy ra sự cố tràn dầu” sau khi bị tấn công.

Một quan chức chính phủ Israel ẩn danh cho biết, họ tin rằng cuộc tấn công được tổ chức bởi Iran, và bổ sung rằng drone được sử dụng trong cuộc tấn công là mẫu drone cảm tử Shaed-136 do Iran sản xuất.

Chính phủ Iran hiện cũng đang bị cáo buộc đang cung cấp mẫu drone cảm tử trên tới Nga để sử dụng trong cuộc chiến tại Ukraine. Ban đầu, Iran liên tục bác bỏ cáo buộc này, tuy nhiên gần đây, phía Iran đã thừa nhận có cung cấp UAV cho Nga, nhưng giao dịch diễn ra từ trước khi Moscow tiến hành Chiến dịch Quân sự đặc biệt tại lãnh thổ Ukraine.

Hiện tại, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về cuộc tấn công kể trên.

Trong một động thái có liên quan, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ vừa lên tiếng xác nhận vào sáng ngày 17/11 (theo giờ địa phương), cho rằng vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman xảy ra hôm 15/11, do máy bay không người lái của Iran thực hiện.
Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)