Nga vứt 3 tỉ viên đạn, 140.000 tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Nga có kế hoạch tiêu hủy khoảng 140.000 tên lửa cũ và 3,5 tỷ viên đạn lỗi thời vào năm 2020 nhưng quan ngại khả năng hoàn thành đúng hạn.

Các cơ sở tiêu hủy vũ khí của Nga hiện có khả năng xử lý từ 300.000 đến 350.000 tấn vũ khí/năm. Tuy nhiên, theo ông Alexander Kochkin, Phó Giám đốc Cục vũ khí và đạn dược của Bộ Thương mại và Công nghiệp, các cơ sở trên phải tăng khả năng xử lý lên 1,5 triệu tấn vũ khí thì mới có thể hoàn thành kế hoạch trên đúng hạn.
Nga hiện không còn tiêu hủy vũ khí bằng cách cho nổ bởi các vụ tai nạn nghiêm trọng tại các cơ sở xử lý. Ông Oleg Bochkaryov - Phó Giám đốc Ủy ban Quân sự - Công nghiệp Nga cho biết, biện pháp tiêu hủy thay thế cho biện pháp nổ thực sự hiệu quả vẫn chưa được tìm ra.
Nga đang phấn đấu tiêu hủy một khối lượng khổng lồ đạn dược và tên lửa.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, ông đang kỳ vọng dự án hợp tác Nga-NATO xử lý và tái chế các loại vũ khí thừa, lỗi thời và không an toàn trong khu vực phía tây của Nga, Kaliningrad, sẽ bắt đầu được thực thi vào năm tới.
Trước đó, hồi tháng 5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, dự án "giảm số lượng vũ khí và đạn dược" tại khu vực Kaliningrad bao gồm "hàng trăm xe tăng và hệ thống pháo lỗi thời bị thải loại trong những năm gần đây".
Lực lượng vũ trang Nga đang thực hiện một chương trình cải cách lớn bao gồm thay đổi cơ cấu và tái vũ trang quân đội bằng vũ khí hiện đại.
Bạch Dương

Bình luận(0)