Vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra với chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 thuộc lô sản xuất hàng loạt đầu tiên của Nga bị đánh giá sẽ khiến cho triển vọng của nó trở nên u ám.Nhưng trái ngược với nhận định trên, đại diện tập đoàn nhà nước Rostec của Nga cho rằng công việc chế tạo Su-57 vẫn đang diễn ra theo kế hoạch, thậm chí còn với quy mô lớn hơn.Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia hàng không quốc tế thì Su-57 sẽ khó lòng tìm kiếm được đơn hàng xuất khẩu trong tương lai gần, khi các khách hàng nước ngoài sẽ phải "nghe ngóng" thật kỹ.Có vẻ như để trấn an đối tác, mới đây truyền thông Nga đã đăng tải một thông tin cực kỳ bất ngờ, đó là phiên bản xuất khẩu Su-57E đã chính thức có khách hàng đầu tiên, giá trị của hợp đồng thậm chí còn rất lớn.Theo trang Avia, quốc gia Bắc Phi Algeria chuẩn bị mua một lô lớn máy bay chiến đấu của Nga, đặc biệt trong đó sẽ bao gồm cả Su-57E, Su-35S và Su-32 (phiên bản xuất khẩu của máy bay ném bom tiền tuyến Su-34).Dựa trên số tiền của hợp đồng lên tới 6 tỷ USD và khi đã biết rõ đơn giá của Su-32 cũng như Su-35S, các chuyên gia có thể tính toán rằng tiêm kích tàng hình Su-57E có giá vào khoảng 270 triệu USD/chiếc.Ban đầu hầu hết nhận định cho rằng chi phí của tiêm kích Su-57E phiên bản thương mại sẽ vào khoảng 150 triệu USD, tuy nhiên trên thực tế chiếc máy bay chiến đấu tàng hình của Nga hóa ra đắt gần gấp đôi.Trang Avia nói rõ "Bộ Quốc phòng Algeria đã ký hợp đồng mua 14 máy bay chiến đấu Su-57E và trở thành khách hàng đầu tiên của chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 hàng đầu của quân đội Nga"."Không quân Algeria cũng đã ký 2 hợp đồng khác để mua sắm tổng cộng 14 máy bay ném bom tiền tuyến Su-32, đi kèm với 14 tiêm kích đa năng Su-35S"."Tùy chọn cũng đã thông qua 2 phi đội 14 máy bay khác cho mỗi loại để bù đắp sự thiếu hụt do những chiến đấu cơ khác rút khỏi thành phần trực chiến trong tương lai", trang Avia nói rõ.Cần lưu ý cách đây vài ngày xuất hiện thông tin Algeria thực sự muốn mua một lô tiêm kích Su-57, nhưng tổng số tiền giao dịch cho 12 máy bay chiến đấu trong khoảng 1,8 - 2 tỷ USD, tương đương với chi phí của một chiếc Su-57E chỉ là 150 triệu USD.Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi như những gì trang Avia thông báo thì Algeria sẽ trở thành chủ sở hữu đầu tiên đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga, họ sẽ nhận được chiếc tiêm kích đầu tiên vào năm 2025.Tuy nhiên thông tin trên cần kiểm chứng thêm, bởi rõ ràng Nga chưa thể đáp ứng đơn hàng Su-57E với số lượng lớn cho đối tác nước ngoài trong nửa đầu thập niên 2020.Ngoài ra chi phí của một chiếc Su-57 (kể cả phụ tùng bảo dưỡng) ở mức 270 triệu USD vẫn là quá cao, đặc biệt khi hiện nay F-35A chỉ còn 80 triệu USD/chiếc, chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng nước ngoài phải chùn tay.Hiện tại Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin đã ký hợp đồng cung cấp Su-57E cho Algeria, ngoài ra rất có thể đối tác sẽ cân nhắc lại sau khi chứng kiến độ thiếu tin cậy của Su-57 với vụ tai nạn vừa diễn ra.
Vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra với chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 thuộc lô sản xuất hàng loạt đầu tiên của Nga bị đánh giá sẽ khiến cho triển vọng của nó trở nên u ám.
Nhưng trái ngược với nhận định trên, đại diện tập đoàn nhà nước Rostec của Nga cho rằng công việc chế tạo Su-57 vẫn đang diễn ra theo kế hoạch, thậm chí còn với quy mô lớn hơn.
Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia hàng không quốc tế thì Su-57 sẽ khó lòng tìm kiếm được đơn hàng xuất khẩu trong tương lai gần, khi các khách hàng nước ngoài sẽ phải "nghe ngóng" thật kỹ.
Có vẻ như để trấn an đối tác, mới đây truyền thông Nga đã đăng tải một thông tin cực kỳ bất ngờ, đó là phiên bản xuất khẩu Su-57E đã chính thức có khách hàng đầu tiên, giá trị của hợp đồng thậm chí còn rất lớn.
Theo trang Avia, quốc gia Bắc Phi Algeria chuẩn bị mua một lô lớn máy bay chiến đấu của Nga, đặc biệt trong đó sẽ bao gồm cả Su-57E, Su-35S và Su-32 (phiên bản xuất khẩu của máy bay ném bom tiền tuyến Su-34).
Dựa trên số tiền của hợp đồng lên tới 6 tỷ USD và khi đã biết rõ đơn giá của Su-32 cũng như Su-35S, các chuyên gia có thể tính toán rằng tiêm kích tàng hình Su-57E có giá vào khoảng 270 triệu USD/chiếc.
Ban đầu hầu hết nhận định cho rằng chi phí của tiêm kích Su-57E phiên bản thương mại sẽ vào khoảng 150 triệu USD, tuy nhiên trên thực tế chiếc máy bay chiến đấu tàng hình của Nga hóa ra đắt gần gấp đôi.
Trang Avia nói rõ "Bộ Quốc phòng Algeria đã ký hợp đồng mua 14 máy bay chiến đấu Su-57E và trở thành khách hàng đầu tiên của chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 hàng đầu của quân đội Nga".
"Không quân Algeria cũng đã ký 2 hợp đồng khác để mua sắm tổng cộng 14 máy bay ném bom tiền tuyến Su-32, đi kèm với 14 tiêm kích đa năng Su-35S".
"Tùy chọn cũng đã thông qua 2 phi đội 14 máy bay khác cho mỗi loại để bù đắp sự thiếu hụt do những chiến đấu cơ khác rút khỏi thành phần trực chiến trong tương lai", trang Avia nói rõ.
Cần lưu ý cách đây vài ngày xuất hiện thông tin Algeria thực sự muốn mua một lô tiêm kích Su-57, nhưng tổng số tiền giao dịch cho 12 máy bay chiến đấu trong khoảng 1,8 - 2 tỷ USD, tương đương với chi phí của một chiếc Su-57E chỉ là 150 triệu USD.
Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi như những gì trang Avia thông báo thì Algeria sẽ trở thành chủ sở hữu đầu tiên đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga, họ sẽ nhận được chiếc tiêm kích đầu tiên vào năm 2025.
Tuy nhiên thông tin trên cần kiểm chứng thêm, bởi rõ ràng Nga chưa thể đáp ứng đơn hàng Su-57E với số lượng lớn cho đối tác nước ngoài trong nửa đầu thập niên 2020.
Ngoài ra chi phí của một chiếc Su-57 (kể cả phụ tùng bảo dưỡng) ở mức 270 triệu USD vẫn là quá cao, đặc biệt khi hiện nay F-35A chỉ còn 80 triệu USD/chiếc, chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng nước ngoài phải chùn tay.
Hiện tại Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin đã ký hợp đồng cung cấp Su-57E cho Algeria, ngoài ra rất có thể đối tác sẽ cân nhắc lại sau khi chứng kiến độ thiếu tin cậy của Su-57 với vụ tai nạn vừa diễn ra.