Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga gặp nạn và bị rơi ở vùng Viễn Đông Khabarovsk đã bị rơi khi đang thực thực hiện động tác bay xoay tròn ở độ cao 8km, các nỗ lực cứu máy bay của phi công đã bất thành."Tiêm kích thế hệ 5 Su-57 đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm ở độ cao 8km. Sau khi hệ thống điều khiển bị hỏng, máy bay đã tự rơi vào tình trạng bay theo kiểu vòng xoáy và lao nhanh xuống đất", viên phi công lái chiếc máy bay gặp nạn kể lại.Ngay khi sự cố xảy ra, phi công đã cố gắng chuyển máy bay sang kiểu bay ngang ở chế độ thủ công nhưng mọi nỗ lực đã bất thành khi toàn bộ phần đuôi máy bay không thể điều khiển. Khi máy bay chỉ còn cách mặt đất 2km, phi công đã quyết định bật ghế phóng và thoát khỏi máy bay.Tiêm kích Su-57 rơi trong lúc bay thử động cơ mới. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn, không bị thương và được trực thăng Mi-8 đón về nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur Gagarin.Một nguồn tin cho biết chiến đấu cơ bị rơi nằm trong lô Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên, dự kiến bàn giao cho quân đội Nga ngày 27/12.Hai hộp đen của phi cơ trong tình trạng nguyên vẹn đã được tìm thấy ở khu vực máy bay rơi, cách sân bay Dzyomgi khoảng 120 km. Giới chuyên gia cho rằng chiếc Su-57 có thể bị rơi khi bay thử ở tốc độ cao nhất để kiểm tra động cơ.Nga phát triển tiêm kích thế hệ năm Su-57, từng được gọi là PAK-FA, từ đầu thập niên 2000 để cạnh tranh với F-22 và F-35 của Mỹ cùng J-20 của Trung Quốc. Su-57 có thiết kế và công nghệ để tăng khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương, có thể mang theo nhiều loại vũ khí, trong đó có tên lửa siêu vượt âm.Chuyến bay thử đầu tiên của Su-57 diễn ra tháng 1/2010 tại Komsomolsk-on-Amur sau nhiều lần trì hoãn. Su-57 từng được triển khai tới Syria hồi tháng 2/2018 và giữa tháng 12/2019 để kiểm tra hoạt động và thử nghiệm.Theo kế hoạch trang bị được thông báo, Bộ Quốc phòng Nga quyết định đặt mua 76 tiêm kích Su-57 sau khi nhận yêu cầu từ Tổng thống Vladimir Putin Không quân Nga phải sớm đưa máy bay này vào hoạt động.
Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga gặp nạn và bị rơi ở vùng Viễn Đông Khabarovsk đã bị rơi khi đang thực thực hiện động tác bay xoay tròn ở độ cao 8km, các nỗ lực cứu máy bay của phi công đã bất thành.
"Tiêm kích thế hệ 5 Su-57 đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm ở độ cao 8km. Sau khi hệ thống điều khiển bị hỏng, máy bay đã tự rơi vào tình trạng bay theo kiểu vòng xoáy và lao nhanh xuống đất", viên phi công lái chiếc máy bay gặp nạn kể lại.
Ngay khi sự cố xảy ra, phi công đã cố gắng chuyển máy bay sang kiểu bay ngang ở chế độ thủ công nhưng mọi nỗ lực đã bất thành khi toàn bộ phần đuôi máy bay không thể điều khiển. Khi máy bay chỉ còn cách mặt đất 2km, phi công đã quyết định bật ghế phóng và thoát khỏi máy bay.
Tiêm kích Su-57 rơi trong lúc bay thử động cơ mới. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn, không bị thương và được trực thăng Mi-8 đón về nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur Gagarin.
Một nguồn tin cho biết chiến đấu cơ bị rơi nằm trong lô Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên, dự kiến bàn giao cho quân đội Nga ngày 27/12.
Hai hộp đen của phi cơ trong tình trạng nguyên vẹn đã được tìm thấy ở khu vực máy bay rơi, cách sân bay Dzyomgi khoảng 120 km. Giới chuyên gia cho rằng chiếc Su-57 có thể bị rơi khi bay thử ở tốc độ cao nhất để kiểm tra động cơ.
Nga phát triển tiêm kích thế hệ năm Su-57, từng được gọi là PAK-FA, từ đầu thập niên 2000 để cạnh tranh với F-22 và F-35 của Mỹ cùng J-20 của Trung Quốc. Su-57 có thiết kế và công nghệ để tăng khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương, có thể mang theo nhiều loại vũ khí, trong đó có tên lửa siêu vượt âm.
Chuyến bay thử đầu tiên của Su-57 diễn ra tháng 1/2010 tại Komsomolsk-on-Amur sau nhiều lần trì hoãn. Su-57 từng được triển khai tới Syria hồi tháng 2/2018 và giữa tháng 12/2019 để kiểm tra hoạt động và thử nghiệm.
Theo kế hoạch trang bị được thông báo, Bộ Quốc phòng Nga quyết định đặt mua 76 tiêm kích Su-57 sau khi nhận yêu cầu từ Tổng thống Vladimir Putin Không quân Nga phải sớm đưa máy bay này vào hoạt động.