Nga đánh giá khả năng chấm dứt xung đột Ukraine

Google News

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nga nhận định, xung đột càng kéo dài thì càng khó giải quyết, theo RT.

Chia sẻ trên tờ Financial Times hôm 21/8, ông Gennady Gatilov, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc nhận định, lập trường hiện tại của Ukraine khiến việc kết nối ngoại giao với Nga gần như bằng "0". "Mỹ và các đồng minh đang áp dụng các hành động thù địch ở Ukraine như công cụ gây áp lực và cô lập nước Nga cũng như làm tổn hại đến vị thế của chúng tôi về mặt kinh tế, chính trị", ông Gatilov nói.
Ông Gatilov cũng khẳng định Kiev đã cắt đứt các cuộc đàm phán trực tiếp với Nga vào tháng 3, "công cụ" hứa hẹn tạo ra "giải pháp tiềm năng" cho cuộc xung đột; hay nhắc tới việc Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky tuyên bố các cuộc đàm phán với Nga không còn khả thi sau khi cáo buộc Nga gây ra vụ việc tại Bucha dù phía Nga lên tiếng bác bỏ cáo buộc.
Nga danh gia kha nang cham dut xung dot Ukraine
Pháo tự hành của các lực lượng Ukraine ở vùng Donetsk hôm 13/6. Ảnh: Reuters 
"Zelensky nhiều lần nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, để chấm dứt xung đột, nhưng sẽ chỉ làm như vậy sau khi toàn bộ quân đội Nga rút về các vị trí trước năm 2014. Moscow tin rằng điều này cho thấy không có 'nền tảng thiết thực' nào cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo", ông Gatilov nói thêm. "Lúc này, tôi không thấy có bất kỳ khả năng nào cho các cuộc tiếp xúc ngoại giao. Và khi xung đột càng kéo dài, càng khó có một giải pháp ngoại giao".
Cũng theo ông Gatilov, mối quan hệ của Nga với các quốc gia phương Tây gần như không tồn tại, đồng thời cho biết phái đoàn mà ông dẫn đầu không có liên hệ chính thức hoặc cá nhân với bất kỳ đối tác phương Tây nào. "Nga tin rằng Mỹ không quan tâm đến lợi ích của Ukraine và muốn lợi dụng người Ukraine để chống Nga", nhà ngoại giao nói.
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)