Muốn nhập ngũ, phụ nữ Indonesia phải kiểm tra trinh tiết

Google News

Dù lực lượng cảnh sát đã chấm dứt kiểm tra trinh tiết với ứng viên nữ từ năm ngoái, quân đội Indonesia vẫn tiến hành việc này và bác sĩ kiểm tra thường là nam giới.
 

Giấc mơ thời thơ ấu của Rianti là phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Quốc gia Indonesia. Vì vậy, khi bước sang tuổi 20 năm ngoái, cô liền đăng ký kiểm tra đầu vào quân đội tại Jayapura, thủ phủ của tỉnh Papua. Cô nghĩ ngày đầu tiên chỉ là thủ tục giấy tờ. Tuy nhiên, khi thấy phụ nữ vào ra một căn phòng nhỏ ở trung tâm kiểm tra, cô bắt đầu tò mò.
"Tôi không biết tại sao họ lại được gọi vào phòng, nhưng tôi nhớ biểu hiện của những người phụ nữ đó khi họ bước ra", Rianti, đề nghị giấu tên thật, cho biết.
Đến lượt cô, Rianti bước vào cùng với ba ứng viên nữ trẻ khác. Bên trong phòng, bốn nhân viên y tế - ba đàn ông và một phụ nữ - đang đợi. Rianti được yêu cầu cởi quần áo và mặc áo choàng để khám sức khỏe. Cô có thể cảm thấy tim mình như ngừng đập khi phát hiện ra rằng cô sắp phải kiểm tra trinh tiết.
Muon nhap ngu, phu nu Indonesia phai kiem tra trinh tiet
Những cô gái đăng ký nhập ngũ trải qua kiểm tra y tế ở Indonesia. Ảnh: Alamy. 
"Thật nhục nhã, tôi bị sốc"
Khi Rianti nằm lên giường, một bác sĩ nam đưa hai ngón tay vào bộ phận sinh dục để xác định màng trinh của cô có còn nguyên vẹn hay không. Trong khi đó, người phụ nữ trong đội y tế cầm một chiếc đèn pin, lẩm bẩm điều gì đó không nghe được.
"Tôi chỉ muốn chuyện đó kết thúc nhanh nhất có thể. Cảm thấy như đó là những phút dài nhất trong cuộc đời tôi. Trước nay tôi chưa bị đàn ông chạm vào, thật nhục nhã. Tôi bị sốc", Rianti nói.
Đêm đó, cô hỏi một trong những người chú của cô đang phục vụ trong quân đội về việc làm thế nào mà một bác sĩ nam có thể được phép tiến hành kiểm tra trinh tiết với một người phụ nữ. Cô nói với người chú rằng cô có cảm giác như bị quấy rối tình dục. Tuy nhiên, chú của cô đơn giản chỉ bác bỏ câu hỏi đó và nói với cô rằng chính sách này mới chỉ thay đổi gần đây. Bây giờ, nam giới có thể kiểm tra các ứng cử viên nữ.
"Tôi cảm thấy buồn nôn khi nghĩ về chuyện đó", cô nói.
Điều tồi tệ hơn cho Rianti là cô phải hai lần trải qua kiểm tra trinh tiết. Cô cho biết lần thứ hai được thực hiện trong bước tiếp theo của nội dung kiểm tra đầu vào, tại trụ sở của Lực lượng Vũ trang Quốc gia ở Bandung, tỉnh Tây Java.
"Nó nhanh hơn lần đầu tiên, và bác sĩ kiểm tra là một phụ nữ. Nhưng tôi phải cởi quần áo và có các bác sĩ nam kiểm tra những thứ khác như da và ngực của tôi", cô gái 21 tuổi nói.
Luật về Lực lượng Vũ trang Quốc gia và Cảnh sát Quốc gia Indonesia quy định những tân binh mới phải khỏe mạnh về thể chất và do đó phải trải qua kiểm tra y tế bắt buộc để có thể nhập ngũ.
Kiểm tra trinh tiết lần đầu tiên được chú ý vào năm 2014 khi một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) tiết lộ rằng phụ nữ đăng ký gia nhập lực lượng an ninh Indonesia không chỉ phải trả qua kiểm tra sức khỏe mà còn về việc họ từng quan hệ tình dục hay chưa.
Ủy ban Quốc gia về Bạo lực đối với Phụ nữ Indonesia lên án việc kiểm tra trinh tiết, gọi đó là hành vi phân biệt đối xử đối với phụ nữ, vi phạm hiến pháp Indonesia.
Muon nhap ngu, phu nu Indonesia phai kiem tra trinh tiet-Hinh-2
 Ngoài kiểm tra sức khỏe, các cô gái còn bị kiểm tra trinh tiết. Ảnh: AFP.
Hơn nữa, vượt qua kiểm tra trinh tiết không đảm bảo ứng cử viên sẽ được gia nhập lực lượng vũ trang. Trong trường hợp của Rianti, cô nói rằng cô không đủ tiêu chuẩn.
Andreas Harsono, một nhà nghiên cứu người Indonesia cho HRW, cho biết thực tế này đã diễn ra trong hơn năm thập kỷ qua. Vì thiếu nữ bác sĩ trong lực lượng vũ trang và cảnh sát, 75% nhân viên y tế thực hiện việc kiểm tra trinh tiết là nam giới, dù họ thường đi kèm với một y tá nữ.
"Tôi nghĩ nhiều người trong lực lượng vũ trang không nhận thức được rằng bạn không thể luôn xác định được liệu một người đàn ông hay một người đàn bà còn trinh hay không. Hoàn toàn không có căn cứ khoa học", ông Harsono nói với SCMP.
HRW nói rằng kiểm tra trinh tiết là vi phạm nhân quyền, theo Điều 7 của Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị của Liên Hợp Quốc (ICCPR) và Điều 16 của Công ước Chống Tra tấn. Indonesia đã phê chuẩn cả hai hiệp ước, tương ứng vào các năm 2006 và 1998.
Quá ít quân nhân, cảnh sát nữ
Hiện tại chỉ có 5% nhân sự ở cả Lực lượng Vũ trang Quốc gia Indonesia và Cảnh sát Quốc gia Indonesia là phụ nữ. Tính đến năm ngoái, theo chỉ số Global Firepower xếp hạng sức mạnh quân sự của các quốc gia, đã có hơn 435.000 quân nhân đang tại ngũ ở quốc gia Đông Nam Á này. Trong khi đó, giám đốc Cảnh sát Quốc gia Tito Karnavi cho biết lực lượng này có hơn 430.000 người đang phục vụ.
Fitri Bintang Timur, một nhà nghiên cứu thuộc bộ phận chính trị và quan hệ quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Jakarta, tin rằng việc kiểm tra trinh tiết có thể làm tổn hại các nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích nhiều phụ nữ gia nhập quân đội hơn.
"Đặc biệt là ở một nước ngày càng bảo thủ như Indonesia, sẽ là một vấn đề để phụ nữ hay gia đình của họ chấp nhận việc kiểm tra như vậy", bà nói. "Họ sẽ thấy nó không đứng đắn, trừ khi họ có xuất thân quân đội hoặc cảnh sát. Bạn không phải trải qua kiểm tra trinh tiết trong các công việc khác".
Hồi tháng 6, Indonesia được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Một trong những trọng tâm của đất nước, theo Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi, là tăng cường vai trò của phụ nữ với tư cách cán bộ dân sự hoặc quân nhân trong đội quân gìn giữ hòa bình của LHQ. Tính đến năm nay, Indonesia đã gửi 2.694 nhân sự thuộc lực lượng quân đội và cảnh sát cho 9 sứ mệnh, trong đó chỉ có 81 người là phụ nữ.
Với sự thiếu hụt nghiêm trọng nữ quân nhân và cảnh sát trong nước, việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các nhiệm vụ quốc tế là rất khó khăn.
"Ví dụ, nhiều sứ mệnh của LHQ cần các kỹ sư trong quân đội giúp xây dựng đường xá. Ở đây, hầu hết thành viên là đàn ông. Nếu chúng ta có các kỹ sư quân đội là nữ, chúng ta sẽ cần họ ở Indonesia", bà Fitri nói.
Bà nói thêm rằng lực lượng cảnh sát Indonesia đã nhận ra việc kiểm tra trinh tiết là một vấn đề. Phát ngôn viên của lực lượng, chuẩn tướng Rikwanto, cho biết hồi tháng 11 năm ngoái rằng việc kiểm tra đã không còn được thực hiện với các ứng viên nữ.
Muon nhap ngu, phu nu Indonesia phai kiem tra trinh tiet-Hinh-3
Hai nữ quân nhân Indonesia trình diễn võ thuật. Ảnh: AFP. 
Sri Rumiati, một sĩ quan cảnh sát về hưu, không hoàn toàn bị thuyết phục. Bà nói rằng dù chuyện này có thể đã bị xóa bỏ ở thủ đô Jakarta, chính quyền ở các khu vực khác vẫn có thể đang bắt phụ nữ làm kiểm tra trinh tiết.
"Ở một đất nước lớn như Indonesia, thật khó để phát hiện", bà nói với BBC Indonesia.
Khi bà còn là cảnh sát, Rumiati thường kêu gọi cảnh sát ngừng tiến hành kiểm tra trinh tiết. Bà tin rằng điều này trái với luật pháp của đất nước được ban hành để bảo vệ phụ nữ trước mọi hình thức phân biệt đối xử.
Trong khi đó, Thiếu tướng Mohamad Sabrar Fadhilah, người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Quốc gia, cho biết công chúng hiểu lầm về vấn đề kiểm tra trinh tiết.
"Chúng tôi kiểm tra sức khỏe, và [các bác sĩ] kiểm tra các bộ phận riêng. Điều này cũng tương tự đối với các ứng cử viên nam. Chúng tôi muốn nguồn nhân lực sạch sẽ và khỏe mạnh bởi vì đây là chuyện lâu dài và họ phải đối mặt với địa hình khó khăn ở thực địa", ông nói.
Rianti, người nói rằng cô bị tổn thương vì việc kiểm tra trinh tiết, không có ý định thử lại một lần nữa để có thể gia nhập quân đội.
"Hầu hết bạn bè của tôi, những người không qua được kiểm tra đầu vào, đều không muốn làm lại. Tôi không quan tâm nếu tôi không thể hoàn thành giấc mơ thời thơ ấu của mình. Tôi không muốn bị đụng chạm lần nữa chỉ để ở trong quân đội", cô nói.
Theo Đông PhongZing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)