"Khoá hiệp đồng huấn luyện được tổ chức tại tỉnh Bryansk hôm 15-1-2021, với sự tham gia của các trung đoàn không quân tại Sechsa và Tver. Đây là lần đầu tiên 6 vận tải cơ An-124 cùng cất cánh trong lịch sử không quân Nga", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho hay.Hình ảnh do không quân Nga công bố cho thấy 6 máy bay vận tải An-124 xếp hàng trên đường băng, sau đó liên tiếp cất cánh với giãn cách rất ngắn. Các máy bay sau đó tập hợp ở độ cao 4.000 m, duy trì đội hình ở tốc độ 500 km/h và vượt quãng đường 600 km.Bộ Quốc phòng Nga cho biết đợt huấn luyện diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp với trời tuyết, đáy mây thấp và gió mạnh.Các phi cơ sau đó đều hạ cánh an toàn tại căn cứ. "Chuyến bay huấn luyện giúp cải thiện kỹ năng của những tổ bay trẻ trong việc đồng loạt vận chuyển binh sĩ, trang thiết bị kỹ thuật ở khoảng cách lớn", thông cáo có đoạn viết.Dù máy bay vận tải An-225 được xem là máy bay lớn nhất hành tinh, nhưng hiện nay mới chỉ có một chiếc đi vào hoạt động và nó đang là máy bay vận tải dùng cho cả các lĩnh vực dân sự.Nếu chỉ tính hoạt động vận tải quân sự chuyên biệt thì An-124 mới là vận tải cơ lớn nhất thế giới.Hiện có tổng cộng 48 chiếc An-124 đang hoạt động tích cực trong số 56 chiếc được sản xuất kể từ năm 1986.Sau khi Liên Xô tan rã, loại máy bay này được chia cho Nga và Ukraine. Trong đó, không quân Nga là lực lượng sử dụng nhiều nhất với 38 chiếc.Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed, nhưng lớn hơn một chút. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng.An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hóa: có thể chở từ xe tăng, máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, xe bọc thép đến cả tàu ngầm cỡ nhỏ bên trong thân.Nó cũng có thể mang theo 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù.An-124 cũng là loại máy bay thường được Mỹ và các nước NATO thuê để vận chuyển những hàng hóa quân sự tới những nơi xa như chiến trường Afghanistan, Iraq.Hiện với trọng lượng cất cánh và khối lượng chuyên chở, những chiếc An-124 vẫn là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay.
"Khoá hiệp đồng huấn luyện được tổ chức tại tỉnh Bryansk hôm 15-1-2021, với sự tham gia của các trung đoàn không quân tại Sechsa và Tver. Đây là lần đầu tiên 6 vận tải cơ An-124 cùng cất cánh trong lịch sử không quân Nga", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho hay.
Hình ảnh do không quân Nga công bố cho thấy 6 máy bay vận tải An-124 xếp hàng trên đường băng, sau đó liên tiếp cất cánh với giãn cách rất ngắn. Các máy bay sau đó tập hợp ở độ cao 4.000 m, duy trì đội hình ở tốc độ 500 km/h và vượt quãng đường 600 km.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết đợt huấn luyện diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp với trời tuyết, đáy mây thấp và gió mạnh.
Các phi cơ sau đó đều hạ cánh an toàn tại căn cứ. "Chuyến bay huấn luyện giúp cải thiện kỹ năng của những tổ bay trẻ trong việc đồng loạt vận chuyển binh sĩ, trang thiết bị kỹ thuật ở khoảng cách lớn", thông cáo có đoạn viết.
Dù máy bay vận tải An-225 được xem là máy bay lớn nhất hành tinh, nhưng hiện nay mới chỉ có một chiếc đi vào hoạt động và nó đang là máy bay vận tải dùng cho cả các lĩnh vực dân sự.
Nếu chỉ tính hoạt động vận tải quân sự chuyên biệt thì An-124 mới là vận tải cơ lớn nhất thế giới.
Hiện có tổng cộng 48 chiếc An-124 đang hoạt động tích cực trong số 56 chiếc được sản xuất kể từ năm 1986.
Sau khi Liên Xô tan rã, loại máy bay này được chia cho Nga và Ukraine. Trong đó, không quân Nga là lực lượng sử dụng nhiều nhất với 38 chiếc.
Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed, nhưng lớn hơn một chút. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng.
An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hóa: có thể chở từ xe tăng, máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, xe bọc thép đến cả tàu ngầm cỡ nhỏ bên trong thân.
Nó cũng có thể mang theo 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù.
An-124 cũng là loại máy bay thường được Mỹ và các nước NATO thuê để vận chuyển những hàng hóa quân sự tới những nơi xa như chiến trường Afghanistan, Iraq.
Hiện với trọng lượng cất cánh và khối lượng chuyên chở, những chiếc An-124 vẫn là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay.