U-534 là một trong những tàu ngầm diesel-điện lớp Type IX U-boat của Hải quân Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên nó lại không tham chiến như những chiếc Type IX khác mà chỉ hoạt động trong nhiệm vụ đào tạo tại các căn cứ hải quân của Đức nằm bên trong lãnh thổ nước này. Nguồn ảnh: The Vintage News.Sẽ không có gì đáng nói nếu như tàu ngầm U-534 vẫn nằm im tại bến cảng cho đến khi CTTG 2 kết thúc, nhưng mọi chuyện lại diễn ra ngược lại khi vào ngày 2/5/1945 U-534 bất ngờ rời bến tiến ra Đại Tây Dương ngay trước thời điểm Đức tuyên bố đầu hàng. Hành động trên của thủy thủ đoàn U-534 khiến quân Đồng Minh nghi ngờ rằng họ đang cố đào tẩu cùng số lượng lớn vàng của Đức Quốc xã đến một quốc gia Nam Mỹ nào đó. Nguồn ảnh: The Vintage News.Sở dĩ nói như vậy bởi tàu ngầm U-boat U-534 hoàn toàn không có khả năng chiến đấu. Nó cũng không được trang bị vũ khí đầy đủ cho một kế hoạch tấn công nào đó khi rời khỏi bến cảng tại Oresund Elsinore, Đan Mạch tiến ra Đại Tây Dương. Trong ảnh là quá trình trục vớt U-534 vào năm 1993 được hỗ trợ bởi triệu phú Karsten Ree. Nguồn ảnh: The Vintage News.Tuy nhiên khi chỉ mới ra tới vùng Biển Kattegat, U-534 cùng hai tàu ngầm khác cũng của Đức là U-3523 và U-3503 bị hai máy bay ném bom hạng nặng B-24 Liberator của Không quân Anh phát hiện. Ngay lập tức biên đội tàu ngầm này bị tấn công bởi trận mưa bom. U-534 chịu hư hại nặng nề khi trúng trực tiếp một quả bom từ những chiếc B-24 và lựa chọn duy nhất của thủy thủ đoàn tàu ngầm này là bỏ tàu. Nguồn ảnh: The Vintage News.Trong tổng số 54 người trên U-534 thì chỉ có 49 người được cứu sống khi kịp thoát ra ngoài trước khi con tàu chìm hẳn, còn các thủy thủ xấu số còn lại do ở khoang ngư lôi nên không kịp di chuyển ra khỏi con tàu mặc dù họ đã cố thoát ra bằng ống phóng ngư lôi nhưng không thành công. Trong ảnh là quả ngư lôi duy nhất bên trong U-534 khi nó được trục vớt lên. Nguồn ảnh: The Vintage News.U-534 được vận chuyển bằng đường biển về Anh vào năm 1996 và được đặt tại vùng Birkenhead như một hiện vật trưng bày tư nhân cho đến khi chủ sở hữu của nó quyết định bán con tàu này vào năm 2006. Năm 2007, U-534 được mua lại và từ đó nó được sửa đổi thành một bảo tàng tàu ngầm trên cạn. Nguồn ảnh: Pinterest.Có khá nhiều câu chuyện xung quanh U-534 như về mục đích thật sự của chuyến đi cuối cùng của nó hay vì sao Karsten Ree lại bỏ một số tiến lớn ra để trục vớt đóng sắt phế liệu này. Nhưng cho đến những thắc mắc trên vẫn chưa có lời giải đáp. Nguồn ảnh: forum.tz-uk.com.Hình ảnh U-534 bị bỏ nằm nằm phơi mình trước mưa gió tại vùng Birkenhead trước khi nó được cải tạo. Nguồn ảnh: Wikimedia.Cận cảnh phần tháp chỉ huy trên U-534, nó đã được gia cố và tân trang lại ngay sau khi được trục vớt do hầu hết cấu trúc của khu vực này bị phá hủy và xuống cấp hoàn toàn. Nguồn ảnh: The Vintage News.Tháp pháo 20mm Flak 30 - vũ khí duy nhất trên tàu ngầm diesel-điện U-534 vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Nguồn ảnh: The Vintage News.Hình ảnh bên trong khoang tàu của U-534, mọi trang thiết bị bên trong con tàu đều xuống cấp nghiêm trọng và không thể phục hồi sau hơn 40 ngâm mình dưới nước biển. Nguồn ảnh: rctankregiment.comCòn đây là khoang động cơ của U-534 với hai động cơ diesel MAN M9V 40/46 của nó. Nguồn ảnh: dieselpunk.Một phần của bảo tàng U-534 tại Birkenhead sau khi nó được cải tạo lại, bảo tàng này được mở cửa trở lại vào năm 2009 sau hơn 2 năm đóng cửa. Nguồn ảnh: Bob Lillie's.Để cắt giảm chi phí cũng như hạn chế tác động đến phần thân tàu đã mục nát, U-534 được cắt thành 5 phần và được cải tạo thành các khoang mô phỏng giúp cho du khách vẫn có thể nhìn vào bên trong con tàu này.Mỗi phần thân tàu được cắt ra từ U-534 có trọng lượng lên tới 240 tấn và sau đó được bọc lại với một lớp vỏ mới nhằm bảo vệ phần thân tàu nằm bên trong. Nguồn ảnh: Aero England.Một phần tháp điều khiển được cải tạo lại của U-534 với pháo phòng không Flak 30 của nó vẫn nằm nguyên ở vị trí cũ. Nguồn ảnh: flickr.Một số vật dụng và quân trang của thủy thủ đoàn U-534 được tìm thấy bên trong con tàu. Nguồn ảnh: Picssr.Cờ hiệu của Đức Quốc xã được tìm thấy bên trong tàu ngầm U-534. Nguồn ảnh: militaryimages.net.Khi đến tham quan U-534 bạn cũng có thể được thử cách sử dụng máy mật mã Enigma nổi tiếng của Đức trong CTTG 2. Nguồn ảnh: The Dawg Shed.
U-534 là một trong những tàu ngầm diesel-điện lớp Type IX U-boat của Hải quân Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên nó lại không tham chiến như những chiếc Type IX khác mà chỉ hoạt động trong nhiệm vụ đào tạo tại các căn cứ hải quân của Đức nằm bên trong lãnh thổ nước này. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như tàu ngầm U-534 vẫn nằm im tại bến cảng cho đến khi CTTG 2 kết thúc, nhưng mọi chuyện lại diễn ra ngược lại khi vào ngày 2/5/1945 U-534 bất ngờ rời bến tiến ra Đại Tây Dương ngay trước thời điểm Đức tuyên bố đầu hàng. Hành động trên của thủy thủ đoàn U-534 khiến quân Đồng Minh nghi ngờ rằng họ đang cố đào tẩu cùng số lượng lớn vàng của Đức Quốc xã đến một quốc gia Nam Mỹ nào đó. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Sở dĩ nói như vậy bởi tàu ngầm U-boat U-534 hoàn toàn không có khả năng chiến đấu. Nó cũng không được trang bị vũ khí đầy đủ cho một kế hoạch tấn công nào đó khi rời khỏi bến cảng tại Oresund Elsinore, Đan Mạch tiến ra Đại Tây Dương. Trong ảnh là quá trình trục vớt U-534 vào năm 1993 được hỗ trợ bởi triệu phú Karsten Ree. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Tuy nhiên khi chỉ mới ra tới vùng Biển Kattegat, U-534 cùng hai tàu ngầm khác cũng của Đức là U-3523 và U-3503 bị hai máy bay ném bom hạng nặng B-24 Liberator của Không quân Anh phát hiện. Ngay lập tức biên đội tàu ngầm này bị tấn công bởi trận mưa bom. U-534 chịu hư hại nặng nề khi trúng trực tiếp một quả bom từ những chiếc B-24 và lựa chọn duy nhất của thủy thủ đoàn tàu ngầm này là bỏ tàu. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Trong tổng số 54 người trên U-534 thì chỉ có 49 người được cứu sống khi kịp thoát ra ngoài trước khi con tàu chìm hẳn, còn các thủy thủ xấu số còn lại do ở khoang ngư lôi nên không kịp di chuyển ra khỏi con tàu mặc dù họ đã cố thoát ra bằng ống phóng ngư lôi nhưng không thành công. Trong ảnh là quả ngư lôi duy nhất bên trong U-534 khi nó được trục vớt lên. Nguồn ảnh: The Vintage News.
U-534 được vận chuyển bằng đường biển về Anh vào năm 1996 và được đặt tại vùng Birkenhead như một hiện vật trưng bày tư nhân cho đến khi chủ sở hữu của nó quyết định bán con tàu này vào năm 2006. Năm 2007, U-534 được mua lại và từ đó nó được sửa đổi thành một bảo tàng tàu ngầm trên cạn. Nguồn ảnh: Pinterest.
Có khá nhiều câu chuyện xung quanh U-534 như về mục đích thật sự của chuyến đi cuối cùng của nó hay vì sao Karsten Ree lại bỏ một số tiến lớn ra để trục vớt đóng sắt phế liệu này. Nhưng cho đến những thắc mắc trên vẫn chưa có lời giải đáp. Nguồn ảnh: forum.tz-uk.com.
Hình ảnh U-534 bị bỏ nằm nằm phơi mình trước mưa gió tại vùng Birkenhead trước khi nó được cải tạo. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Cận cảnh phần tháp chỉ huy trên U-534, nó đã được gia cố và tân trang lại ngay sau khi được trục vớt do hầu hết cấu trúc của khu vực này bị phá hủy và xuống cấp hoàn toàn. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Tháp pháo 20mm Flak 30 - vũ khí duy nhất trên tàu ngầm diesel-điện U-534 vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Nguồn ảnh: The Vintage News.
Hình ảnh bên trong khoang tàu của U-534, mọi trang thiết bị bên trong con tàu đều xuống cấp nghiêm trọng và không thể phục hồi sau hơn 40 ngâm mình dưới nước biển. Nguồn ảnh: rctankregiment.com
Còn đây là khoang động cơ của U-534 với hai động cơ diesel MAN M9V 40/46 của nó. Nguồn ảnh: dieselpunk.
Một phần của bảo tàng U-534 tại Birkenhead sau khi nó được cải tạo lại, bảo tàng này được mở cửa trở lại vào năm 2009 sau hơn 2 năm đóng cửa. Nguồn ảnh: Bob Lillie's.
Để cắt giảm chi phí cũng như hạn chế tác động đến phần thân tàu đã mục nát, U-534 được cắt thành 5 phần và được cải tạo thành các khoang mô phỏng giúp cho du khách vẫn có thể nhìn vào bên trong con tàu này.
Mỗi phần thân tàu được cắt ra từ U-534 có trọng lượng lên tới 240 tấn và sau đó được bọc lại với một lớp vỏ mới nhằm bảo vệ phần thân tàu nằm bên trong. Nguồn ảnh: Aero England.
Một phần tháp điều khiển được cải tạo lại của U-534 với pháo phòng không Flak 30 của nó vẫn nằm nguyên ở vị trí cũ. Nguồn ảnh: flickr.
Một số vật dụng và quân trang của thủy thủ đoàn U-534 được tìm thấy bên trong con tàu. Nguồn ảnh: Picssr.
Cờ hiệu của Đức Quốc xã được tìm thấy bên trong tàu ngầm U-534. Nguồn ảnh: militaryimages.net.
Khi đến tham quan U-534 bạn cũng có thể được thử cách sử dụng máy mật mã Enigma nổi tiếng của Đức trong CTTG 2. Nguồn ảnh: The Dawg Shed.