Gần 40 chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập ADIZ đảo Đài Loan

Google News

Nhà lãnh đạo Đài Loan gọi đó là mối đe dọa vũ lực, khi gần 40 chiến đấu cơ của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến trên eo biển ngăn cách hòn đảo và đại lục.

Cơ quan phòng vệ đảo Đài Loan cho biết chỉ trong hai ngày 18-19/9, gần 40 lượt máy bay chiến đấu của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, CNN cho biết.
Tổng cộng 37 máy bay Trung Quốc, gồm tiêm kích J-11, J-16 và J-10 kết hợp với máy bay ném bom H-6 và máy bay chống ngầm Y-8 luân phiên nhau vượt đường trung tuyến. Máy bay ném bom H-6 thậm chí còn mang theo cả tên lửa hành trình tấn công mặt đất để thị uy.
Các phi vụ xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan lặp đi lặp lại nhiều lần, từ nhiều hướng và liên quan đến sự phối hợp giữa tiêm kích hiện đại và máy bay ném bom hạng nặng - điều chưa từng có tiền lệ - đánh dấu sự leo thang đáng kể trong căng thẳng xuyên eo biển, CNN nhận định.
Gan 40 chien dau co Trung Quoc xam nhap ADIZ dao Dai Loan
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc mang theo tên lửa hành trình tấn công mặt đất trong vụ vượt đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan. Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan. 
“Những gì chúng ta đang thấy không chỉ là tình hình eo biển Đài Loan, mà là bối cảnh chung của khu vực. Các hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc, đặc biệt là trong những ngày qua rõ ràng là mối đe dọa vũ lực - là một phần của các cuộc tấn công bằng lời nói và đe dọa quân sự của họ”, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh nói với các phóng viên hôm 20/9.
Đường trung tuyến trên eo biển là một ranh giới kiểm soát không chính thức, nhưng được coi trọng đối với cả Bắc Kinh và Đài Bắc. Theo báo cáo của chính quyền Đài Loan, trước sự cố vào tuần trước, các chiến đấu cơ của Trung Quốc đại lục chỉ vượt qua nó 3 lần kể từ năm 1999, một lần vào tháng 3/2019 và một lần vào tháng 2, khi Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ đến thăm Đài Loan.
Sự gia tăng các hoạt động quân sự của Trung Quốc trùng với thời điểm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Keith Krach đến thăm Đài Bắc. Chuyến thăm 3 ngày tới Đài Loan của ông Krach bị phía Trung Quốc đại lục phản ứng dữ dội.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã triển khai các chiến đấu cơ để ngăn chặn, sử dụng các hệ thống phòng không giám sát chặt chẽ hoạt động của máy bay Trung Quốc.
Theo Trung Hiếu/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)