Điểm yếu chí tử của hạm đội hải quân đông nhất thế giới

Google News

Dù sở hữu lực lượng tàu chiến đông nhất thế giới, hải quân Trung Quốc vẫn có một điểm yếu chí tử, đó là thiếu căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Tờ Business Insider cho biết, với hơn 350 tàu thuyền, Trung Quốc hiện đang sở hữu hạm đội hải quân lớn nhất thế giới. So với con số này, Mỹ mới chỉ đang sở hữu 296 tàu biển và tàu ngầm.

Tuy nhiên, cho tới nay Trung Quốc chỉ sở hữu duy nhất một căn cứ hải quân ngoài lãnh thổ duy nhất tại Djibouti, Đông Phi.

Diem yeu chi tu cua ham doi hai quan dong nhat the gioi
 

“Dù sở hữu lực lượng ấn tượng, nhưng nếu không có các mạng lưới cơ sở hạ tầng phong phú tại các khu vực ngoài lãnh thổ, khả năng tận dụng lực lượng này sẽ giảm đáng kể tỉ lệ thuận với khoảng cách địa lý từ Trung Quốc,” Andrew Erickson, Giám đốc nghiên cứu Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc tại Đại học Chiến tranh Hải quân cho biết.

Theo thông tin được truyền thông quốc tế đăng tải trong thời gian gần đây, dường như Trung Quốc đã tài trợ cho Campuchia, để xây dựng một căn cứ hải quân ở quốc gia này.

Căn cứ này sẽ được xây dựng tại phần phía Nam của Căn cứ Hải quân Ream, với lễ động thổ được dự kiến sẽ tổ chức vào tuần sau.

Vào năm 2019, The Wall Street Journal đã tiết lộ thỏa thuận bí mật giữa Trung Quốc và Campuchia nhằm cho phép lực lượng Trung Quốc sử dụng căn cứ và trữ lượng vũ khí nơi đây. Tuy nhiên phía Campuchia đã phủ nhận thông tin này.

Các dấu hỏi về sự liên quan của Trung Quốc tại Căn cứ Hải quân Ream đã lần nữa nổi lên vào năm ngoái khi xuất hiện các hỉnh ảnh vệ tinh cho thấy hai tòa nhà được nhanh chóng xây dựng trên nền đất các cơ sở này.

Tuy nhiên, The Post đã báo cáo rằng một quan chức chính phủ Trung Quốc tại Bắc Kinh đã xác nhận “ít nhất một phần của căn cứ” sẽ được Trung Quốc sử dụng, dù ông này nhấn mạnh rằng căn cứ sẽ không được sử dụng hoàn toàn, cũng như sẽ có sự góp mặc của các nhà khoa học.

Căn cứ Hải quân Ream cũng không phải nơi duy nhất Trung Quốc đang tăng tầm ảnh hưởng. Vào cuối năm ngoái, The Journal cũng thông tin rằng Bắc Kinh đã đạt được một thỏa thuận bí mật với các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất nhằm xây dựng một cảng quân sự gần Abu Dhabi.

Với lực lượng hải quân đông đảo bậc nhất thế giới hiện nay, Trung Quốc vẫn khó có thể vươn tầm ảnh hưởng ra khắp thế giới, khi thiếu nghiêm trọng các căn cứ hậu cần ở nước ngoài. Việc này khiến khả năng hoạt động của các tàu chiến Trung Quốc ở những vùng biển "xa nhà" trở nên cực kỳ khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi.
Hoàng Anh (Theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)