Đấu pháo dữ dội, biên giới Ấn Độ - Pakistan "nóng rẫy"

Google News

(Kiến Thức) - Trong thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, sáng nay 28/2, pháo binh Pakistan đã liên tiếp pháo kích vào các vị trí do New Delhi kiểm soát dọc đường ranh giới LOC ở khu vực tranh chấp Kashmir.
 

Tờ India Today dẫn lời Trung tá Devender Anand, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố, Pakistan đã vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn. khi tiến hành pháo kích vào các vị trí do Ấn Độ kiểm soát dọc theo Đường ranh giới kiểm soát (LOC).
"Vào khoảng 6 giờ sáng nay (giờ địa phương, tức 00:30 giờ GMT), Pakistan đã bất ngờ tiến hành hoạt động vi phạm lệnh ngừng bắn khi liên tiếp nã pháo cối và súng bộ binh dọc theo Đường ranh giới kiểm soát ở khu vực Kashmir Ghati. Quân đội Ấn Độ đã lập tức phản pháo mạnh mẽ và hiệu quả". Trung tá Devender Anand cho biết.
Dau phao du doi, bien gioi An Do - Pakistan
Binh sĩ Ấn Độ kiểm tra chiếc trực thăng Mi-17V5 của nước này rơi ở Kashmir hôm 27/2 vừa qua. Ảnh: Reuters
Theo đó, quân đội Ấn Độ đáp trả bằng cách pháo kích, cuộc đấu pháo dọc biên giới Ấn Độ - Pakistan diễn ra hơn một giờ. Chính quyền Ấn Độ đã đóng cửa tất cả các trường học, tổ chức giáo dục trong phạm vi 5km từ đường kiểm soát LOC.
Đường ranh giới kiểm soát (LOC) - là đường phân định giữa hai vùng do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát ở khu vực tranh chấp Kashmir.
Trước đó, Ấn Độ đã đặt các đơn vị vũ trang của nước này tại khu vực Kashmir vào tình trạng chiến đấu cao nhất, sau vụ tấn công khủng bố ở Pulwama vào ngày 14/2 khiến 41 binh sĩ nước thiệt mạng.
Căng thẳng đã bị đẩy lên đỉnh điểm vào hôm qua 27/2 khi cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ của nhau.
Theo như phía Pakistan tuyên bố, họ đã bắn hạ 2 máy bay chiến đấu và bắt sống một phi công của đối phương. Còn Ấn Độ cũng không kém khi tuyên bố đã bắn hạ 1 tiêm kích F-16 của Không quân Pakistan, nhưng họ thừa nhận đã mất 2 máy bay gồm 1 chiếc MI-17-V5 bị rơi do lỗi kỹ thuật và 1 chiếc MiG-21 bị bắn hạ.

Mời độc giả xem video: Khu tranh chấp Kashmir nằm đâu trên bản đồ Nam Á. (nguồn RT)

Theo trang FlightRadar, các chuyến bay quốc tế trung chuyển giữa Ấn Độ và Pakistan cũng đã bị ảnh hưởng. Một số chuyến bay phải quay trở về nơi xuất phát trong khi những chuyến khác dường như đang tìm cách thay đổi đường bay.
Bộ trưởng Đường sắt Pakistan Sheikh Rasheed cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong hệ thống đường sắt nước này và khẳng định cả nước sẵn sàng đáp trả Ấn Độ. Theo quan chức này, 72 giờ tiếp theo sẽ là khoảng thời gian quan trọng đối với tình hình hiện nay.
Quan hệ giữa hai nước xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2 làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Sau đó, căng thẳng tiếp tục tăng cao sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau như Ấn Độ không kích trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad (JeM) ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, chặn các máy bay chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận và buộc các máy bay này phải quay đầu.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)