Bơm thêm tiền có vực dậy một quân đội Đức "kém cỏi"?

Google News

(Kiến Thức) - Dường như chính quyền Berlin đã lựa chọn cách chi thêm hàng tỷ USD mỗi năm để tăng cường sức mạnh của Quân đội Đức, mặc dù ở thời điểm hiện tại con số này đã xấp xỉ 39 tỷ USD.

Theo Reuters đưa tin từ Berlin, Quân đội Đức dự kiến sẽ tăng chi ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục trong năm 2020 tới đây và tiếp tục tăng vào các năm tiếp theo.
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ tài chính Olaf Scholz trả lời báo chí hôm thứ hai vừa rồi cho biết, nước này sẽ tăng tăng thêm khoảng 6,5 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng kể từ năm 2020 tới đây để mua thêm tàu chiến, chiến đấu cơ và nhiều loại vũ khí khác phục vụ cho quân đội nước này trong các năm tiếp theo.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen trong chuyến thăm đến một căn cứ không quân của Đức. Nguồn ảnh: Reuters. 
Thực tế, quyết định này của Đức ra đời một phần cũng là do sức ép của Washington khi nước này muốn mọi quốc gia thuộc NATO đặc biệt là Đức phải chi đủ 2% GDP cho ngân sách quốc phòng. Hiện tại, một vài cường quốc quân sự thuộc NATO như Đức và Anh mới chỉ chi khoảng hơn 1% GDP cho ngân sách quốc phòng.
Các nguồn tin của Reuters tiết lộ, ngân sách quốc phòng của Đức trong năm 2019 ban đầu dự kiến sẽ vào khoảng 43 tỷ Euro nay sẽ được tăng thêm 2 tỷ lên 45 tỷ USD theo đúng như kế hoạch mới của nước này. Ngân sách quốc phòng dự kiến của Đức vào các năm 2020 và 2021 cũng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 2 tỷ Euro mỗi năm. Từ năm 2022 trở đi, ngân sách quốc phòng của Đức dự kiến sẽ tăng mỗi năm thêm 3 tỷ Euro và Đức khẳng định tới năm 2024, ngân sách quốc phòng của nước này sẽ chạm mức 1,5% GDP.
Hiện vẫn rất khó có thể khẳng định, việc tăng chi ngân sách quốc phòng liệu có phục hồi được sức mạnh của quân đội Đức và liệu có ảnh hưởng tới nền kinh tế của Đức hay không dù nhiều chuyên gia khẳng định sẽ rất khó tránh khỏi việc "ảnh hưởng dây chuyền".
 Nguồn ảnh: Reuters. 
Trong những tài liệu mà Reuters có được, Quân đội Đức có nhắc tới việc sẽ chi khoảng 5,6 Euro cho chương trình nghiên cứu (hoặc mua mới) loại trực thăng vận tải hạng nặng dự kiến sẽ được bắt đầu từ năm 2019 tới đây.
Ngoài ra tài liệu này còn nêu chi tiết kế hoạch sở hữu các tàu chiến đa năng MKS180 của Đức trong tương lai cũng như các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon đời mới và một chương trình tên lửa mang tên TLVS sẽ được Berlin triển khai nghiên cứu trong tương lai.
Thực tế, quân đội Đức trong thời điểm hiện tại đang mất dần vị thế của mình ở châu Âu, thậm chí theo bảng xếp hạng sức mạnh quân sự thế giới, quân đội Đức ngày nay còn đứng sau cả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc tăng chi ngân sách quốc phòng của Đức cũng được coi là một trong những nỗ lực không những để vừa lòng Washington mà còn để vực dậy nền quân sự đã quá đỗi kém cỏi và dường nhu sẽ ngày càng kém cỏi hơn trong tương lai.

Mời độc giả xem Video: Cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh có mặt Đức tham gia.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)