Su-57 Felon là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 tiên tiến nhất của Nga, hiện tại nó đang trong giai đoạn hoàn thiện tính năng và được sản xuất trước mắt với một lô nhỏ.Tuy nhiên thật bất ngờ khi Su-57 còn chưa đạt được đầy đủ tính năng thiết kế thì Nga đã có tham vọng biến nó thành chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 thông qua biến thể không người lái.Thông tin trên gây ngạc nhiên rất lớn, và sau khi báo chí được biết về việc thử nghiệm phiên bản không người lái của máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 thì đã có nhiều ý kiến phản biện.Các chuyên gia cho rằng biến thể không phi công điều khiển của chiếc chiến đấu cơ này sẽ chưa thể được trang bị những chức năng tuyệt vời như Nga vẫn đang quảng cáo.Cụ thể theo những lập luận đã trình bày, phiên bản không người lái của Su-57 phù hợp hơn khi thực hiện chức năng cường kích tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển.Nhưng trong một trận không chiến nóng bỏng, Su-57 có thể sẽ không chỉ phải nhường vai trò cho tiêm kích thế hệ thứ 5 khác, mà còn nhiều khả năng bị thay thế bởi một số máy bay chiến đấu thế hệ 4 cũ hơn.“Cần phải hiểu rằng phiên bản không người lái của tiêm kích Su-57 sẽ không thể hoạt động hiệu quả khi cận chiến vì thiếu phi công”.“Hiện tại chúng tôi vẫn đang nói về phương án điều khiển từ xa chiếc Su-57 này thông qua máy bay chiến đấu khác, điều này sẽ không thể giúp đánh giá khách quan tình hình"."Có thể những cảm biến đặc biệt và hệ thống điều khiển vũ khí cải tiến sẽ giúp giải quyết vấn đề trên, nhưng điều quan trọng là viễn cảnh này vẫn thiếu tính khả thi”.“Cần phải hiểu rằng máy bay không người lái vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu với máy bay được điều khiển bởi những phi công thực thụ”, chuyên gia quân sự Nga trên trang Avia-pro lưu ý.Trong số những điều khác, do việc điều khiển Su-57 sẽ được tiến hành từ xa, đã xuất hiện gợi ý rằng việc kiểm soát chiếc tiêm kích này thông qua sóng vô tuyến có thể bị đánh chặn, ví dụ bằng cách gây nhiễu thông qua khí tài tác chiến điện tử.Mặc dù sẽ rất khó để thực hiện điều này trong không chiến, nhưng nếu Su-57 của Nga bắt đầu hoạt động trên lãnh thổ đối phương, chiếc máy bay chiến đấu trên có thể bị vô hiệu hóa dễ dàng và rút khỏi trận chiến bằng biện pháp gây nhiễu thông thường.Theo ước tính sơ bộ, nếu phiên bản không người lái của tiêm kích tàng hình Su-57 thực sự được đưa vào sử dụng thì loại máy bay này sẽ bắt đầu được cung cấp cho lực lượng hàng không - vũ trụ Nga vào năm khoảng sau thập niên 2030.Nhưng căn cứ vào tiến độ hoàn thiện chiếc Su-57 phiên bản cơ sở vẫn còn vô vàn khó khăn thì viễn cảnh trên bị đánh giá là quá lạc quan.Điều cần thiết nhất đối với Nga hiện nay có lẽ vẫn là phải làm sao để Su-57 đúng chuẩn của tiêm kích thế hệ 5, chứ không phải đốt cháy giai đoạn tìm cách “nhảy cóc” đưa nó lên thành chiến đấu cơ thế hệ thứ 6.
Su-57 Felon là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 tiên tiến nhất của Nga, hiện tại nó đang trong giai đoạn hoàn thiện tính năng và được sản xuất trước mắt với một lô nhỏ.
Tuy nhiên thật bất ngờ khi Su-57 còn chưa đạt được đầy đủ tính năng thiết kế thì Nga đã có tham vọng biến nó thành chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 thông qua biến thể không người lái.
Thông tin trên gây ngạc nhiên rất lớn, và sau khi báo chí được biết về việc thử nghiệm phiên bản không người lái của máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 thì đã có nhiều ý kiến phản biện.
Các chuyên gia cho rằng biến thể không phi công điều khiển của chiếc chiến đấu cơ này sẽ chưa thể được trang bị những chức năng tuyệt vời như Nga vẫn đang quảng cáo.
Cụ thể theo những lập luận đã trình bày, phiên bản không người lái của Su-57 phù hợp hơn khi thực hiện chức năng cường kích tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển.
Nhưng trong một trận không chiến nóng bỏng, Su-57 có thể sẽ không chỉ phải nhường vai trò cho tiêm kích thế hệ thứ 5 khác, mà còn nhiều khả năng bị thay thế bởi một số máy bay chiến đấu thế hệ 4 cũ hơn.
“Cần phải hiểu rằng phiên bản không người lái của tiêm kích Su-57 sẽ không thể hoạt động hiệu quả khi cận chiến vì thiếu phi công”.
“Hiện tại chúng tôi vẫn đang nói về phương án điều khiển từ xa chiếc Su-57 này thông qua máy bay chiến đấu khác, điều này sẽ không thể giúp đánh giá khách quan tình hình".
"Có thể những cảm biến đặc biệt và hệ thống điều khiển vũ khí cải tiến sẽ giúp giải quyết vấn đề trên, nhưng điều quan trọng là viễn cảnh này vẫn thiếu tính khả thi”.
“Cần phải hiểu rằng máy bay không người lái vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu với máy bay được điều khiển bởi những phi công thực thụ”, chuyên gia quân sự Nga trên trang Avia-pro lưu ý.
Trong số những điều khác, do việc điều khiển Su-57 sẽ được tiến hành từ xa, đã xuất hiện gợi ý rằng việc kiểm soát chiếc tiêm kích này thông qua sóng vô tuyến có thể bị đánh chặn, ví dụ bằng cách gây nhiễu thông qua khí tài tác chiến điện tử.
Mặc dù sẽ rất khó để thực hiện điều này trong không chiến, nhưng nếu Su-57 của Nga bắt đầu hoạt động trên lãnh thổ đối phương, chiếc máy bay chiến đấu trên có thể bị vô hiệu hóa dễ dàng và rút khỏi trận chiến bằng biện pháp gây nhiễu thông thường.
Theo ước tính sơ bộ, nếu phiên bản không người lái của tiêm kích tàng hình Su-57 thực sự được đưa vào sử dụng thì loại máy bay này sẽ bắt đầu được cung cấp cho lực lượng hàng không - vũ trụ Nga vào năm khoảng sau thập niên 2030.
Nhưng căn cứ vào tiến độ hoàn thiện chiếc Su-57 phiên bản cơ sở vẫn còn vô vàn khó khăn thì viễn cảnh trên bị đánh giá là quá lạc quan.
Điều cần thiết nhất đối với Nga hiện nay có lẽ vẫn là phải làm sao để Su-57 đúng chuẩn của tiêm kích thế hệ 5, chứ không phải đốt cháy giai đoạn tìm cách “nhảy cóc” đưa nó lên thành chiến đấu cơ thế hệ thứ 6.