Ngoài xe tăng chủ lực PT-91 nội địa và T-72M1, Ba Lan còn sở hữu số lượng xe tăng Leopard 2 khá lớn, gồm 142 chiếc Leopard 2A4 và 105 chiếc Leopard 2A5. Những phiên bản này về cơ bản là Leopard 2 tiêu chuẩn, mà không có bất kỳ nâng cấp đáng kể nào.Ba Lan đang muốn mua thêm, nhưng rất khó tìm thấy các quốc gia sẵn sàng bán Leopard 2 cũ; Ba Lan đã hỏi mua xe tăng Leopard 2 cũ của Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Hy Lạp hoặc Phần Lan, nhưng chưa nhận được sự gật đầu đồng ý.Thật không may cho Ba Lan, loại đạn xuyên giáp 120 mm giành cho pháo L/44 của Leopard 2 cũng không tốt hơn so với loại đạn 125 mm của PT-91. Đạn xuyên giáp DM33A1 được mua cùng với Leopard 2A4/5, chỉ có khả năng xuyên 560 mm RHA ở cự ly hai km.Ba Lan cũng phát triển loại đạn xuyên giáp giành cho Leopard 2, nhưng được cho là còn tệ hơn loại đạn xuyên giành cho xe tăng PT-91. Loại đạn do Ba Lan sản xuất, tạo ra nhiều khói hơn so với các loại đạn của Đức; thậm chí còn để xảy ra sự cố nổ đạn trong nòng, dẫn đến cái chết của pháo thủ.Để khắc phục những vấn đề này và các gói giáp kém chất lượng hơn của 2A4 (như phiên bản Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ, bị bắn cháy hàng loạt tại chiến trường Syria), quân đội Ba Lan đang có kế hoạch nâng cấp những chiếc Leopard 2A4 của mình lên chuẩn Leopard 2PL (hoặc 2A4PL).Việc nâng cấp dự kiến sẽ giúp kéo dài thời gian hoạt động của những chiếc Leopard 2A4 trong 30 năm nữa. Gói này rất toàn diện, bao gồm thay tháp pháo mới, tương tự như phiên bản Leopard 2A5.Leopard 2A4 sẽ thay thế pháo mới để có thể bắn được các loại đạn DM11 và DM63, có áp suất khí thuốc cao hơn và loại đạn có thể lập trình được. Thay thế các cơ cấu điều khiển tháp pháo thủy lực của 2A4 bằng các cơ cấu điện (do tính chất dễ cháy của chất lỏng thủy lực), do các công ty Ba Lan chế tạo.Hệ thống quan sát ảnh nhiệt REVI của Leopard 2A4, sẽ được thay thế bằng hệ thống KLW Asteria 1 do Ba Lan phát triển; ngoài ra còn có hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống quản lý dữ liệu nâng cấp mới.Do tiến hành nâng cấp lớn, Leopard 2PL sẽ không thể sử dụng phụ tùng từ Công ty Krauss-Maffei Wegmann của Đức (công ty sản xuất xe tăng Leopard 2), mà phải thay thế từ chuỗi cung cấp hậu cần khác.Nhiều phương án hiện đại hóa khác nhau đối với số PT-91, đã được đề xuất, để số xe tăng này có thể đủ sức đương đầu với những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, bao gồm thay thế pháo chính bằng pháo 120 mm L/50 KMB-2 của Ukraine hoặc pháo 125 mm 2A46MS của Slovakia.Ngoài ra bổ sung các mảng giáp bổ sung, động cơ mới mạnh hơn, động cơ phụ (APU) và hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại hơn. Tuy nhiên những bản nâng cấp này vẫn chưa đạt được hiệu suất chiến đấu, nhưng tiêu tốn một lượng ngân sách lớn.Cuối cùng, chiếc xe tăng duy nhất trong Quân đội Ba Lan lúc này có thể đương đầu với lực lượng xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga là số xe Leopard 2A5 của họ. Tuy nhiên, những chiếc PT-91 có thể sắm vài trò dự bị hiệu quả, cho số Leopard 2A5.Mặc dù hệ thống điều khiển hỏa lực và giáp mỏng của PT-91 không thể đương đầu với những xe tăng chủ lực hiện đại nhất của Nga; nhưng Ba Lan có thể bù đắp bằng việc sử dụng nhiều tên lửa chống tăng thế hệ ba Spike, để cân bằng với ưu thế vượt trội của xe tăng Nga.Việc nâng cấp lên phiên bản Leopard 2PL cùng với việc mua thêm những chiếc 2A4 dư thừa của các quốc gia phương Tây khác, để hiện đại hóa lên tiêu chuẩn 2PL, để trở thành lực lượng chính của Quân đội Ba Lan trong tương lai. Tuy nhiên việc chính thức hiện đại hóa lên chuẩn Leopard 2PL của Ba Lan vẫn chưa được bắt đầu. Nguồn ảnh: Pinterest. Chỉ một vại bia cũng có thể chứng minh được khả năng thăng bằng tuyệt vời của xe tăng chủ lực Leopard do Đức thiết kế. Nguồn: Classix.
Ngoài xe tăng chủ lực PT-91 nội địa và T-72M1, Ba Lan còn sở hữu số lượng xe tăng Leopard 2 khá lớn, gồm 142 chiếc Leopard 2A4 và 105 chiếc Leopard 2A5. Những phiên bản này về cơ bản là Leopard 2 tiêu chuẩn, mà không có bất kỳ nâng cấp đáng kể nào.
Ba Lan đang muốn mua thêm, nhưng rất khó tìm thấy các quốc gia sẵn sàng bán Leopard 2 cũ; Ba Lan đã hỏi mua xe tăng Leopard 2 cũ của Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Hy Lạp hoặc Phần Lan, nhưng chưa nhận được sự gật đầu đồng ý.
Thật không may cho Ba Lan, loại đạn xuyên giáp 120 mm giành cho pháo L/44 của Leopard 2 cũng không tốt hơn so với loại đạn 125 mm của PT-91. Đạn xuyên giáp DM33A1 được mua cùng với Leopard 2A4/5, chỉ có khả năng xuyên 560 mm RHA ở cự ly hai km.
Ba Lan cũng phát triển loại đạn xuyên giáp giành cho Leopard 2, nhưng được cho là còn tệ hơn loại đạn xuyên giành cho xe tăng PT-91. Loại đạn do Ba Lan sản xuất, tạo ra nhiều khói hơn so với các loại đạn của Đức; thậm chí còn để xảy ra sự cố nổ đạn trong nòng, dẫn đến cái chết của pháo thủ.
Để khắc phục những vấn đề này và các gói giáp kém chất lượng hơn của 2A4 (như phiên bản Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ, bị bắn cháy hàng loạt tại chiến trường Syria), quân đội Ba Lan đang có kế hoạch nâng cấp những chiếc Leopard 2A4 của mình lên chuẩn Leopard 2PL (hoặc 2A4PL).
Việc nâng cấp dự kiến sẽ giúp kéo dài thời gian hoạt động của những chiếc Leopard 2A4 trong 30 năm nữa. Gói này rất toàn diện, bao gồm thay tháp pháo mới, tương tự như phiên bản Leopard 2A5.
Leopard 2A4 sẽ thay thế pháo mới để có thể bắn được các loại đạn DM11 và DM63, có áp suất khí thuốc cao hơn và loại đạn có thể lập trình được. Thay thế các cơ cấu điều khiển tháp pháo thủy lực của 2A4 bằng các cơ cấu điện (do tính chất dễ cháy của chất lỏng thủy lực), do các công ty Ba Lan chế tạo.
Hệ thống quan sát ảnh nhiệt REVI của Leopard 2A4, sẽ được thay thế bằng hệ thống KLW Asteria 1 do Ba Lan phát triển; ngoài ra còn có hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống quản lý dữ liệu nâng cấp mới.
Do tiến hành nâng cấp lớn, Leopard 2PL sẽ không thể sử dụng phụ tùng từ Công ty Krauss-Maffei Wegmann của Đức (công ty sản xuất xe tăng Leopard 2), mà phải thay thế từ chuỗi cung cấp hậu cần khác.
Nhiều phương án hiện đại hóa khác nhau đối với số PT-91, đã được đề xuất, để số xe tăng này có thể đủ sức đương đầu với những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, bao gồm thay thế pháo chính bằng pháo 120 mm L/50 KMB-2 của Ukraine hoặc pháo 125 mm 2A46MS của Slovakia.
Ngoài ra bổ sung các mảng giáp bổ sung, động cơ mới mạnh hơn, động cơ phụ (APU) và hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại hơn. Tuy nhiên những bản nâng cấp này vẫn chưa đạt được hiệu suất chiến đấu, nhưng tiêu tốn một lượng ngân sách lớn.
Cuối cùng, chiếc xe tăng duy nhất trong Quân đội Ba Lan lúc này có thể đương đầu với lực lượng xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga là số xe Leopard 2A5 của họ. Tuy nhiên, những chiếc PT-91 có thể sắm vài trò dự bị hiệu quả, cho số Leopard 2A5.
Mặc dù hệ thống điều khiển hỏa lực và giáp mỏng của PT-91 không thể đương đầu với những xe tăng chủ lực hiện đại nhất của Nga; nhưng Ba Lan có thể bù đắp bằng việc sử dụng nhiều tên lửa chống tăng thế hệ ba Spike, để cân bằng với ưu thế vượt trội của xe tăng Nga.
Việc nâng cấp lên phiên bản Leopard 2PL cùng với việc mua thêm những chiếc 2A4 dư thừa của các quốc gia phương Tây khác, để hiện đại hóa lên tiêu chuẩn 2PL, để trở thành lực lượng chính của Quân đội Ba Lan trong tương lai. Tuy nhiên việc chính thức hiện đại hóa lên chuẩn Leopard 2PL của Ba Lan vẫn chưa được bắt đầu. Nguồn ảnh: Pinterest.
Chỉ một vại bia cũng có thể chứng minh được khả năng thăng bằng tuyệt vời của xe tăng chủ lực Leopard do Đức thiết kế. Nguồn: Classix.