Ngày 13/12/1939, Hải quân Hoàng gia Anh đã có được chiến thắng đầu tiên trước lực lượng Hải quân Đức sau nhiều tháng liền thất bại ê chề trên Đại Tây Dương. Trận chiến xảy ra với một bên là chiến hạm Graf Spee của Đức và mọt bên là các tàu tuần tra ven biển của Anh ở Nam Mỹ. Nguồn ảnh: BI.Khi cuộc chiến diễn ra, tàu chiến Graf Spee của Đức có độ giãn nước lớn hơn mọi tàu tham chiến của Anh ở khu vực đó và nó cũng là tàu có ưu thết vượt trội hơn mọi mặt về hoả lực. Nguồn ảnh: BI.Tàu Graf Spee được chỉ huy bởi thuyền trưởng Hans Langsdorff đã đánh chìm ba tàu vận tải trước đó, nhấm chìm xuống biển khoảng nửa triệu tấn hàng hoá của Anh đang trên đường từ châu Á về nước. Nguồn ảnh: BI.Sáng sớm ngày 13/12/1939, thiết giáp hạm khổng lồ của Đức bị các tàu tuần duyên của Anh - phần lớn là tàu tuần dương, tàu khu trục cỡ nhỏ tấn công hội đồng. Phát đạn đầu tiên từ tàu Exeter của Anh đã khiến hai pháo của tàu Graf Spee bị hỏng, kèm theo đó là khoang điện đài thông tin cũng tan nát theo. Nguồn ảnh: BI.Sau hai mươi phút tấn công lẫn nhau liên tục, thiết giáp hạm Graf Spee của Đức bắt đầu quay đầu bỏ chạy trước sự tấn công quá mãnh liệt của các tàu chiến Anh với quân số đông hơn hẳn. Nguồn ảnh: BI.Các tài liệu của Đức tiết lộ tàu Graf Spee đã bị dính khoảng từ 20 tới 70 phát đạn pháo các loại từ các tàu Anh, thiệt mạng khoảng từ 36 tới 113 thuỷ thủ. Nguồn ảnh: BI.Tàu chiến Đức đã chạy thẳng vào một cảng của Uruguay - khi đó đang là một quốc gia trung lập trong khi các tàu của Anh vẫn "dí" theo phía sau nhưng không được phép gây chiến trong vùng biển Uruguay. Nguồn ảnh: BI.Theo luật thời bấy giờ, các tàu chiến chỉ được phép lưu lại các cảng trung lập không quá 24 tiếng. Trong khi đó tàu Graf Spee của Đức ước tính cần ít nhất 14 ngày để sửa chữa trước khi có thể tiếp tục tham chiến được. Sau nhiều áp lực từ Berlin, phía Uruguay bằng lòng cho Graf Spee ở lại cảng biển của nước này... 3 ngày. Nguồn ảnh: BI.Phía Anh khi này còn chưa rõ thiệt hại mà họ gây ra cho tàu Graf Spee lớn đến đâu, Hải quân Anh thậm chí còn điều thêm một tuần dương hạm tới khu vực này để sẵn sàng gây chiến với Graf Spee khi tàu này ra khỏi cảng của Uruguay. Nguồn ảnh: BI.Phía Đức lại ngược lại, lo sợ hải quân Anh đã kéo tới đông như kiến bên ngoài vùng biển quốc tế để chờ sẵn mình, sau khi hết thời hạn 72 giờ đậu trong cảng của Uruguay, thuyền trưởng của tàu Graf Spee đã ra lệnh đánh đắm con tàu này hôm 17/12/1939. Nguồn ảnh: BI.Trận chiến này có 72 thuỷ thủ đoàn của Anh thiệt mạng nhưng được coi là thành công đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Anh sau mấy tháng trời kể từ khi bắt đầu chiến tranh, cuối cùng Anh cũng đánh đắm được một thiết giáp hạm của Đức. Nguồn ảnh: BI.Phía Đức thì ngược lại, thuỷ thủ đoàn của tàu đã được đưa lên bờ ở Uruguay sau đó về nước bằng đường không, tàu bị đánh đấm ngoài khơi Montevideo trong khi thuyền trưởng của tàu - đã tự tử sau khi ra lệnh đánh đắm tàu một ngày bằng một khẩu súng ổ xoay. Nguồn ảnh: BI.Năm 2000, chính quyền Uruguay đã cho trục vớt một mảnh vỡ còn nguyên vẹn của tàu Graf Spee từ dưới lòng đại dương lên. Trong ảnh, có thể thấy con đại bàng - biểu tượng của phát xít Đức vẫn còn gần như nguyên vẹn với phần chữ thập ngoặc đã bị bọc giấy che lại. Nguồn ảnh: BI. Mời độc giả xem Video: Những thước phim hiếm hoi về hải chiến ác liệt trên biển Thái Bình Dương trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Ngày 13/12/1939, Hải quân Hoàng gia Anh đã có được chiến thắng đầu tiên trước lực lượng Hải quân Đức sau nhiều tháng liền thất bại ê chề trên Đại Tây Dương. Trận chiến xảy ra với một bên là chiến hạm Graf Spee của Đức và mọt bên là các tàu tuần tra ven biển của Anh ở Nam Mỹ. Nguồn ảnh: BI.
Khi cuộc chiến diễn ra, tàu chiến Graf Spee của Đức có độ giãn nước lớn hơn mọi tàu tham chiến của Anh ở khu vực đó và nó cũng là tàu có ưu thết vượt trội hơn mọi mặt về hoả lực. Nguồn ảnh: BI.
Tàu Graf Spee được chỉ huy bởi thuyền trưởng Hans Langsdorff đã đánh chìm ba tàu vận tải trước đó, nhấm chìm xuống biển khoảng nửa triệu tấn hàng hoá của Anh đang trên đường từ châu Á về nước. Nguồn ảnh: BI.
Sáng sớm ngày 13/12/1939, thiết giáp hạm khổng lồ của Đức bị các tàu tuần duyên của Anh - phần lớn là tàu tuần dương, tàu khu trục cỡ nhỏ tấn công hội đồng. Phát đạn đầu tiên từ tàu Exeter của Anh đã khiến hai pháo của tàu Graf Spee bị hỏng, kèm theo đó là khoang điện đài thông tin cũng tan nát theo. Nguồn ảnh: BI.
Sau hai mươi phút tấn công lẫn nhau liên tục, thiết giáp hạm Graf Spee của Đức bắt đầu quay đầu bỏ chạy trước sự tấn công quá mãnh liệt của các tàu chiến Anh với quân số đông hơn hẳn. Nguồn ảnh: BI.
Các tài liệu của Đức tiết lộ tàu Graf Spee đã bị dính khoảng từ 20 tới 70 phát đạn pháo các loại từ các tàu Anh, thiệt mạng khoảng từ 36 tới 113 thuỷ thủ. Nguồn ảnh: BI.
Tàu chiến Đức đã chạy thẳng vào một cảng của Uruguay - khi đó đang là một quốc gia trung lập trong khi các tàu của Anh vẫn "dí" theo phía sau nhưng không được phép gây chiến trong vùng biển Uruguay. Nguồn ảnh: BI.
Theo luật thời bấy giờ, các tàu chiến chỉ được phép lưu lại các cảng trung lập không quá 24 tiếng. Trong khi đó tàu Graf Spee của Đức ước tính cần ít nhất 14 ngày để sửa chữa trước khi có thể tiếp tục tham chiến được. Sau nhiều áp lực từ Berlin, phía Uruguay bằng lòng cho Graf Spee ở lại cảng biển của nước này... 3 ngày. Nguồn ảnh: BI.
Phía Anh khi này còn chưa rõ thiệt hại mà họ gây ra cho tàu Graf Spee lớn đến đâu, Hải quân Anh thậm chí còn điều thêm một tuần dương hạm tới khu vực này để sẵn sàng gây chiến với Graf Spee khi tàu này ra khỏi cảng của Uruguay. Nguồn ảnh: BI.
Phía Đức lại ngược lại, lo sợ hải quân Anh đã kéo tới đông như kiến bên ngoài vùng biển quốc tế để chờ sẵn mình, sau khi hết thời hạn 72 giờ đậu trong cảng của Uruguay, thuyền trưởng của tàu Graf Spee đã ra lệnh đánh đắm con tàu này hôm 17/12/1939. Nguồn ảnh: BI.
Trận chiến này có 72 thuỷ thủ đoàn của Anh thiệt mạng nhưng được coi là thành công đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Anh sau mấy tháng trời kể từ khi bắt đầu chiến tranh, cuối cùng Anh cũng đánh đắm được một thiết giáp hạm của Đức. Nguồn ảnh: BI.
Phía Đức thì ngược lại, thuỷ thủ đoàn của tàu đã được đưa lên bờ ở Uruguay sau đó về nước bằng đường không, tàu bị đánh đấm ngoài khơi Montevideo trong khi thuyền trưởng của tàu - đã tự tử sau khi ra lệnh đánh đắm tàu một ngày bằng một khẩu súng ổ xoay. Nguồn ảnh: BI.
Năm 2000, chính quyền Uruguay đã cho trục vớt một mảnh vỡ còn nguyên vẹn của tàu Graf Spee từ dưới lòng đại dương lên. Trong ảnh, có thể thấy con đại bàng - biểu tượng của phát xít Đức vẫn còn gần như nguyên vẹn với phần chữ thập ngoặc đã bị bọc giấy che lại. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: Những thước phim hiếm hoi về hải chiến ác liệt trên biển Thái Bình Dương trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.