Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của AgustaWestland mới đây tiết lộ, công ty này đang có các cuộc đàm phán sơ bộ với Hải quân Việt Nam về việc cung cấp trực thăng hải quân. Theo ông này, AgustaWestland đã giới thiệu tới phái đoàn Việt Nam ba loại trực thăng gồm: AW109, AW139 và đặc biệt là trực thăng săn ngầm AW159.AW159 Wildcat (mèo hoang) là trực thăng hiện đại do liên doanh AgustaWestland (Anh-Italy) thiết kế cải tiến dựa trên mẫu trực thăng Super Lynx cho nhiệm vụ chính săn ngầm, tìm kiếm cứu nạn, vận tải, trinh sát.... Nguyên mẫu bay thử lần đầu tiên ngày 12/11/2009, chính thức phục vụ từ tháng 8/2014. Có thể nói, đây là trực thăng hải quân rất mới trên thế giới.Về cơ bản, AW159 có ngoại hình tương tự mẫu tiền nhiệm Super Lynx nhưng có tới 95% thành phần mới, chỉ còn 5% là dùng của Lynx như hệ thống nhiên liệu, hộp số cánh quạt chính. AW159 là mẫu trực thăng đầu tiên của AgustaWestland được thiết kế bên trong theo mô hình kỹ thuật số hoàn toàn. Bên ngoài, cánh quạt đuôi được thiết kế lại với độ bền cao hơn, giảm tín hiệu phản xạ radar.Theo Army-Technology, trực thăng săn ngầm AW159 được trang bị hai động cơ tuốc bin trục LHTEC CTS800-4N (công suất 1.361 mã lực/chiếc) cùng cánh quạt chính bốn lá đường kính 12,8m cho tốc độ bay tối đa 291km/h, tầm bay 777km, thời gian hoạt động trên không tối đa 4 tiếng 30 phút với thùng nhiên liệu phụ.Trang bị điện tử của trực thăng hải quân AW159 rất hiện đại, bao gồm hệ thống radar mạng pha chủ động Seasprey 7000E, tháp quang điện tử/hồng ngoại L-3 Wescam MX-15Di.Theo số liệu của AgustaWetsland thì AW159 có chiều dài 15,24m, cao 3,73m, trọng lượng cất cánh tối đa 6 tấn. Ảnh: mô hình khaong hàng của trực thăng AW159 có thể chở giường cấp cứu, hoặc 7 lính.Trong nhiệm vụ tác chiến trên biển, trực thăng AW159 có khả năng trang bị nhiều loại vũ khí dành cho chống hạm, chống tăng, không chỉ là săn ngầm. Trong ảnh, AW159 mang hai quả ngư lôi cỡ 324mm loại Sting Ray có tầm bắn 8-11km, tốc độ bơi 45 hải lý/h, sử dụng sonar chủ động/bị động, lắp đầu nổ 45kg.Ảnh đồ họa AW159 mang 4 quả tên lửa chống hạm tầm ngắn Sea Venom có thể đánh chìm hạm tàu mặt tước 50-100 tấn với độ chính xác cực cao. Loại tên lửa này đang được công ty MBDA nghiên cứu, dự kiến sẽ phục vụ vào năm 2020.Ảnh đồ họa AW159 trang bị 14 tên lửa không đối đất hạng nhẹ LMM đạt tầm bắn 8km, sử dụng hệ dẫn đường kết hợp laser/hồng ngoại.Ngoài AW159, AgustaWestland còn giới thiệu tới Việt Nam hai loại trực thăng đa dụng, có thể vũ trang nếu cần là AW109 và AW139. Trong đó, AW109 được thiết kế cho nhiệm vụ vận tải hạng nhẹ, cứu thương, tìm kiếm cứu nạn và các vai trò quân sự khác. Nó có thể chở 6-7 hành khách, tốc độ bay tối đa 311km/h, tầm bay 923km.AW139 là trực thăng hạng trung phục vụ cho vận tải khách VIP, vận tại ven biển, thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn, cứu thương, khắc phục thảm họa và tuần tra biển. AW139 có thể chở 15 người, tốc độ 310km/h, tầm bay 1.250km, thời gian bay liên tục 5 tiếng 56 phút.
Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của AgustaWestland mới đây tiết lộ, công ty này đang có các cuộc đàm phán sơ bộ với Hải quân Việt Nam về việc cung cấp trực thăng hải quân. Theo ông này, AgustaWestland đã giới thiệu tới phái đoàn Việt Nam ba loại trực thăng gồm: AW109, AW139 và đặc biệt là trực thăng săn ngầm AW159.
AW159 Wildcat (mèo hoang) là trực thăng hiện đại do liên doanh AgustaWestland (Anh-Italy) thiết kế cải tiến dựa trên mẫu trực thăng Super Lynx cho nhiệm vụ chính săn ngầm, tìm kiếm cứu nạn, vận tải, trinh sát.... Nguyên mẫu bay thử lần đầu tiên ngày 12/11/2009, chính thức phục vụ từ tháng 8/2014. Có thể nói, đây là trực thăng hải quân rất mới trên thế giới.
Về cơ bản, AW159 có ngoại hình tương tự mẫu tiền nhiệm Super Lynx nhưng có tới 95% thành phần mới, chỉ còn 5% là dùng của Lynx như hệ thống nhiên liệu, hộp số cánh quạt chính. AW159 là mẫu trực thăng đầu tiên của AgustaWestland được thiết kế bên trong theo mô hình kỹ thuật số hoàn toàn. Bên ngoài, cánh quạt đuôi được thiết kế lại với độ bền cao hơn, giảm tín hiệu phản xạ radar.
Theo Army-Technology, trực thăng săn ngầm AW159 được trang bị hai động cơ tuốc bin trục LHTEC CTS800-4N (công suất 1.361 mã lực/chiếc) cùng cánh quạt chính bốn lá đường kính 12,8m cho tốc độ bay tối đa 291km/h, tầm bay 777km, thời gian hoạt động trên không tối đa 4 tiếng 30 phút với thùng nhiên liệu phụ.
Trang bị điện tử của trực thăng hải quân AW159 rất hiện đại, bao gồm hệ thống radar mạng pha chủ động Seasprey 7000E, tháp quang điện tử/hồng ngoại L-3 Wescam MX-15Di.
Theo số liệu của AgustaWetsland thì AW159 có chiều dài 15,24m, cao 3,73m, trọng lượng cất cánh tối đa 6 tấn. Ảnh: mô hình khaong hàng của trực thăng AW159 có thể chở giường cấp cứu, hoặc 7 lính.
Trong nhiệm vụ tác chiến trên biển, trực thăng AW159 có khả năng trang bị nhiều loại vũ khí dành cho chống hạm, chống tăng, không chỉ là săn ngầm. Trong ảnh, AW159 mang hai quả ngư lôi cỡ 324mm loại Sting Ray có tầm bắn 8-11km, tốc độ bơi 45 hải lý/h, sử dụng sonar chủ động/bị động, lắp đầu nổ 45kg.
Ảnh đồ họa AW159 mang 4 quả tên lửa chống hạm tầm ngắn Sea Venom có thể đánh chìm hạm tàu mặt tước 50-100 tấn với độ chính xác cực cao. Loại tên lửa này đang được công ty MBDA nghiên cứu, dự kiến sẽ phục vụ vào năm 2020.
Ảnh đồ họa AW159 trang bị 14 tên lửa không đối đất hạng nhẹ LMM đạt tầm bắn 8km, sử dụng hệ dẫn đường kết hợp laser/hồng ngoại.
Ngoài AW159, AgustaWestland còn giới thiệu tới Việt Nam hai loại trực thăng đa dụng, có thể vũ trang nếu cần là AW109 và AW139. Trong đó, AW109 được thiết kế cho nhiệm vụ vận tải hạng nhẹ, cứu thương, tìm kiếm cứu nạn và các vai trò quân sự khác. Nó có thể chở 6-7 hành khách, tốc độ bay tối đa 311km/h, tầm bay 923km.
AW139 là trực thăng hạng trung phục vụ cho vận tải khách VIP, vận tại ven biển, thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn, cứu thương, khắc phục thảm họa và tuần tra biển. AW139 có thể chở 15 người, tốc độ 310km/h, tầm bay 1.250km, thời gian bay liên tục 5 tiếng 56 phút.