Phà tự hành GSP là một loại khí tài đảm bảo vượt sông do Liên Xô sản xuất và được trang bị cho lực lượng Công binh Việt Nam từ những năm 1980. Thiết bị này có thể chuyên chở được xe tăng hạng nặng, hạng trung, pháo tự hành và xe tăng hạng trung có con lăn phá mìn nhanh, trong điều kiện đêm tối, trời mưa, sương mù, bảo đảm bí mật. Ảnh: Báo QĐNDPhà tự hành GSP có tải trọng giới hạn 52 tấn. Trọng lượng phà (không có kíp sử dụng) vào khoảng 34,6 tấn. Phà có chiều dài 12m, có chiều rộng khi mở thuyền 12,63m, chiều rộng khi mở vệt cầu là 21,54m và sức nổi khi có tải của phà đạt 52 tấn. Ảnh: Hai xe phà tự hành GSP đang chuẩn bị triển khai để chuyển chở các xe tăng, thiết giáp vượt sông. Ảnh: Báo QĐNDKhi phà tự hành xuống nước, hai thuyền ở trên nóc của phà sẽ được mở ra thông qua hệ thống nâng hạ bằng thủy lực. Ảnh: Hai phà GSP đồng loạt mở thuyền. Ảnh: Báo QĐNDNgười chỉ huy sẽ ra hiệu cho hai phà tiến sát lại nhau và liên kết lại thông qua các hệ thống chốt giữ đặc chủng. Sau đó các vệt cầu lên xuống được hạ. Khi các điều kiện đã ổn định, người chỉ huy cho phà vào sát bờ và sẵn sàng đón phương tiện lên phà, chở vượt qua chướng ngại nước. (Ảnh: Đại Dương)Nhìn xa, phà tự hành GSP đã được triển khai xong sẵn sàng đón phương tiện vượt sông. Ảnh: Báo QĐNDChuẩn bị vệt cầu tiếp cận bờ để đưa phương tiện lên phà tự hành. (Ảnh: Đại Dương)Phà tự hành GSP hoạt động và di chuyển dưới nước nhờ vào 2 chân vịt bố trí ở phía sau, tương tự như một ca nô quân sự khác. Tốc độ di chuyển dưới nước không tải vào khoảng 10-11km/giờ. Tốc độ di chuyển có tải dưới 52 tấn vào khoảng 6-8km/giờ. Ảnh: Xe lội nước PTS được đưa lên phà GSP cơ động vượt sông. (Ảnh: Báo QĐND)Kíp phà gồm 2 chiếc và có 6 người sử dụng (1 chỉ huy, 2 lái phà và 3 chiến sĩ phục vụ). Để chuyên chở được một xe tăng thì cần 2 phà tự hành GSP phối hợp. Ảnh: Xe tăng T-54 leo lên phà GSP để cơ động vượt sông. (Ảnh: Đại Dương)
Phà tự hành GSP là một loại khí tài đảm bảo vượt sông do Liên Xô sản xuất và được trang bị cho lực lượng Công binh Việt Nam từ những năm 1980. Thiết bị này có thể chuyên chở được xe tăng hạng nặng, hạng trung, pháo tự hành và xe tăng hạng trung có con lăn phá mìn nhanh, trong điều kiện đêm tối, trời mưa, sương mù, bảo đảm bí mật. Ảnh: Báo QĐND
Phà tự hành GSP có tải trọng giới hạn 52 tấn. Trọng lượng phà (không có kíp sử dụng) vào khoảng 34,6 tấn. Phà có chiều dài 12m, có chiều rộng khi mở thuyền 12,63m, chiều rộng khi mở vệt cầu là 21,54m và sức nổi khi có tải của phà đạt 52 tấn. Ảnh: Hai xe phà tự hành GSP đang chuẩn bị triển khai để chuyển chở các xe tăng, thiết giáp vượt sông. Ảnh: Báo QĐND
Khi phà tự hành xuống nước, hai thuyền ở trên nóc của phà sẽ được mở ra thông qua hệ thống nâng hạ bằng thủy lực. Ảnh: Hai phà GSP đồng loạt mở thuyền. Ảnh: Báo QĐND
Người chỉ huy sẽ ra hiệu cho hai phà tiến sát lại nhau và liên kết lại thông qua các hệ thống chốt giữ đặc chủng. Sau đó các vệt cầu lên xuống được hạ. Khi các điều kiện đã ổn định, người chỉ huy cho phà vào sát bờ và sẵn sàng đón phương tiện lên phà, chở vượt qua chướng ngại nước. (Ảnh: Đại Dương)
Nhìn xa, phà tự hành GSP đã được triển khai xong sẵn sàng đón phương tiện vượt sông. Ảnh: Báo QĐND
Chuẩn bị vệt cầu tiếp cận bờ để đưa phương tiện lên phà tự hành. (Ảnh: Đại Dương)
Phà tự hành GSP hoạt động và di chuyển dưới nước nhờ vào 2 chân vịt bố trí ở phía sau, tương tự như một ca nô quân sự khác. Tốc độ di chuyển dưới nước không tải vào khoảng 10-11km/giờ. Tốc độ di chuyển có tải dưới 52 tấn vào khoảng 6-8km/giờ. Ảnh: Xe lội nước PTS được đưa lên phà GSP cơ động vượt sông. (Ảnh: Báo QĐND)
Kíp phà gồm 2 chiếc và có 6 người sử dụng (1 chỉ huy, 2 lái phà và 3 chiến sĩ phục vụ). Để chuyên chở được một xe tăng thì cần 2 phà tự hành GSP phối hợp. Ảnh: Xe tăng T-54 leo lên phà GSP để cơ động vượt sông. (Ảnh: Đại Dương)