Phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi”, trong những năm qua, Lữ đoàn đã không ngừng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thường xuyên huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ bảo đảm công binh trong các tình huống tác chiến. Với trang bị hiện có, Lữ đoàn có khả năng bảo đảm cơ động vượt sông bằng các loại thiết bị như cầu phao PMP, phà PMP, PTS, GSP và bắc cầu cứng TMM-3M. Trong ảnh, bộ đội Lữ đoàn Công binh 299 đang ghép phà GSP để chở binh khí kỹ thuật hạng nặng vượt sông.Trong ảnh là phà xích tự hành GSP có khả năng chuyên chở được xe tăng hạng nặng, hạng trung, pháo tự hành và xe tăng hạng trung có con lăn phá mìn nhanh, trong điều kiện đêm tối, trời mưa, sương mù, bảo đảm bí mật. Phà tự hành GSP có tải trọng giới hạn 52 tấn. Trọng lượng phà (không có kíp sử dụng) vào khoảng 34,6 tấn. Trong ảnh, chỉ huy khí tài hạng nặng lên phà GSP.Phà GSP có khả năng di chuyển trên cạnh bằng bánh xích với tốc độ 40km/h (đường nhựa) và dưới nước bằng hệ thống chân vịt với tốc độ 10-11km/h không tải hoặc 6-8km/h với tải trọng 52 tấn. Kíp phà gồm 2 chiếc và có 6 người sử dụng (1 chỉ huy, 2 lái phà và 3 chiến sĩ phục vụ). Để chuyên chở được một xe tăng thì cần 2 phà tự hành GSP phối hợp. Trong ảnh, xe lội nước PTS lên phà GSP.Phà tự hành GSP di chuyển đưa xe xích PTS vượt sông.Bộ đội Lữ đoàn Công binh 299 chuẩn bị triển khai bộ cầu phao PMP phục vụ cho các phương tiện xe pháo vượt sông. Trong ảnh, xe đặc chủng hạ thủy đốt cầu phao PMP đầu tiên trong bộ cầu.Xe đặc chủng hạ các đốt cầu khác trong đêm.Ca nô lai dắt phà PMP tiếp cận bến, sẵn sàng chở binh khí kỹ thuật.Xe kéo pháo lựu cơ động qua cầu phao.Các chiến sĩ công binh thu vệt cầu lên phà, chuẩn bị đưa phà PMP rời bến sang bờ địch. Bộ cầu phao PMP gồm các đốt cầu khi hợp lại trở thành cầu. Tuy nhiên, trong trường hợp độc lập, 1 đốt cầu PMP được ca – nô lai dắt có thể trở thành phà.Bộ đội pháo phòng không 37mm vượt cầu phao PMP do Lữ đoàn Công binh 299 bảo đảm.Một đốt cầu phao PMP biến thành phà để đưa binh khí kĩ thuật qua sông.Còn đây là khí tài cầu cơ giới hạng nặng TMM-3M của Lữ đoàn Công binh 299 có khả năng cho phép các xe xích trọng lượng 60 tấn di chuyển qua.Cầu TMM-3M là một trong những loại cầu xung kích, đảm bảo cho Sư đoàn bộ binh cơ động, nhanh chóng vượt qua các chướng ngại vật hẹp (sông, suối, khen cạn…) có chiều rộng tới 40m và ở độ sâu trung gian lớn nhất lên đến 3m. Cầu cho phép các loại xe xích trọng lượng 60 tấn, di chuyển với tốc độ 15 km/giờ và xe bánh lốp có tải trọng lên trục không quá 11 tấn, hành quân với tốc độ từ 20 đến 25 km/giờ, vượt qua êm thuận.Một bộ cầu TMM-3M gồm 4 xe, trong đó mỗi xe có trọng lượng là 20,4 tấn. Cầu TMM-3M có chiều dài lớn nhất 8,9m, rộng 3,22m và cao 3,55m. Trong ảnh, một trong 4 xe chuẩn bị triển khai cầu.Để thực hiện nhiệm vụ vận hành và bắc cầu TMM-3M, mỗi cầu cần 1 lái xe điều khiển và 1 người phục vụ. Một bộ cầu tương ứng là có 4 lái xe và 4 người phục vụ. Thời gian bắc một nhịp cầu (tương đương 1 xe) mất tối đa không quá 11 phút. Nếu bắc 2 nhịp mất khoảng 30 phút, 3 nhịp mất 56 phút và 4 nhịp mất tối đa không quá 72 phút.Tuy nhiên, thời gian dỡ cầu lại dài hơn thời gian bắc cầu. Dỡ một nhịp mất 15 phút, dỡ 2 nhịp mất 40 phút, dỡ 3 nhịp mất 75 phút, dỡ 4 nhịp mất 105 phút.
Phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi”, trong những năm qua, Lữ đoàn đã không ngừng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thường xuyên huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ bảo đảm công binh trong các tình huống tác chiến. Với trang bị hiện có, Lữ đoàn có khả năng bảo đảm cơ động vượt sông bằng các loại thiết bị như cầu phao PMP, phà PMP, PTS, GSP và bắc cầu cứng TMM-3M. Trong ảnh, bộ đội Lữ đoàn Công binh 299 đang ghép phà GSP để chở binh khí kỹ thuật hạng nặng vượt sông.
Trong ảnh là
phà xích tự hành GSP có khả năng chuyên chở được xe tăng hạng nặng, hạng trung, pháo tự hành và xe tăng hạng trung có con lăn phá mìn nhanh, trong điều kiện đêm tối, trời mưa, sương mù, bảo đảm bí mật. Phà tự hành GSP có tải trọng giới hạn 52 tấn. Trọng lượng phà (không có kíp sử dụng) vào khoảng 34,6 tấn. Trong ảnh, chỉ huy khí tài hạng nặng lên phà GSP.
Phà GSP có khả năng di chuyển trên cạnh bằng bánh xích với tốc độ 40km/h (đường nhựa) và dưới nước bằng hệ thống chân vịt với tốc độ 10-11km/h không tải hoặc 6-8km/h với tải trọng 52 tấn. Kíp phà gồm 2 chiếc và có 6 người sử dụng (1 chỉ huy, 2 lái phà và 3 chiến sĩ phục vụ). Để chuyên chở được một xe tăng thì cần 2 phà tự hành GSP phối hợp. Trong ảnh, xe lội nước PTS lên phà GSP.
Phà tự hành GSP di chuyển đưa xe xích PTS vượt sông.
Bộ đội Lữ đoàn Công binh 299 chuẩn bị triển khai bộ cầu phao PMP phục vụ cho các phương tiện xe pháo vượt sông. Trong ảnh, xe đặc chủng hạ thủy đốt cầu phao PMP đầu tiên trong bộ cầu.
Xe đặc chủng hạ các đốt cầu khác trong đêm.
Ca nô lai dắt phà PMP tiếp cận bến, sẵn sàng chở binh khí kỹ thuật.
Xe kéo pháo lựu cơ động qua cầu phao.
Các chiến sĩ công binh thu vệt cầu lên phà, chuẩn bị đưa phà PMP rời bến sang bờ địch. Bộ cầu phao PMP gồm các đốt cầu khi hợp lại trở thành cầu. Tuy nhiên, trong trường hợp độc lập, 1 đốt cầu PMP được ca – nô lai dắt có thể trở thành phà.
Bộ đội pháo phòng không 37mm vượt cầu phao PMP do Lữ đoàn Công binh 299 bảo đảm.
Một đốt cầu phao PMP biến thành phà để đưa binh khí kĩ thuật qua sông.
Còn đây là khí tài
cầu cơ giới hạng nặng TMM-3M của
Lữ đoàn Công binh 299 có khả năng cho phép các xe xích trọng lượng 60 tấn di chuyển qua.
Cầu TMM-3M là một trong những loại cầu xung kích, đảm bảo cho Sư đoàn bộ binh cơ động, nhanh chóng vượt qua các chướng ngại vật hẹp (sông, suối, khen cạn…) có chiều rộng tới 40m và ở độ sâu trung gian lớn nhất lên đến 3m. Cầu cho phép các loại xe xích trọng lượng 60 tấn, di chuyển với tốc độ 15 km/giờ và xe bánh lốp có tải trọng lên trục không quá 11 tấn, hành quân với tốc độ từ 20 đến 25 km/giờ, vượt qua êm thuận.
Một bộ cầu TMM-3M gồm 4 xe, trong đó mỗi xe có trọng lượng là 20,4 tấn. Cầu TMM-3M có chiều dài lớn nhất 8,9m, rộng 3,22m và cao 3,55m. Trong ảnh, một trong 4 xe chuẩn bị triển khai cầu.
Để thực hiện nhiệm vụ vận hành và bắc cầu TMM-3M, mỗi cầu cần 1 lái xe điều khiển và 1 người phục vụ. Một bộ cầu tương ứng là có 4 lái xe và 4 người phục vụ. Thời gian bắc một nhịp cầu (tương đương 1 xe) mất tối đa không quá 11 phút. Nếu bắc 2 nhịp mất khoảng 30 phút, 3 nhịp mất 56 phút và 4 nhịp mất tối đa không quá 72 phút.
Tuy nhiên, thời gian dỡ cầu lại dài hơn thời gian bắc cầu. Dỡ một nhịp mất 15 phút, dỡ 2 nhịp mất 40 phút, dỡ 3 nhịp mất 75 phút, dỡ 4 nhịp mất 105 phút.