Bộ đội Việt Nam đánh bại chiến thuật thuyền bay thế nào?

Google News

Khi Mỹ-VNCH đưa vào sử dụng chiến thuật thuyền bay đã gây không ít khó khăn cho bộ đội ta. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm, ta nhanh chóng tìm ra cách đánh. 

Tháng 7/1967, Vùng 4 chiến thuật của địch biên chế một đại đội thuyền bay gồm 12 chiếc, quân số 70 người, cùng nhiều trang bị, vũ khí hiện đại. Đây là phương tiện mới, lần đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, nên khi địch tổ chức đi càn trên địa bàn vùng sông nước bằng thuyền bay, tốc độ cao, khiến cho ta gặp nhiều khó khăn.
Thực hiện chỉ thị của cấp trên tăng cường phòng bị, chống địch đánh phá hành lang biên giới vào mùa nước (tháng 10, 11 hằng năm), Huyện ủy và Huyện đội huyện Hồng Ngự đã họp bàn, thống nhất nhận định, địch sẽ đánh vào Tứ Thường mùa nước này, mà mục tiêu trọng điểm là xã Thường Thới Hậu. Do đó, hội nghị đã chủ động đề ra kế hoạch, biện pháp chống địch càn quét, củng cố các xã, ấp chiến đấu, đồng thời sử dụng hai tiểu đội tập trung của huyện làm nòng cốt phối hợp với du kích các xã Thường Thới Hậu, Lạc Thường, Tổ đặc công Hồng Ngự chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu.
Bo doi Viet Nam danh bai chien thuat thuyen bay the nao?
 Một loại thuyền bay (tàu đệm khí) của Mỹ.
Trong điều kiện địa hình sông nước, địch lại cơ động lực lượng càn quét bằng thuyền bay, du kích các xã đã khẩn trương tổ chức đắp “công sự nổi”, làm vật cản, chướng ngại vật trên các mương, rạch để hạn chế việc cơ động, tiến công của địch bằng thuyền bay. Khắc phục khó khăn, cùng với nhân dân địa phương, du kích ta đã làm được hệ thống “công sự nổi” trên những bờ tre, ngọn cây và cả trên sàn nhà của nhân dân bằng các vật liệu đơn giản như cắm cọc gỗ, thả lục bình, rau muống, cỏ dại... để chuẩn bị đánh địch.
Sau thời gian chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng đánh địch theo các vị trí được phân công, ngày 11/9/1967, lực lượng bộ đội địa phương và du kích của huyện Hồng Ngự đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức tiêu diệt đội hình thuyền bay 16 chiếc của địch trên cả hai mũi cơ động của chúng càn quét vào căn cứ của ta. Chỉ trong 10 phút chiến đấu (từ 7 giờ 50 phút đến 8 giờ), ta đã tiêu diệt 15 tên địch, thu được 3 thuyền bay, bắn hỏng 5 chiếc khác.
Dựa vào các “công sự nổi”, với tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, bộ đội địa phương và du kích của huyện Hồng Ngự đã đánh thắng chiến thuật thuyền bay của địch trên sông nước Đồng Tháp, củng cố thêm niềm tin của nhân dân...
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)