Trung Quốc triển khai tàu sân bay thứ 2 ở đâu, khi nào?

Google News

(Kiến Thức) - Khán Hòa nhận định, Trung Quốc có thể triển khai tàu sân bay thứ 2 ở đảo Hải Nam, tuy nhiên cũng phải mất từ 8-10 năm nữa điều này mới thành hiện thực.

Theo tạp chí Khán Hòa, tổng hợp các yếu tố về cơ sở hạ tầng, tình trạng tiêm kích hạm J-15 thì nhiều khả năng Trung Quốc sẽ triển khai tàu sân bay nội địa đầu tiên (và là tàu sân bay thứ 2 mà nước này có) tại căn cứ ở đảo Hải Nam, hướng ra Biển Đông.
Hiện tại, theo các hình ảnh vệ tinh từng được công bố thì ở Hải Nam đã hình thành một căn cứ rất lớn, có kích thước, bố trí giống hệt căn cứ ở Thanh Đảo.
Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc có thể sẽ thường trực ở khu vực Biển Đông.
Trả lời câu hỏi bao giờ thì tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc sẽ triển khai, Khán Hòa cho biết là việc này phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: một là tiến độ đóng tàu sân bay; hai là xây dựng căn cứ và ba là tốc độ sản xuất tiêm kích hạm J-15.
Liên quan đến yếu tố 1 và 3, tạp chí Khán Hòa chỉ ra rằng, ngay cả khi tàu sân bay được đóng vào năm 2014, từ kinh nghiệm và thời gian đóng tàu sân bay Varyag và Kuznetsov của Liên Xô có thể suy đoán, một dự án bình thường là 6-7 năm, thử nghiệm trên biển cũng mất 2-3 năm với điều kiện không xuất hiện bất kỳ vấn đề gì về chất lượng. Vì vậy, việc triển khai chiến đấu của tàu sân bay thứ 2 của Hải quân Trung Quốc cũng phải mất 8 đến 10 năm, đây là ước tính khá lạc quan.
Cũng theo Khán Hòa, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sản xuất tại Đại Liên triển khai đến đảo Hải Nam, thì vấn đề bảo trì sửa chữa phức tạp hơn nhiều so với tàu sân bay Liêu Ninh. Cho nên một khi triển khai đến đảo Hải Nam có thể phải xây dựng cơ sở sửa chữa để thực hiện các hoạt động bảo trì độc lập đơn giản.
 Cầu tàu cỡ lớn được cho là dành cho tàu sân bay ở đảo Hải Nam.
Tiếp theo là xây dựng boong phóng tàu sân bay mô phỏng trên đất liền huấn luyện phi công tiêm kích hạm. Tuy nhiên, ảnh vệ tinh năm 2013 cho thấy toàn bộ đảo Hải Nam chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở như đã đề cập.
Trong điều kiện bình thường, lực lượng máy bay trên hạm thuộc biên chế tàu sân bay thứ 2 mới của Trung Quốc cần phải có sân bay trên đất liền của mình (khoảng 24 nhà chứa máy bay J-15 và cơ sở hạ tầng huấn luyện, bộ tư lệnh…). Nhưng trong năm 2013, những cơ sở hạ tầng này chưa được xây dựng, điều này cho thấy ngay cả khi các cơ sở hạ tầng này được khởi công vào năm 2014 cũng phải mất 5-6 năm mới có thể hoàn thành.
Bằng Hữu

Bình luận(0)