Sống hòa thuận trong gia đình đa thế hệ

Google News

(Kiến Thức) - Đọc bài "Một vợ một chồng chắc gì đã bằng tôi" viết về ông Nguyễn Viết Khuyến (Thanh Miện, Hải Dương), tôi rất khâm phục tấm gương gia đình ông.

Điều tôi đặc biệt ấn tượng là việc ông luôn hài hòa được các mối quan hệ giữa bà, bố mẹ và các con cháu để luôn giữ không khí đầm ấm, hòa thuận trong gia đình. 

Ảnh minh họa. 

Gia đình tôi cũng sống trong bầu không khí của tứ đại đồng đường. Qua câu chuyện của gia đình ông Khuyến, cũng như hoàn cảnh gia đình tôi, tôi cũng xin chia sẻ đôi điều để làm sao giữ gìn được truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Khi sống trong gia đình đa thế hệ, sẽ rất thuận lợi để con cháu có điều kiện chăm sóc ông bà, bố mẹ khi về già. Khi dạy dỗ các con, cha mẹ cần nhấn mạnh, ông bà là những người quan trọng nhất trong nhà nên phải luôn yêu kính, tôn trọng, cho dù, ông bà không còn khả năng lao động, có thể ốm đau bệnh tật nhưng có nhiều kinh nghiệm sống có thể răn dạy các con nhiều điều. 

Đối với các cháu lớn đã lập gia đình, sống nhiều thế hệ sẽ ít không gian riêng tư hơn, đòi hỏi sự ý tứ, tế nhị khi thể hiện tình cảm với nhau để không ai cảm thấy ngại ngùng và rồi lại gây sự chú ý, khó chịu cho người lớn. Hơn nữa, ông bà, cha mẹ nên tránh can thiệp vào những câu chuyện có liên quan đến đời sống riêng tư của các cháu trừ khi được yêu cầu hoặc vấn đề đó có nguy cơ dẫn đến xung đột nghiêm trọng. Khi những người lớn trong gia đình luôn là tấm gương sáng trong việc thực hiện trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của mình đối với gia đình thì con cháu trong nhà sẽ noi theo.

Gia đình là bến đỗ bình yên, luôn dang rộng vòng tay giúp đỡ khi một thành viên nào đó gặp khó khăn, cho nên tôi luôn truyền đạt cho các con phải có ý thức xây dựng một gia đình đầm ấm, biết yêu thương và đùm bọc nhau bất cứ lúc nào. 

BÀI LIÊN QUAN

Nguyễn Văn Sơn (TP Hạ Long, Quảng Ninh)

Bình luận(0)