Mẹ chạy xe ôm nuôi 3 con học đại học

Google News

14 năm nay, sau khi chồng mất, cô Nguyễn Thị Tuyết Hồng trở thành trụ cột gia đình, ngày đêm "bám mặt đường" nuôi bốn đứa con ăn học.

Những ngày này, trong khi nhiều sĩ tử đang chờ kết quả “vượt vũ môn” thì cô Nguyễn Thị Tuyết Hồng (54 tuổi, tổ trưởng tổ phụ nữ tổ dân phố 70 KP.4, P.Bến Thành, Q.1) cảm thấy yên lòng khi đã có ba đứa con đậu đại học.

Vừa làm mẹ, vừa làm cha

Trong căn gác rộng chưa đầy 2m, dài gần 10m đã cũ kỹ, ẩm thấp, cô Hồng chỉ vào chiếc giường sắt hai tầng, nói: “Cả năm mẹ con cùng ngủ trên đấy”. Tất cả những vật dụng, chiếc tủ, bàn trong căn phòng đều “có tuổi” hơn những đứa con của cô, được giữ nguyên hiện trạng từ ngày xây dựng nên cái nào cũng “sứt càng”, “gãy gọng”… Nghề chạy xe ôm chật vật nuôi cả gia đình khiến cô không đủ điều kiện sắm sửa đồ đạc mới.

Năm 1998, khi chồng bị bệnh, cô Hồng phải bỏ quán tạp hóa nhỏ để chăm sóc chồng. Đến khi cạn tiền, cô vừa chăm chồng, vừa tranh thủ dùng chiếc xe máy cà tàng dựng trước cổng bệnh viện chở khách kiếm tiền. Một năm sau, khi chồng mất, cô cũng gắn luôn với nghề xe ôm nuôi bốn đứa con dại, đứa lớn nhất mới 10 tuổi và đứa út chưa đầy ba tuổi.

Nhờ nhiệt tình và nhanh nhẹn, cô Hồng luôn có nhiều mối quen.

Ngày mới ra nghề, cô gặp nhiều khó khăn khi đón khách, thậm chí bị “đồng nghiệp” phá bằng cách nhét ni lông vào bugi cho xe chết máy. Nhưng nhờ sự nhiệt tình và nhanh nhẹn, cô có nhiều mối quen. Từ 3g sáng, cô phải chở hàng cho mối từ chợ nông sản Bình Điền về các chợ để kịp phiên chợ sớm. Sau đó, cô chở khách đi chợ, về nhà ăn cơm trưa rồi lại tiếp tục chở mối quen...

Giấc mơ con chữ

Đôi bàn tay của cô gân guốc, nước da rám nắng, mái tóc ngắn, xuyên suốt cuộc trò chuyện của chúng tôi chưa bao giờ cô thở dài hay than vãn. Ở người phụ nữ kham khổ này luôn nổi bật một niềm lạc quan, nhất là khi nhắc đến chuyện học hành của các con, đôi mắt thâm quầng chợt sáng rực. Cô con gái đầu Hồng Minh (24 tuổi) đang là sinh viên năm cuối Trường CĐ Du lịch Sài Gòn, cô con gái kế là Hồng Vân (22 tuổi) cũng đang học năm cuối ngành thiết kế nội ngoại thất Trường ĐH Hồng Bàng, Hồng Oanh (20 tuổi) là sinh viên năm thứ hai Trường ĐH Tôn Đức Thắng và cậu con trai út Tòng Bá là học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trãi.

Trong các con, Hồng Vân phải đi học xa nhất ở tận Q.Gò Vấp nên cô cho 20.000đ/ngày vừa tiền xài, xe buýt; ba chị em còn lại thì ít tốn kém hơn. Cô Hồng kể: Hội Phụ nữ Phường Bến Thành cho vay 10 triệu đồng, mỗi tháng trả góp một triệu đồng. Tết vừa qua, cả ba đứa lớn cùng đóng học phí gần 20 triệu đồng nên cô phải chạy vạy khắp nơi. Số tiền chỉ đủ cho hai đứa, vậy là phải cho một đứa bảo lưu kết quả học tập.

Dù nặng gánh mưu sinh nhưng cô Hồng luôn dành thời gian tham gia phong trào Hội ở khu phố. Tuy tự nhận mình không có khiếu văn nghệ nhưng cô Hồng và các con vẫn tích cực tham gia các chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn của khu phố, tham gia Hội khuyến học... “Hội Phụ nữ đã dang tay giúp đỡ mình trong lúc khó khăn nên dù bận bịu cỡ nào mình cũng cố gắng tham gia các hoạt động của Hội. Không chỉ giúp nhau chuyện tiền nong, chị em mình còn chia sẻ, giúp đỡ nhau những khó khăn khác trong cuộc sống”, cô Hồng chia sẻ.
Theo Phụ Nữ Online

Bình luận(0)