Xe ôtô điện Trung Quốc giá rẻ đang đe dọa kei car Nhật Bản

Google News

Nguyên nhân là do các hãng xe Nhật Bản hiện khá chậm chạp trong việc chuyển đổi kei car thành ôtô điện, vô tình tạo cơ hội lớn cho người Trung Quốc.

  
Trong vài năm trở lại đây, phân khúc xe ôtô điện cỡ nhỏ giá rẻ tại Trung Quốc ngày càng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt tân binh. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến Wuling Hongguang Mini EV - mẫu ôtô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc hiện nay.
Không chỉ được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc, ôtô điện giá rẻ còn bị các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản coi là nguy cơ. Theo đó, ông Soichiro Okudaira, chủ tịch của hãng xe Daihatsu thuộc tập đoàn Toyota, cho rằng ôtô điện Trung Quốc giá rẻ có thể đe dọa xe kei car Nhật Bản. Nguyên nhân là do các hãng xe Nhật Bản hiện khá chậm chạp trong việc chuyển đổi kei car thành ô tô điện, vô tình tạo cơ hội lớn cho người Trung Quốc.
Xe oto dien Trung Quoc gia re dang de doa kei car Nhat Ban
Xe ôtô điện Trung Quốc giá rẻ đang đe dọa kei car Nhật Bản.
Trao đổi với phóng viên tờ Nikkei Asia, ông Okudaira thừa nhận hãng Daihatsu đang làm hết sức có thể để cạnh tranh với những mẫu xe ôtô điện Trung Quốc giá rẻ. "Thiết kế ôtô Trung Quốc không chỉ đơn thuần là mở rộng thứ được ưu tiên. Ví dụ, pin và mô-tơ được làm mát bằng gió thay vì dung dịch", ông Okudaira cho biết. "Thiết kế như thế này có thể là nhược điểm vì không phù hợp với việc đi đường dài ở tốc độ cao nhưng lại giảm được chi phí bằng cách giới hạn môi trường vận hành lường trước. Công ty chúng tôi sẽ quay lại với những khái niệm cơ bản của việc chế tạo ô tô và nghĩ ra ý tưởng mới dành cho xe điện giá rẻ. Chúng tôi cũng phải cạnh tranh về giá bán".
Xe oto dien Trung Quoc gia re dang de doa kei car Nhat Ban-Hinh-2
Dự kiến, mẫu xe kei car chạy điện đầu tiên của hãng Daihatsu sẽ chính thức trình làng vào năm 2025. 
Dự kiến, mẫu xe kei car chạy điện đầu tiên của hãng Daihatsu sẽ chính thức trình làng vào năm 2025 với giá bán xấp xỉ 1 triệu Yên (khoảng 195 triệu đồng). Giá bán này vẫn cao hơn một số mẫu ô tô điện Trung Quốc hiện nay. Dù vậy, ông Okudaira khẳng định "chắc chắn sẽ có nhu cầu" dành cho xe kei car sở hữu "nội thất tương đối rộng rãi, có khoang hành lý và đủ chỗ cho 4 người ngồi".
Ngoài ra, theo ông Okudaira, hãng Daihatsu còn đang cân nhắc việc biến mẫu xe kei car bán chạy Mira e:S của mình thành ôtô điện. Bên cạnh đó là kế hoạch tung ra phiên bản thuần điện của dòng ôtô thương mại Daihatsu Hijet với giá bán chỉ tương đương xe máy xăng.
Xe oto dien Trung Quoc gia re dang de doa kei car Nhat Ban-Hinh-3
Daihatsu hiện còn hợp tác với nhiều hãng sản xuất xe hơi khác để "điện hóa" dòng sản phẩm của mình.
Ngoài ra, Daihatsu hiện còn hợp tác với nhiều hãng sản xuất xe hơi khác để "điện hóa" dòng sản phẩm của mình. Mục tiêu của Daihatsu là kiểm soát được chi phí pin xe điện.
"Daihatsu đang nghiên cứu nhiều giải pháp, bao gồm cả việc mua pin sản xuất tại Trung Quốc", ông Okudaira hé lộ. "Từ nay đến năm 2030, để điện hóa toàn bộ các mẫu xe mới thì cần đầu tư hàng chục tỷ Yên hoặc hơn thế nữa. Do đó, chúng tôi đang hợp tác với công ty mẹ Toyota. Cùng với Suzuki, chúng tôi đang tham gia vào một liên doanh phát triển xe điện Toyota và Isuzu sở hữu. Cùng với nhau, chúng tôi sẽ phát triển các công nghệ liên quan đến xe điện".
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)