Nhắc đến dòng môtô côn tay thể thao, đặc biệt là hạng 125 phân khối, chúng ta lập tức nghĩ ngay tới những cái tên đình đám như Aprilia RS125 hoặc Yamaha YZF-R125 hay Honda... Tuy nhiên, có một cái tên rất đáng chú ý mà khá ít người biết đến, đó là Cagiva Mito 125, mẫu xe danh tiếng mang quốc tịch Ý.Mito trong tiếng Ý có nghĩa là “huyền thoại”. Không hổ thẹn với cái tên của mình, Mito thực sự đã trở thành một “huyền thoại” khi cùng tay đua nổi tiếng Valentino Rossi giành chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp ở mùa giải năm 1994.Cagiva Mito là mẫu xe thể thao cỡ nhỏ được trang bị động cơ hai kỳ và dung tích 125 phân khối. Xe là sản phẩm của Cagiva, một công ty sản xuất môtô thể thao do ông Giovanni Castiglioni thành lập vào năm 1950.Hiện nay, ông Castiglioni đang giữ vị trí chủ tịch của hãng sản xuất môtô lớn danh tiếng khác của Ý - thương hiệu mà nhiều người yêu xe môtô thể thao trên khắp Thế giới đều biết đến, đó chính là MV Agusta.Trong suốt những năm 90, Cagiva Mito luôn được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Aprilia AF1 125 FUTURA và RS125 về sau.Vào năm 2012, dây chuyền sản xuất Mito bị đình chỉ do không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải trong khi công ty mẹ MV Agusta muốn tập trung nguồn lực cho mẫu xe F3 mới.Những chiếc Mito cuối cùng xuất xưởng được khoác bộ cánh màu trắng và do chủ tịch Castiglioni đích thân thiết kế. Chiếc xe trong bài viết này của một người chơi xe tại TP HCM sưu tầm, đây là phiên bản Cagiva Mito 125 đời 2008.Mẫu xe này được thiết kế lại dưới tay nhà thiết kế Ý, Massimo Tamburini. Chính ông Tamburini cũng là người đã tạo ra mẫu xe Ducati 916. Chính vì thế, chúng ta có thể nhận ra một số điểm tương đồng giữa hai xe mẫu xe môtô thể thao này.Xe sở hữu những đặc điểm đậm chất thể thao thời kỳ đó như vành đúc 6 chấu, và tấm ốp thân dưới màu đen hoặc xám, đuôi xe màu trắng - được trang bị động cơ 125cc đi kèm hộp số 6 cấp.Hiện tại, Cagiva đang là một trong số những công ty con của hãng MV Agusta. Cagiva vẫn đang tiếp tục sản xuất một số dòng xe Mito cho một số thị trường trên Thế giới, nhưng đến nay nó được khá ít những người chơi môtô thể thao biết đến.
Nhắc đến dòng môtô côn tay thể thao, đặc biệt là hạng 125 phân khối, chúng ta lập tức nghĩ ngay tới những cái tên đình đám như Aprilia RS125 hoặc Yamaha YZF-R125 hay Honda... Tuy nhiên, có một cái tên rất đáng chú ý mà khá ít người biết đến, đó là Cagiva Mito 125, mẫu xe danh tiếng mang quốc tịch Ý.
Mito trong tiếng Ý có nghĩa là “huyền thoại”. Không hổ thẹn với cái tên của mình, Mito thực sự đã trở thành một “huyền thoại” khi cùng tay đua nổi tiếng Valentino Rossi giành chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp ở mùa giải năm 1994.
Cagiva Mito là mẫu xe thể thao cỡ nhỏ được trang bị động cơ hai kỳ và dung tích 125 phân khối. Xe là sản phẩm của Cagiva, một công ty sản xuất môtô thể thao do ông Giovanni Castiglioni thành lập vào năm 1950.
Hiện nay, ông Castiglioni đang giữ vị trí chủ tịch của hãng sản xuất môtô lớn danh tiếng khác của Ý - thương hiệu mà nhiều người yêu xe môtô thể thao trên khắp Thế giới đều biết đến, đó chính là MV Agusta.
Trong suốt những năm 90, Cagiva Mito luôn được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Aprilia AF1 125 FUTURA và RS125 về sau.
Vào năm 2012, dây chuyền sản xuất Mito bị đình chỉ do không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải trong khi công ty mẹ MV Agusta muốn tập trung nguồn lực cho mẫu xe F3 mới.
Những chiếc Mito cuối cùng xuất xưởng được khoác bộ cánh màu trắng và do chủ tịch Castiglioni đích thân thiết kế. Chiếc xe trong bài viết này của một người chơi xe tại TP HCM sưu tầm, đây là phiên bản Cagiva Mito 125 đời 2008.
Mẫu xe này được thiết kế lại dưới tay nhà thiết kế Ý, Massimo Tamburini. Chính ông Tamburini cũng là người đã tạo ra mẫu xe Ducati 916. Chính vì thế, chúng ta có thể nhận ra một số điểm tương đồng giữa hai xe mẫu xe môtô thể thao này.
Xe sở hữu những đặc điểm đậm chất thể thao thời kỳ đó như vành đúc 6 chấu, và tấm ốp thân dưới màu đen hoặc xám, đuôi xe màu trắng - được trang bị động cơ 125cc đi kèm hộp số 6 cấp.
Hiện tại, Cagiva đang là một trong số những công ty con của hãng MV Agusta. Cagiva vẫn đang tiếp tục sản xuất một số dòng xe Mito cho một số thị trường trên Thế giới, nhưng đến nay nó được khá ít những người chơi môtô thể thao biết đến.