Ủy ban Châu Âu cấm ôtô động cơ đốt từ năm 2035

Google News

Với kế hoạch mới, toàn bộ xe ôtô động cơ đốt trong sẽ bị cấm hoạt động tại thị trường châu Âu sớm 15 năm so với mục tiêu trước đó - cụ thể là từ năm 2035.
 

  
Cách đây không lâu, Mercedes-Benz vừa công bố việc tăng tiến độ thực hiện kế hoạch xe ôtô điện của mình, có lẽ không tự nhiên mà thương hiệu xe Đức lại quyết định như vậy. Theo thông tin mới nhất, Liên minh Châu Âu EU cũng vừa đưa ra dự thảo về việc rút ngắn thời gian thực hiện kế hoạch điện hóa phương tiện tại châu lục này bằng việc cấm ôtô động cơ đốt trong.
Cụ thể, Ủy ban Châu Âu EC đã trình lên dự thảo luật yêu cầu giảm khí thải cho các dòng xe du lịch và xe van mới xuống 65% vào năm 2030 và 100% vào năm 2035 so với thời điểm hiện tại. Tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn sẽ đi kèm với các điều luật mới yêu cầu chính phủ các quốc gia thuộc EU cần cải thiện cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe ôtô chạy điện.
Uy ban Chau Au cam oto dong co dot tu nam 2035
Mercedes-Benz là thương hiệu đầu tiên công bố rút ngắn tiến độ điện điện hóa toàn bộ sản phẩm xe của mình vào năm 2035.
Trước đó, Liên minh Châu Âu EU chưa từng đặt ra thời hạn cụ thể về việc ngừng hoạt động xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên với dự thảo mới này, các dòng xe ôtô sử dụng động cơ đốt trong sẽ hoàn toàn bị cấm từ năm 2035, sớm hơn 15 năm so với mục tiêu ngừng phương tiện xả thải trên toàn bộ Châu Âu từ năm 2050.
Không phải vô tình mà EC đưa ra khung thời gian như trên, theo giới phân tích, thông thường mỗi chiếc xe sẽ có vòng đời 15 năm trước khi được thay thế bằng dòng xe mới, đồng nghĩa rằng, nếu kế hoạch được thông qua, đến năm 2050, phần lớn xe ôtô lưu hành tại Châu Âu sẽ không còn phát ra khí thải: bao gồm xe điện sử dụng pin hoặc xe điện sử dụng tế bào nhiên liệu.
Như đã nêu ở trên, bên cạnh các tiêu chuẩn khí thải mới khắt khe, EU cũng sẽ đưa ra các yêu cầu với chính phủ các quốc gia trong khối nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng trạm sạc. Theo đó, dự luật mới này yêu cầu các nước cần lắp đặt trạm sạc với khoảng cách 60 km mỗi trạm trên các tuyến cao tốc chính. Các điểm nạp nhiên liệu hydro cũng sẽ được lắp đặt cách nhau 150 km.
Hiện tại, kế hoạch này vẫn đang là dự thảo và vẫn có thể thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, nhìn vào kế hoạch mới nhất từ các nhà sản xuất ô tô - các doanh nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ USD có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các thay đổi này - có thể nói họ là những người có khả năng biết trước tương lai để thích ứng kịp thời. Vì vậy 2035 có thể là hạn chót để nhiều nhà sản xuất xe tiến hành điện hóa toàn bộ các dòng sản phẩm cũ lần mới của mình để chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)