Những nguyên tắc vàng khi vượt xe

Google News

Vượt xe phải chạy tốc độ tương đối cao, cự ly tương đối gần (theo cả hướng ngang và hướng dọc) thời gian tương đối ngắn.

Vượt xe là một trong những thao tác rất cơ bản đối với những người điều khiển xe. Tuy nhiên, trong quá trình vượt xe, nếu chủ phương tiện không quan sát, rất dễ xảy ra đâm vào chướng ngại vật phía trước hoặc các đối tượng tham gia giao thông xung quanh.
Một chiếc xe máy vượt qua một chiếc ô tô nhưng rồi bị đâm bởi một chiếc ô tô khác đang đi ngược chiều. Một chiếc ô tô vượt lên một xe tải phía trước nhưng hai xe đã đâm nhau vì xe tải đang rẽ trái. Những tình huống vượt xe gây tai nạn này đều xuất phát từ hệ quả của hành động vượt xe không quan sát.
Vượt xe phải chạy tốc độ tương đối cao, cự ly tương đối gần (theo cả hướng ngang và hướng dọc) thời gian tương đối ngắn do đó độ nguy hiểm khá cao nên không thể vượt ẩu.
Hẳn các bạn đã nhận biết quá trình thao tác để vượt xe ô tô có độ khó cao, vì phải tập trung sự chú ý, thao tác phối hợp, óc phán đoán dự kiến tình huống biến đổi trên mặt đường và chọn thời cơ vượt, đồng thời phải điều khiển tốc độ phù hợp, phải sử dụng tức thì “côn, phanh, ga, số”.
 
Về thời cơ vượt xe:
Bạn chỉ nên vượt khi thấy ô tô chạy ngược chiều lại còn cách xa xe mình phải vượt và phía trước của xe đi trước không có biển cấm vượt xe. Trong cự ly vượt xe không có khả năng buộc người lái xe trước phải chuyển hướng sang trái. Xe đi trước đang chạy với tốc độ tương đối thấp và thấp hơn xe của mình. Và khi vượt xe, bạn phải xác định được xe đi sau mình không có ý định vượt xe mình hoặc đang vượt xe mình để tránh nguy hiểm trường hợp vượt xe song song.
Bạn cần lưu ý không vượt xe trong các tình huống: Khi xe trước đã có tín hiệu rẽ trái, quay đầu, khi xuống dốc; trước cửa đường hầm; khi xe trước đang vượt xe; gần tới đỉnh dốc; trong vòng 30m cách đường sắt...
Một số điểm bạn cần lưu ý khi vượt xe:
- Không cố tình vượt khi xe trước có nguyên nhân chính đáng chưa cho vượt.
- Khi đang vượt phải giữ cho xe chạy thẳng, phải giữ tuyến đường bình ổn.
- Trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
- Khi vượt xe không được vượt qua tốc độ tối đa cho phép để phòng tránh mọi rủi do bất trắc.
- Lưu ý quan sát gương chiếu hậu để nhìn thấy hoàn toàn xe bị vượt, bạn càng tự chủ, tự tin lúc vượt.
- Khi vượt một xe đang dừng lại, phải giảm tốc độ và bấm còi đề phòng xe đó đột ngột mở cửa hoặc có người đột ngột đi qua ngang đầu xe.
- Phải khống chế cự ly; trước trong và sau khi vượt phải chú ý giữ cự ly an toàn với xe bị vượt.
- Phải quan sát hướng ngược chiều trước, đảm bảo không có vật cản (bất kể là gì nhé) mới được vượt.
- Không vượt 1 lúc 2 xe, đặc biệt là xe tải, không có gì đảm bảo là xe thứ 2 sẽ nhường đường. Khi đó rất dễ kẹt ở giữa 2 xe.
Theo Quang Thành/Pháp Luật TP HCM

Bình luận(5)

Minh Hiền

Trần Tất Thăng

Người Việt Nam lái xe theo quy tắc: Còi to cho vượt!

Minh Hiền

Chiến Thắng

Lắm xe khi muốn vượt cứ bật xi-nhan xin đường không cần biết xe trước có đáp trả hay không cứ vượt đã. Việc làm này rất nguy hiểm đến tính mạng cả người vượt và người xin vượt.

Minh Hiền

Minh Hiệp

Trong các lớp đào tạo cấp bằng lái xe nên cho mọi người học những nguyên tắc này chứ không chỉ là các biển báo.

Minh Hiền

Kim Phượng

Các kỹ thuật lái xe ngoài nguyên tắc ra còn phải nắm được kỹ năng thực tế nữa.

Minh Hiền

Đức Lương

Đúng rồi, lắm đoạn xuống dốc cầu mà các xe cứ cố vượt xe tải. Dù đúng chiều nhưng do độ dốc của đường nên các xe tải rất dễ đổ, đặc biệt đối với những xe tải chở quá tải.