Nhật Bản sẽ cấm xe chạy xăng, dầu vào năm 2035?

Google News

 Nhật Bản đang có những động thái quyết liệt nhằm giảm thiểu các xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Quốc gia này mong muốn cấm bán xe chạy xăng/dầu vào năm 2035, tiến đến mục tiêu "quốc gia không khí thải" vào 2050.

 
Thủ tướng Yoshihide Suga vừa công bố vào tuần trước kế hoạch "xanh hóa" quốc gia trong tương lai. Ông mong muốn ngành ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản sẽ không còn phát thải carbon nữa vào mốc 2035 bằng việc tăng cường các sản phẩm chạy năng lượng tái tạo và hydro.
Nhat Ban se cam xe chay xang, dau vao nam 2035?
 Thủ tướng Yoshihide Suga vừa công bố vào tuần trước kế hoạch "xanh hóa" quốc gia trong tương lai.
Với cột mốc khởi điểm là năm 2020, Nhật Bản mong muốn sẽ trở thành quốc gia không carbon trong vòng 30 năm tới (tức 2050). Thủ tướng cũng cho biết việc đầu tư vào công nghệ "xanh" không phải là gánh nặng mà đó cơ hội để tăng trưởng.
CBS News cũng lưu ý rằng bản thân Nhật Bản đã có một lộ trình để tăng nguồn cung năng lượng điện lên 30-50% để tương thích với nhu cầu tương lai. Kế hoạch này cũng bao gồm việc kêu gọi tăng việc sử dụng năng lượng tái tạo của Nhật Bản lên gấp ba lần và tăng cường sử dụng năng lượng hạt nhân.
Nhat Ban se cam xe chay xang, dau vao nam 2035?-Hinh-2
 Nhật Bản mong muốn sẽ trở thành quốc gia không carbon trong vòng 30 năm tới (tức 2050).
Để khuyến khích chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp các ưu đãi về thuế và các hỗ trợ khác. Yoshihide Suga ước tính mức hỗ trợ hàng năm là 90 nghìn tỷ Yên (870 tỷ USD) vào năm 2030 và 190 nghìn tỷ Yên (1,8 nghìn tỷ USD) vào năm 2050 theo kế hoạch.
Trước động thái của chính quyền, Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda cũng đã bày tỏ lo ngại về việc các chính trị gia thúc đẩy quá mạnh việc cấm xe chạy xăng dầu, mọi người đang cường điệu và hào hứng quá mức trước phong trào sử dụng xe điện. Ông cho rằng đi xe điện chưa chắc là bảo vệ môi trường.
Nhat Ban se cam xe chay xang, dau vao nam 2035?-Hinh-3
 Để khuyến khích chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp các ưu đãi về thuế và các hỗ trợ khác.
Ông Toyoda chia sẻ: "Khi các chính trị gia ở ngoài kia tuyên bố rằng 'Hãy loại bỏ tất cả ôtô sử dụng xăng', không biết họ có nghĩ đến điều này không?". Ngoài ra, nếu như Nhật Bản - quê hương của Toyota vội vàng tiến hành lệnh cấm xe chạy xăng dầu một cách gấp gáp thì “ngành công nghiệp xe hơi hiện tại sẽ sụp đổ”.
Toyoda tuyên bố Nhật Bản sẽ hết điện vào mùa hè nếu tất cả các xe trên đường đều chạy bằng điện. Ông nói thêm rằng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện sẽ tiêu tốn của đất nước từ 135 tỷ USD đến 358 tỷ USD. Ông thậm chí còn tuyên bố rằng vì Nhật Bản sử dụng phần lớn điện năng từ việc đốt than và khí đốt tự nhiên, nên xe điện không thực sự giúp ích cho môi trường. Ông nói: “Chúng ta chế tạo càng nhiều xe điện thì lượng carbon dioxide càng nặng".
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)