Tập đoàn ôtô Nhật Bản Mazda có kế hoạch đầu tư khoảng 10,6 tỷ USD (khoảng 263 nghìn tỷ đồng) để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sang xe điện, tham gia vào cuộc chạy đua của các nhà sản xuất ôtô toàn cầu nhằm mở rộng công suất xe điện.
Tổng giám đốc điều hành của Mazda, ông Marumoto Akira cho biết công ty có kế hoạch dài hơi về phát triển điện khí hóa. Theo đó, lộ trình điện hóa của Mazda chia làm 3 giai đoạn.
|
Mazda đầu tư 263 nghìn tỷ đồng sản xuất xe điện và công nghệ. |
Trong giai đoạn đầu, Mazda chủ yếu tập trung vào phát triển công nghệ và chuyển đổi cung ứng để phù hợp với xe điện. Xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn là cốt lõi của Mazda trong suốt giai đoạn 1 và 2 và sự chuyển đổi quy mô lớn sang sản xuất xe điện bắt đầu vào năm 2028 với giai đoạn 3.
Khoản đầu tư 10,6 tỷ USD (khoảng 263 nghìn tỷ đồng) sẽ được dùng cho mục đích nghiên cứu và phát triển xe điện Mazda, bao gồm phát triển công nghệ pin, sản xuất chất bán dẫn và bộ truyền động điện. Với kế hoạch mới, công ty hi vọng xe điện chiếm từ 30% đến 40% sản lượng vào năm 2030, so với mục tiêu 25% được đề ra trước đó.
|
Tổng giám đốc điều hành của Mazda, ông Marumoto Akira. |
Trong bài phát biểu, Marumoto cũng đã chia sẻ rất nhiều về việc mở rộng “bản chất thương hiệu” của Mazda bằng cách cho ra đời những mẫu xe thể thao thuần điện, bên cạnh việc sản xuất xe điện phổ thông. Trước mắt, hãng sẽ trình làng một phiên bản thuần điện của Mazda MX-5.
Ngoài ra, Mazda cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các tính năng an toàn và công nghệ tự lái. Ông Marumoto cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu không có chiếc Mazda mới nào gây ra tai nạn chết người vào năm 2040”.
Động thái mới của Mazda thể hiện quyết tâm tham gia vào cuộc đua phát triển xe điện đầy căng thẳng giữa nhiều “ông lớn” ôtô trên thế giới, trong bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng khắt khe hơn.
|
Động thái mới của Mazda thể hiện quyết tâm tham gia vào cuộc đua phát triển xe điện đầy căng thẳng giữa nhiều “ông lớn”. |
Trước đó, vào tháng 8/2022, Toyota cho biết họ sẽ đầu tư tới 730 tỷ yên (khoảng 129 nghìn tỷ đồng) vào Nhật Bản và Mỹ để sản xuất pin cho xe chạy hoàn toàn bằng điện thay vì xe lai xăng-điện như Prius.
Một hãng xe khác cũng tới từ Nhật Bản là Honda mới đây đã công bố xây dựng nhà máy pin lithium-ion mới trị giá 4,4 tỷ USD (tương đương 110 nghìn tỷ đồng) với sự hợp tác của LG.