Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất kế hoạch cấm sử dụng vật liệu mạ crôm trên ôtô từ năm 2024 vì lý do sức khỏe. Động thái tiềm năng này tương tự như quyết định của Ủy ban Tài nguyên Không khí California về việc cấm sử dụng crôm hóa trị sáu (còn được gọi là crôm 6) vào năm 2039.
|
Liên minh châu Âu cấm ôtô mạ crôm từ 2024 vì nguy cơ ung thư. |
Crôm hóa trị 6 được biết đến là một chất gây ung thư và là nguồn gây ung thư phổi mãn tính. Lượng khí thải thải ra không khí trong quá trình mạ crôm được cho là độc hơn 500 lần so với dầu diesel. Các chất khử khói hóa học có thể làm giảm lượng khí thải này có chứa Perfluoroalkyl và Polyfluoroalkyl Substances (PFAS) cũng có độc tính cao.
Chất liệu này từng được sử dụng rộng rãi trên một số bộ phận của xe ôtô để chống ăn mòn và tăng thêm vẻ hào nhoáng cho bề ngoài của xe. Tuy nhiên, crôm đã cấm sử dụng trên ôtô mới bán ở EU từ năm 2003 và Nhật Bản từ năm 2008. Các vật liệu có thể thay thế cho crôm hóa trị 6 bao gồm: mạ niken và kẽm hoặc sơn phun nhiệt, cũng như crom hóa trị ba.
|
Các vật liệu có thể thay thế cho crôm hóa trị 6 bao gồm: mạ niken và kẽm hoặc sơn phun nhiệt, cũng như crom hóa trị ba. |
Lệnh cấm mạ crôm trên ôtô được đề xuất có thể sẽ không ảnh hưởng đến các công ty đã sản xuất ôtô mới mà không có crôm hóa trị 6. Nhưng đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực xe cổ, họ sẽ phải chuyển sang một vật liệu thay thế có chất lượng tương tự.
Gilles Vidal - Nhà thiết kế chính của Renault, nói với Autocar rằng ngay cả khi tìm thấy các giải pháp thay thế, ông hy vọng rằng vẫn sẽ có các chất liệu mới được tìm ra.
|
Lệnh cấm mạ crôm trên ôtô được đề xuất có thể sẽ không ảnh hưởng đến các công ty đã sản xuất ôtô mới mà không có crôm hóa trị 6. |
“Có những giải pháp không gây ô nhiễm đang được nghiên cứu, nhưng tôi hy vọng có những lý do để chúng ta có thể loại bỏ nó bằng trực giác…Đã đến lúc chúng ta thay đổi và mở rộng các chất liệu ngoài crôm, có nhiều lựa chọn thay thế bền vững hơn,” Gilles Vidal nói.