Theo báo cáo của tờ Economic Times, chính phủ Ấn Độ đã từ chối đề xuất của BYD về việc xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở đất nước này. Cụ thể, BYD và đối tác công ty tư nhân Megha Engineering and Infrastructures đã đề xuất đầu tư 1 USD xây nhà máy sản xuất pin và ôtô điện BYD ở Ấn Độ.
|
BYD đã đưa ra đề xuất đầu tư trị giá 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy chế tạo ô tô điện và pin ở Ấn Độ. |
Tuy nhiên, Bộ Thương mại Ấn Độ, Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại Nội địa Ấn Độ (DPIIT) đã từ chối BYD xây nhà máy tại Ấn Độ với lý do lo ngại về an ninh.
Trong đề xuất mà BYD đệ trình lên chính quyền Ấn Độ, họ cam kết sản xuất 10.000-15.000 xe điện mỗi năm tại nhà máy. Megha sẽ chịu trách nhiệm cung cấp vốn, trong khi công nghệ và bí quyết sẽ đến từ BYD, theo báo cáo của Economic Times.
Ngoài ra, BYD và Megha đã có ý định thành lập các trạm sạc trên toàn Ấn Độ, đồng thời lên kế hoạch xây dựng các trung tâm nghiên cứu, phát triển và đào tạo.
|
Mặc dù BYD chắc chắn sẽ thất vọng với việc đề xuất đầu tư bị khước từ, nhưng tại thị trường quê nhà hãng vẫn đang phát triển mạnh mẽ. |
Tại Đông Nam Á, BYD đang xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm. Ngoài ra, họ cũng đang xem xét đặt thêm nhà máy ở một quốc gia lân cận khác như Việt Nam, Philippines và Indonesia. Ấn Độ hiện là thị trường ôtô lớn thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Mỹ) và nếu kế hoạch của BYD được thông qua, công ty sẽ có chỗ đứng tại các thị trường ôtô lớn bên ngoài Hoa Kỳ.
Mặc dù BYD chắc chắn sẽ thất vọng với việc đề xuất đầu tư bị khước từ, nhưng tại thị trường quê nhà hãng vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Đầu tháng này, có thông tin tiết lộ rằng BYD đã bán được 1.255.637 xe plug-in hybrid và xe chạy bằng pin trong nửa đầu năm 2023, tăng đáng kể 95,78% so với năm 2022. Tổng doanh số bán hàng trong quý II của hãng là 700.244 xe, trong đó 352.162 là xe chạy bằng pin trong khi 348.081 còn lại là xe hybrid sạc điện. Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang đặt mục tiêu bán được 3 triệu xe mới trong năm nay.