Lái ôtô trên đường mưa tuyết, tài xế Việt cần chú ý những gì?

Google News

 Với tần xuất mưa, lạnh nhiều tạo ra băng tuyết kéo dài tại một số tỉnh phía Bắc trong vài ngày qua. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp ích cho các lái xe trên đường dính băng tuyết.

Trong những ngày gần đây, nhiệt độ lạnh kéo dài cùng mưa khiến băng tuyết xuất hiện tại một số tuyến đường vùng cao. Đây là nguyên nhân chính gây ra những vụ trượt xe, gây nguy hiểm cho các tài xế, đặc biệt là những người lái ôtô trên đường mưa tuyết. Áp dụng những thao tác sau sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn.
Hiện tượng mưa tuyết tại Việt Nam rất hiếm nên tài xế có rất ít kinh nghiệm xử lý khi đi trong đường mưa tuyết. Ở các nước thường xuyên có tuyết rơi, xe ôtô thường được trang bị loại lốp chuyên dụng đi trong đường tuyết. Đây là loại lốp có nhiều rãnh nhỏ nên có khả năng bám đường tốt hơn. Còn ở Việt Nam, ôtô chủ yếu sử dụng loại lốp dành cho mùa hè nên người lái xe càng cần phải cẩn thận.
Lai oto tren duong mua tuyet, tai xe Viet can chu y nhung gi?
Với tần xuất mưa, lạnh nhiều tạo ra băng tuyết kéo dài tại một số tỉnh phía Bắc trong vài ngày qua.  
Cần hạn chế tốc độ, bởi ở điều kiện đường băng tuyết, phanh thường hoạt động kém hiệu quả hơn, khoảng cách để xe dừng hẳn khi phanh sẽ dài hơn. Cũng không nên bơm lốp quá căng, bạn cũng có thể xả bớt hơi trong lốp cũng giúp xe bám đường và chống trượt hơn.
Tại một số đoạn đường thường có lớp băng mỏng đóng trên mặt đường có màu trong suốt (hay còn gọi là băng đen) nên rất khó phân biệt và mức độ trơn trượt rất lớn . Đây thực sự là một mối nguy hiểm lớn cho những tay lái non kinh nghiệm. Nên khi đi vào đoạn đường này người lái càng cần phải đi chậm và cẩn thận hơn, đặc biệt nếu xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Lai oto tren duong mua tuyet, tai xe Viet can chu y nhung gi?-Hinh-2
 Cần hạn chế tốc độ, bởi ở điều kiện đường băng tuyết phanh thường hoạt động kém hiệu quả hơn, khoảng cách để xe dừng hẳn khi phanh sẽ dài hơn. 
Ở các vùng tuyết rơi dày, cần chú ý để tránh đi vào hố tuyết, tốt nhất bạn nên đi vào khoảng giữa đường, đi lên vệt của các xe đi trước. Tuyệt đối không lái xe một mình, cần có bạn đi cùng và đi theo các xe khác để hỗ trợ nhau khi cần thiết, tuy nhiên cần tập trung quan sát và giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước.
Cũng nên hạn chế tối đa việc tăng tốc đột ngột, tắt nhạc trong xe. Ở một số xe đời mới thường có chức năng sấy kính, bạn có thể sử dụng tính năng này để làm tan băng đóng trên kính xe.
Lai oto tren duong mua tuyet, tai xe Viet can chu y nhung gi?-Hinh-3
 Ở một số xe đời mới thường có chức năng sấy kính, bạn có thể sử dụng tính năng này để làm tan băng đóng trên kính xe.
Nên bật đèn báo như đi ban đêm vì trong đường mưa tuyết tầm nhìn cũng sẽ bị hạn chế. Để an toàn hơn thì người lái xe có thể dán thêm decan phản quang xung quanh xe và nên nhớ bật đèn sương mù.
Chú ý đến các biển cảnh báo, vạch kẻ đường (nếu có) để biết được giao thống phía trước. Không nên dừng xe ở đoạn vào cua, nếu xe bị chết máy hãy cố gắng đưa xe vào lề và bật đèn cảnh báo khẩn cấp.
Lai oto tren duong mua tuyet, tai xe Viet can chu y nhung gi?-Hinh-4
Chú ý đến các biển cảnh báo, vạch kẻ đường (nếu có) để biết được giao thống phía trước. 
Nếu dừng xe quá lâu thì bạn nên để máy nổ trước trong khoảng 10 phút để làm nóng xe, giữ động cơ làm việc ở chế độ không tải vừa có thể giúp dầu không bị đóng băng có thể tan ra và tan lớp băng đóng ở ống pô. Động cơ làm việc ở chế độ không tải khiến nhiệt độ động cơ ổn định và có lợi cho quá trình nhiệt động học xảy ra trong động cơ. Bạn cũng có thể sử dụng loại dầu chuyên dùng cho xe vào mùa đông.
Với những mẹo nhỏ trên, chắc chắn sẽ giúp ích được phần nào cho bạn khi lái xe trên đường mưa tuyết. Chúc cho các bạn lái xe an toàn trong những ngày mưa tuyết năm nay. Chú ý lái xe với tốc độ chậm trong những ngày này và luôn tuân thủ đúng luật an toàn giao thông đường bộ.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)