Tháng trước, công ty khởi nghiệp ở California, Mỹ mang tên Hyperion đã bước đầu hé lộ XP-1, một siêu xe chạy bằng hydro mang tính cách mạng. Sau gần 10 năm phát triển, thử nghiệm, và nghiên cứu, siêu xe Hyperion XP-1 đã được tiết lộ chính thức lần đầu tiên trong hình dạng nguyên mẫu.Với những siêu xe điện hiện đại như Lotus Evija, Rimac C_Two, và Pininfarina Battista cung cấp cự li di chuyển thuần điện mấy trăm km, Hyperion đặt mục tiêu xóa tan lo ngại về cự li, bởi Hyperion XP-1 chạy hydro có cự li di chuyển tới hơn 1.600 km ấn tượng, khiến nó phù hợp cho cả những hành trình dài. Để so sánh, con số này là nhiều gấp đôi cự li 800 km của sedan điện hạng sang Lucid Air cũng vừa ra mắt tuần này.Khi hết năng lượng, XP-1 có thể sạc đầy trong chưa tới 5 phút nhờ có công nghệ lưu trữ hydro của xe. Nguồn năng lượng điện của xe được trữ trong hệ thống pin nhiên liệu thay vì các cụm pin lithium nặng nề, khiến XP-1 nhẹ hơn những xe điện thông thường mà đồng thời lại có thời gian sạc ngắn hơn và không lo pin xuống cấp.“XP-1 được thiết kế một phần để hoạt động trong vai trò một công cụ giáo dục đối với số đông. Các kỹ sư không gian vũ trụ từ lâu đã hiểu lợi thế của hydro là nguyên tố có nhiều nhất, nhẹ nhất trong vũ trụ, và giờ đây, với chiếc xe này, người tiêu dùng sẽ trải nghiệm giá trị phi thường của nó,” Angelo Kafantaris, CEO và thành viên sáng lập Hyperion Motors, nói.Hệ thống pin năng lượng hydro của XP-1 sẽ truyền động năng tới cả 4 bánh thông qua những mô tơ mạnh mẽ và một hộp số 3 cấp. Nhờ có khả năng cung cấp động năng tức khắc và cấu trúc trọng lượng nhẹ, siêu xe XP-1 sẽ có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong vòng chưa tới 2,2 giây và tốc độ tối đa 354 km/h. Hyperion cũng khẳng định XP-1 có khả năng gia tốc, phanh, xử lý tốt hơn, và hệ truyền động tiết kiệm hơn nhờ không lắp các cụm pin nặng nề. Hơn nữa vì hệ thống trữ hydro không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt, XP-1 sẽ “cung cấp hiệu suất tối đa trong các phiên lái xe kéo dài một cách đáng tin cậy.”Bên dưới thân vỏ Hyperion XP-1 2021 mới này là một khung gầm liền thân chất liệu carbon-titan với thân vỏ gia cố bằng titan, nhờ đó mà trọng lượng không tải của xe chỉ là 1.032 kg. Các chi tiết khí động học chủ động đằng sau cửa xe không chỉ trông đẹp mắt, mà còn cải thiện khả năng bẻ cua tốc độ cao và đóng vai trò pin năng lượng mặt trời mà có thể thay đổi vị trí theo hướng chiếu của mặt trời.Để phát triển XP-1, Hyperion đã chiêu mộ sự giúp đỡ của một số công ty chế tạo hàng không hàng đầu thế giới, và cả các cơ quan vũ trụ, bao gồm NASA. Trong khi chiếc XP-1 mà chúng ta thấy ở đây vẫn chỉ là nguyên mẫu, Hyperion có kế hoạch đưa siêu xe chạy hydro tân tiến vào sản xuất thương mại trong năm 2022. Chỉ 300 chiếc sẽ được chế tạo ở Mỹ, nhưng nhà sản xuất vẫn chưa công bố giá cả cụ thể.Video: Giới thiệu Hyperion XP-1, siêu xe chạy hydro mới.
Tháng trước, công ty khởi nghiệp ở California, Mỹ mang tên Hyperion đã bước đầu hé lộ XP-1, một siêu xe chạy bằng hydro mang tính cách mạng. Sau gần 10 năm phát triển, thử nghiệm, và nghiên cứu, siêu xe Hyperion XP-1 đã được tiết lộ chính thức lần đầu tiên trong hình dạng nguyên mẫu.
Với những siêu xe điện hiện đại như Lotus Evija, Rimac C_Two, và Pininfarina Battista cung cấp cự li di chuyển thuần điện mấy trăm km, Hyperion đặt mục tiêu xóa tan lo ngại về cự li, bởi Hyperion XP-1 chạy hydro có cự li di chuyển tới hơn 1.600 km ấn tượng, khiến nó phù hợp cho cả những hành trình dài. Để so sánh, con số này là nhiều gấp đôi cự li 800 km của sedan điện hạng sang Lucid Air cũng vừa ra mắt tuần này.
Khi hết năng lượng, XP-1 có thể sạc đầy trong chưa tới 5 phút nhờ có công nghệ lưu trữ hydro của xe. Nguồn năng lượng điện của xe được trữ trong hệ thống pin nhiên liệu thay vì các cụm pin lithium nặng nề, khiến XP-1 nhẹ hơn những xe điện thông thường mà đồng thời lại có thời gian sạc ngắn hơn và không lo pin xuống cấp.
“XP-1 được thiết kế một phần để hoạt động trong vai trò một công cụ giáo dục đối với số đông. Các kỹ sư không gian vũ trụ từ lâu đã hiểu lợi thế của hydro là nguyên tố có nhiều nhất, nhẹ nhất trong vũ trụ, và giờ đây, với chiếc xe này, người tiêu dùng sẽ trải nghiệm giá trị phi thường của nó,” Angelo Kafantaris, CEO và thành viên sáng lập Hyperion Motors, nói.
Hệ thống pin năng lượng hydro của XP-1 sẽ truyền động năng tới cả 4 bánh thông qua những mô tơ mạnh mẽ và một hộp số 3 cấp. Nhờ có khả năng cung cấp động năng tức khắc và cấu trúc trọng lượng nhẹ, siêu xe XP-1 sẽ có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong vòng chưa tới 2,2 giây và tốc độ tối đa 354 km/h. Hyperion cũng khẳng định XP-1 có khả năng gia tốc, phanh, xử lý tốt hơn, và hệ truyền động tiết kiệm hơn nhờ không lắp các cụm pin nặng nề. Hơn nữa vì hệ thống trữ hydro không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt, XP-1 sẽ “cung cấp hiệu suất tối đa trong các phiên lái xe kéo dài một cách đáng tin cậy.”
Bên dưới thân vỏ Hyperion XP-1 2021 mới này là một khung gầm liền thân chất liệu carbon-titan với thân vỏ gia cố bằng titan, nhờ đó mà trọng lượng không tải của xe chỉ là 1.032 kg. Các chi tiết khí động học chủ động đằng sau cửa xe không chỉ trông đẹp mắt, mà còn cải thiện khả năng bẻ cua tốc độ cao và đóng vai trò pin năng lượng mặt trời mà có thể thay đổi vị trí theo hướng chiếu của mặt trời.
Để phát triển XP-1, Hyperion đã chiêu mộ sự giúp đỡ của một số công ty chế tạo hàng không hàng đầu thế giới, và cả các cơ quan vũ trụ, bao gồm NASA. Trong khi chiếc XP-1 mà chúng ta thấy ở đây vẫn chỉ là nguyên mẫu, Hyperion có kế hoạch đưa siêu xe chạy hydro tân tiến vào sản xuất thương mại trong năm 2022. Chỉ 300 chiếc sẽ được chế tạo ở Mỹ, nhưng nhà sản xuất vẫn chưa công bố giá cả cụ thể.
Video: Giới thiệu Hyperion XP-1, siêu xe chạy hydro mới.