Hết thời "xe to đền xe nhỏ", biển số xe sẽ được đấu giá

Google News

(Kiến Thức) - Theo Dự Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, việc bồi thường khi xảy ra tai nạn sẽ đươc quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn, không còn cảnh "xe to đền xe nhỏ" như một lẽ tự nhiên.

 
Video: Bộ Công An đề xuất Đấu Giá biển số xe (Nguồn: VTV).
Theo đại diện Cục CSGT cho biết Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mới sẽ bổ sung quy định rõ nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các bên liên quan trong tai nạn giao thông. Cụ thể, việc đền bù sẽ căn cứ vào kết luật của cơ quan có thẩm quyền điều tra để làm căn cứ bồi thường, sẽ không còn chuyện "xe to đền xe nhỏ".
Quy định này xuất phát từ việc tình trạng "xe to" vẫn phải bồi thường cho "xe nhỏ" dù trong trường hợp "xe to" đi đúng còn "xe nhỏ" đi sai gây tai nạn. Từ bây giờ, việc bồi thường sẽ hoàn toàn dựa vào kết luận điều tra của cơ quan có thẩm quyền.
Het thoi
Theo Dự Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, việc bồi thường khi xảy ra tai nạn sẽ đươc quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn. 
Bên cạnh đó, Dự Luật mới cũng quy định rằng người dân dù chưa có xe vẫn có thể tham gia đấu giá biển số vì biển số sau đấu giá vẫn sẽ có đầy đủ thuộc tính về quyền tải sản, bao gồm quyền sử dụng, quyền chiếm hữu và quyền định đoạt theo quy định của pháp luật.
Theo đó, biển số sẽ được chia thành năm nhóm để đấu giá gồm: biển số có 5 chữ số giống nhau, biển số có 4 chữ số cuối giống nhau, biển số có 3 chữ số giống nhau, biển số có số sau lớn hơn số trước và biển do người dân tự chọn ngoài 4 nhóm trên. Giá trị của biển số xe sẽ do thị trường đấu giá quyết định.
Het thoi
  Dự Luật mới cũng quy định rằng người dân dù chưa có xe vẫn có thể tham gia đấu giá biển số. 
Việc đấu giá sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến, đồng thời Bộ Công an cũng sẽ ký hợp đồng thuê một đơn vị thứ 3 tổ chức đấu giá, để đảm bảo công khai, tránh tiêu cực. Người dân tham gia đấu giá sẽ không mất phí và quá trình đấu giá sẽ được giám sát chặt chẽ. Số tiền thu được từ đấu giá biển số sẽ được nộp vào ngân sách, một phần trong số đó sẽ được chi cho đơn vị, hội đồng đấu giá nhằm sử dụng cho việc mua sắm phương tiện hay in biểu mẫu.
Về quy trình, Cục CSGT sẽ xây dựng hệ thống dữ liệu về kho số và hàng tháng sẽ thông báo cho người dân biết để lựa chọn. Người dân có nhu cầu sẽ tiến hành lựa chọn và đăng ký đấu giá biển số mà mình muốn. Những biển số có nhiều người chọn sẽ được tổ chức đấu giá, trong khi những biển không được lựa chọn sẽ chuyển sang bấm ngẫu nhiên.
Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)