Đây là mức phạt lớn nhất từ trước tới nay cho tội vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng Australia.
Hiệp hội cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) kết luận rằng Ford Australia đã che giấu lỗi hộp số PowerShift khi nhận được khiếu nại của khách hàng về tình trạng xe sang số bị giật hoặc trễ.
Một số khách hàng còn được giải thích rằng đó là do cách lái của họ khiến ly hợp trục trặc, dù biết rằng hộp số Ford bị lỗi.
|
Ford đã bị phạt 10 triệu AUD (7,6 triệu USD) sau khi làm mất thời gian và tốn tiền của hàng ngàn khách hàng mang xe bị lỗi hộp số tới khiếu nại. |
Toà án liên bang Australia hôm 26/4 đã xác nhận mức phạt 10 triệu AUD vì thiếu trung thực khi giải quyết khiếu nại của 10.500 khách hàng trong thời gian từ tháng 5/2015 đến tháng 2/2016.
Các khiếu nại này liên quan tới mẫu Focus, Fiesta và EcoSport bán ra thị trường từ năm 2011 đến 2016, tất cả đều được trang bị hộp số PowerShift.
Đã có nhiều trường hợp hộp số không hoạt động và khách hàng phải trả phí đổi xe. Trong hầu hết các trường hợp, hãng xe ôtô Ford không chấp nhận hoàn tiền hoặc đổi xe miễn phí cho khách hàng, dù xe đã nhiều lần sửa mà không khắc phục được trục trặc hộp số.
|
Ford Australia đã che giấu lỗi hộp số PowerShift khi nhận được khiếu nại của khách hàng về tình trạng xe sang số bị giật hoặc trễ. |
Cuối cùng, giờ đây, Ford đã cam kết sửa sai và đền bù thiệt hại cho các khách hàng. “Chúng tôi đã mất quá nhiều thời gian cho việc xác định lỗi và chúng tôi thừa nhận rằng đã không giải quyết hợp lý các khiếu nại của khách hàng liên quan đến hộp số PowerShift,” CEO Graeme Whickman của Ford Australia cho biết.
Một số khách hàng đã bị yêu cầu phải chứng minh lỗi hộp số ngay tại thời điểm mang xe tới đại lý, dù Ford biết rằng lỗi này xảy ra tuỳ lúc chứ không phải thường xuyên.
Hãng xe Mỹ cũng không tự giác đưa ra hướng giải quyết cho khách hàng theo đúng quyền lợi người tiêu dùng được luật pháp bảo vệ. ACCC cho biết mức phạt 10 triệu AUD thể hiện mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm của Ford.
|
Khách hàng ở TP HCM đã kiện Ford vì lỗi này trên chiếc Focus 2014. |
“Mua một chiếc ôtô mới là quyết định tài chính quan trọng và sự gian dối của Ford đã gây thiệt hại và phiền phức cho hàng ngàn người tiêu dùng,” ông Rod Sims, chủ tịch ACCC, cho biết.
Thẩm phán John Middleton cho biết cần phải đưa ra mức phạt tiền lớn như vậy để Ford và các nhà sản xuất ôtô khác không dám lừa dối người tiêu dùng nữa.
Hồi giữa năm ngoái, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ cũng đã kiện Ford vì lỗi hộp số PowerShift trên các mẫu xe Fiesta phiên bản 2011-2016 và Focus phiên bản 2012-2016.
Tại Việt Nam, mới đây cũng đã có một khách hàng ở TP HCM đã kiện Ford vì lỗi này trên chiếc Focus 2014. Vụ kiện đến nay vẫn chưa có kết quả.