Dừng đăng kiểm xe tải Thaco “thừa cân” so với quy chuẩn

Google News

(Kiến Thức) - Chiếc xe tải Auman theo giấy đăng kiểm có tự trọng là 8,625 tấn nhưng khi đem cân dịch vụ, chủ xe bất ngờ khi cân nặng tới 9,5 tấn.

Mua chiếc xe tải Auman của Thaco Trường Hải theo giấy tờ đăng kiểm có tự trọng là 8,625 tấn nhưng khi đem cân dịch vụ bên ngoài, chủ xe phát hiện xe bất ngờ có cân nặng tới 9,5 tấn, chệnh lệch 875 kg.
Trường hợp trên xảy ra với anh Đỗ Quang Toản (Long Biên, Hà Nội) khi tiến hành mua chiếc xe tải Auman C24000A/P230-MB1, giá trị xe 875 triệu do Trường Hải lắp ráp dạng CKD nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo anh Toản, khi tiến hành mua xe ở đại lý Trường Hải Phúc Đồng, nhân viên tư vấn bán hàng cũng như trong catalogue đều thể hiện thông số trọng lượng không tải của xe là 8,625 tấn. Sau đó, khi đưa xe vào sử dụng vận chuyển hàng anh Toản phát hiện trọng lượng không tải của chiếc xe Auman là 9.500kg, gây thiệt hại cho khách hàng 875kg.
Dung dang kiem xe tai Thaco
Chiếc xe tải Auman của Thaco Trường Hải (Ảnh: Quang Toản).
Là người làm vận tải lâu năm, anh Toản cho rằng việc trọng tải xe bị “thừa” mất gần 1 tấn như trên sẽ khiến việc kinh doanh bị ảnh hưởng lợi nhuận do hiện nay cơ quan chức năng rất sát sao trong việc xiết tải trọng xe vận chuyển hàng hóa trên đường.
Chủ xe nhẩm tính nếu chuyên chở hàng hóa đủ tải hàng ngày, xe của anh cả đi và về thiệt hại khoảng 2 tấn/ngày, một tháng làm công quả thiệt mất 50 tấn. Nếu nhân với cước phí phải chi trả cho tải trọng “thừa” thì khách hàng phải chịu thiệt lên tới hàng tỷ đồng trong 1 năm kinh doanh.
Không riêng trường hợp anh Hải mà một số tài xế xe tải cũng gặp phải thắc mắc tương tự liên quan đến vấn đề tải trọng trên xe. Trên diễn đàn otosaigon, một thành viên có nickname “Lâm Bá Thành” chia sẻ anh có một xe tải KIA (thùng phủ bạt). Theo đăng ký xe, tải trọng bản thân xe là 1,66 tấn, tải trọng hàng là 1tấn (tổng tải trọng là 2,66 tấn). Sau một số lần đăng kiểm có điều chỉnh lại một số chi tiết thùng xe theo yêu cầu đăng kiểm thì tải trọng bản thân vọt lên là 1,86 tấn (vượt 12%). Chủ xe lăn tăn không rõ là do lúc đăng ký không đúng tải trọng hay vì lý do gì mà tải trọng xe lại tăng.
Dung dang kiem xe tai Thaco
 Trên diễn đàn otosaigon, một thành viên có nickname “Lâm Bá Thành” chia sẻ về trường hợp tương tự của mình.
Nhận thấy sự việc đang gây bất lợi cho công việc kinh doanh của mình, anh Toản đã khiếu nại lên đại lý Trường Hải Phúc Đồng, và trong lần cùng nhân viên đại lý đem xe đi cân dịch vụ mới đây nhất, chiếc xe có cân nặng là 9,65 tấn.
Vụ việc sau đó đã được báo cáo lên Trường Hải. Đại diện công ty là ông Mai Phước Nghê – Phó tổng giám đốc, đã có công văn trả lời như sau: Đối với xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1 thì: khối lượng bản thân (tự trọng) đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác định là 8.625 kg tại Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất lắp ráp số 029/VAQ09-01/15-00 ngày 16/01/2015. Và tự trọng này được tái xác định tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KB 0504210 ngày 03/3/2016 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới. Đây là các văn bản có giá trị pháp lý để xác định tự trọng của xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1. Do đó, Thaco cho rằng không có dấu hiệu khuất tất nào về thông số xe trong giao dịch mua bán giữa đại lý và khách hàng.
Dung dang kiem xe tai Thaco
  Cục đăng kiểm Việt nam sẽ tạm ngừng cấp phôi giấy chứng nhận đăng kiểm cho loại phương tiện nói trên.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Kiến Thức, đại diện Cục đăng Kiểm Việt Nam cho biết, "Hiện chúng tôi đã nhận được thông tin về trường hợp này và đã thông báo cho Trường Hải. Với những khiêu nại của người tiêu dùng chúng tôi đã phát văn bản và yêu cầu Trường Hải giải trình sự việc trên. Bên cạnh đó Cục đăng kiểm cũng sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp phương tiện trên vào ngày mai (30/3/2016). Ngoài ra, đại diện Cục đăng kiểm sẽ kiểm tra cân nặng, kết cấu, khảo sát... xem có đúng quy chuẩn như giấy chứng nhận mà Cục đăng kiểm Việt Nam đã cấp hay không".
Đặc biệt, đại điện Cục đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết thêm, "Trong quá trình chờ kiểm tra xác minh phương tiện là chiếc xe tải của người tiêu dùng tại Hà Nội, Cục đăng kiểm sẽ tạm ngừng cấp phôi giấy chứng nhận đăng kiểm cho dòng xe nói trên".
Báo điện tử Kiến thức sẽ tiếp tục đưa những thông tin mới nhất về sự việc trên đến bạn đọc!
Tuấn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)