Người Việt đã khá quen thuộc với thương hiệu xe máy Minsk tới từ Belarus qua những chiếc môtô Minsk khờ M125 nhập vào từ thập niên 80 từng một thời "thống trị" các cung đường núi miền Bắc. Tuy nhiên, lịch sử của hãng Minsk đã bắt đầu từ năm 1951 với mẫu môtô Minsk M1 đầu tiên.Được sản xuất với các phiên bản như M1A và M1M, trên thực tế Minsk M1 chính là mẫu xe RT 125 của hãng DKW từ Đức, nhưng được sản xuất tại Nga. Sau Thế chiến thứ 2, nhà máy DKW của Đức đã được giao cho Liên Xô để đền bù chiến tranh, dẫn tới sự ra đời của chiếc M1 dựa trên cơ sở dây chuyền và thiết kế của DKW RT 125.Được sản xuất từ cách đây khoảng 60 năm, hiện nay những chiếc Minsk M1 còn nguyên bản và trong tình trạng hoạt động được rất hiếm. Tuy nhiên, ngay tại Việt Nam hiện đang có một chiếc xe như vậy. Thuộc sở hữu của một nhà sưu tập xe tại Đà Nẵng, chiếc M1 có thể nói là "zin" nhất Việt Nam này được chủ xe giữ nguyên "màu năm tháng".Thiết kế của mẫu xe máy Minks M1 đã trở thành nét đặc trưng cho mọi dòng xe của Minsk cho tới ngày nay: đơn giản và tin cậy. Ở phía trước, chiếc xe được trang bị hệ thống phuộc "giò gà" đơn giản, kèm theo phanh tang trống với đường kính nhỏ. Bánh trước có đường kính 19 inch, kèm theo lốp bản 2.5 inch. Dù đã trải qua hơn nửa Thế kỷ, nhưng chiếc M1 này vẫn giữ được lốp nguyên bản của Liên Xô.Ra đời từ khi các tiêu chuẩn an toàn cho môtô vẫn còn khá đơn giản, chiếc xe không được trang bị đèn xi-nhan phía trước. Giống như nhiều mẫu xe cổ cùng thời, Minsk M1 được trang bị cụm đèn pha trước vuốt thuôn về phía sau tạo dáng khí động học, đồng thời có thêm diện tích để tích hợp bảng đồng hồ vào chóa đèn.Bảng đồng hồ của M1 cũng có thiết kế không thể tối giản hơn khi chỉ gồm duy nhất một đồng hồ báo tốc độ, tích hợp báo tổng quãng đường đi. Đơn vị đo trên đồng hồ là km/h và nếu theo đồng hồ này, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 120 km/h.Không có nhiều hệ thống điện, Minsk M1 chỉ có duy nhất nút còi nằm ở bên trái. Xe sở hữu tay lái rộng ngang đặt thấp, đem tới tư thế ngồi thoải mái cho người lái.Bình xăng của M1 có thiết kế hình giọt nước cùng với các má cao su ốp hai bên cũng có hình dạng này, tạo cho chiếc xe hình dáng cổ điển. thanh thoát. Không giống như những mẫu xe hiện đại gắn logo hay dán tem, logo của hãng Minsk đã được dập chìm trực tiếp trên bình xăng.Cung cấp sức mạnh cho M1 hoạt động là khối động cơ máy đứng xi-lanh đơn 2 kỳ với dung tích 123 cc. Dựa trên cơ sở DKW RT 125, động cơ này cũng có thông số kỹ thuật tương tự với trái piston đường kính 52 mm, hành trình xi-lanh 58 mm và sử dụng chế hòa khí. Động cơ xe chỉ có tổng cộng 3 cấp số.M1 có công suất tối đa đạt 5,7 mã lực. Dù giới hạn của bảng đồng hồ lên tới 120 km/h tuy nhiên trong điều kiện thực tế, mẫu xe này chỉ lên được khoảng gần 90 km/h. Dù là một mẫu xe môtô nam nhưng Minsk M1 có kích thước khá nhỏ gọn với chiều dài 1959 mm, chiều rộng bằng chiều cao 660 mm.Xe chỉ có duy nhất một vị trí ngồi cho người lái, kèm theo baga phía sau để chở hàng. Là một mẫu xe máy cổ đơn giản, Minsk M1 có yên dạng xe đạp với lò xo giảm xóc cho người lái. Trải qua nhiều năm, lớp vỏ da bọc yên nguyên bản trên chiếc M1 này đã khá cũ nát.Chiếc M1 trong bài viết này là phiên bản M1M. Được sản xuất từ năm 1956, Minsk M1M đã được nâng cấp so với M1A trước đó ở hệ thống giảm xóc phía sau dạng ống lồng, thay vì không có phuộc sau như người tiền nhiệm. Bánh sau của xe cũng có thông số vành và lốp không khác gì bánh trước.Mặc dù đã cũ kỹ và rỉ sét, tuy nhiên chiếc M1M của nhà sưu tập Đà Nẵng này vẫn còn giữ lại sơn cùng gần như mọi bộ phận nguyên bản. Hiện tại, Minsk M1M đã trở thành một trong những chiếc xe môtô cổ hiếm và độc đáo nhất Việt Nam.
Người Việt đã khá quen thuộc với thương hiệu xe máy Minsk tới từ Belarus qua những chiếc môtô Minsk khờ M125 nhập vào từ thập niên 80 từng một thời "thống trị" các cung đường núi miền Bắc. Tuy nhiên, lịch sử của hãng Minsk đã bắt đầu từ năm 1951 với mẫu môtô Minsk M1 đầu tiên.
Được sản xuất với các phiên bản như M1A và M1M, trên thực tế Minsk M1 chính là mẫu xe RT 125 của hãng DKW từ Đức, nhưng được sản xuất tại Nga. Sau Thế chiến thứ 2, nhà máy DKW của Đức đã được giao cho Liên Xô để đền bù chiến tranh, dẫn tới sự ra đời của chiếc M1 dựa trên cơ sở dây chuyền và thiết kế của DKW RT 125.
Được sản xuất từ cách đây khoảng 60 năm, hiện nay những chiếc Minsk M1 còn nguyên bản và trong tình trạng hoạt động được rất hiếm. Tuy nhiên, ngay tại Việt Nam hiện đang có một chiếc xe như vậy. Thuộc sở hữu của một nhà sưu tập xe tại Đà Nẵng, chiếc M1 có thể nói là "zin" nhất Việt Nam này được chủ xe giữ nguyên "màu năm tháng".
Thiết kế của mẫu xe máy Minks M1 đã trở thành nét đặc trưng cho mọi dòng xe của Minsk cho tới ngày nay: đơn giản và tin cậy. Ở phía trước, chiếc xe được trang bị hệ thống phuộc "giò gà" đơn giản, kèm theo phanh tang trống với đường kính nhỏ. Bánh trước có đường kính 19 inch, kèm theo lốp bản 2.5 inch. Dù đã trải qua hơn nửa Thế kỷ, nhưng chiếc M1 này vẫn giữ được lốp nguyên bản của Liên Xô.
Ra đời từ khi các tiêu chuẩn an toàn cho môtô vẫn còn khá đơn giản, chiếc xe không được trang bị đèn xi-nhan phía trước. Giống như nhiều mẫu xe cổ cùng thời, Minsk M1 được trang bị cụm đèn pha trước vuốt thuôn về phía sau tạo dáng khí động học, đồng thời có thêm diện tích để tích hợp bảng đồng hồ vào chóa đèn.
Bảng đồng hồ của M1 cũng có thiết kế không thể tối giản hơn khi chỉ gồm duy nhất một đồng hồ báo tốc độ, tích hợp báo tổng quãng đường đi. Đơn vị đo trên đồng hồ là km/h và nếu theo đồng hồ này, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 120 km/h.
Không có nhiều hệ thống điện, Minsk M1 chỉ có duy nhất nút còi nằm ở bên trái. Xe sở hữu tay lái rộng ngang đặt thấp, đem tới tư thế ngồi thoải mái cho người lái.
Bình xăng của M1 có thiết kế hình giọt nước cùng với các má cao su ốp hai bên cũng có hình dạng này, tạo cho chiếc xe hình dáng cổ điển. thanh thoát. Không giống như những mẫu xe hiện đại gắn logo hay dán tem, logo của hãng Minsk đã được dập chìm trực tiếp trên bình xăng.
Cung cấp sức mạnh cho M1 hoạt động là khối động cơ máy đứng xi-lanh đơn 2 kỳ với dung tích 123 cc. Dựa trên cơ sở DKW RT 125, động cơ này cũng có thông số kỹ thuật tương tự với trái piston đường kính 52 mm, hành trình xi-lanh 58 mm và sử dụng chế hòa khí. Động cơ xe chỉ có tổng cộng 3 cấp số.
M1 có công suất tối đa đạt 5,7 mã lực. Dù giới hạn của bảng đồng hồ lên tới 120 km/h tuy nhiên trong điều kiện thực tế, mẫu xe này chỉ lên được khoảng gần 90 km/h. Dù là một mẫu xe môtô nam nhưng Minsk M1 có kích thước khá nhỏ gọn với chiều dài 1959 mm, chiều rộng bằng chiều cao 660 mm.
Xe chỉ có duy nhất một vị trí ngồi cho người lái, kèm theo baga phía sau để chở hàng. Là một mẫu xe máy cổ đơn giản, Minsk M1 có yên dạng xe đạp với lò xo giảm xóc cho người lái. Trải qua nhiều năm, lớp vỏ da bọc yên nguyên bản trên chiếc M1 này đã khá cũ nát.
Chiếc M1 trong bài viết này là phiên bản M1M. Được sản xuất từ năm 1956, Minsk M1M đã được nâng cấp so với M1A trước đó ở hệ thống giảm xóc phía sau dạng ống lồng, thay vì không có phuộc sau như người tiền nhiệm. Bánh sau của xe cũng có thông số vành và lốp không khác gì bánh trước.
Mặc dù đã cũ kỹ và rỉ sét, tuy nhiên chiếc M1M của nhà sưu tập Đà Nẵng này vẫn còn giữ lại sơn cùng gần như mọi bộ phận nguyên bản. Hiện tại, Minsk M1M đã trở thành một trong những chiếc xe môtô cổ hiếm và độc đáo nhất Việt Nam.