Ra mắt lần đầu vào năm 2004, môtô Triumph Rocket III là một mẫu cruiser "hạng nặng" được hãng xe Anh Quốc Triumph thiết kế hướng tới thị trường Mỹ. Tên gọi của xe được thừa hưởng chiếc Rocket III đời 1968 của hãng BSA, còn được bán với tên gọi Triumph Trident. Dù ra đời năm 2004 nhưng dự án Rocket III đã được Triumph bắt đầu từ năm 1998.Với động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng 2294, Triumph Rocket III cho tới nay vẫn là mẫu môtô sản xuất hàng loạt có dung tích lớn nhất Thế giới. Taị Việt Nam, mẫu xe này cũng chỉ bị "đánh bại" bởi một số dòng xe "hàng thửa" hoặc Boss Hoss lắp máy V8 của xe hơi. Có hành trình xi-lanh 94,3 mm - ngắn hơn đường kính piston là 101,6 mm, động cơ của Rocket III được thiết kế hướng tới mô-men xoắn lớn.Sở hữu dung tích "khủng", Rocket III có mô-men xoắn lên tới 200 Nm, dù có công suất tối đa "chỉ" 140 mã lực. Động cơ này làm mát bằng dung dịch, có hệ thống phun xăng điện tử. Nổi tiếng bởi các dòng động cơ 3 xi-lanh, nhưng Rocket III là mẫu Triumph hiếm hoi có động cơ đặt dọc, truyền động bằng trục các-đăng. Những dòng xe khác của hãng như Daytona, Speed Triple... đều có động cơ đặt ngang dùng xích tải.Ngay cả khi đã đặt dọc động cơ, Triumph Rocket II vẫn sở hữu một thân xe "đồ sộ" với bề ngang lên tới 970 mm, chiều dài 2500 mm, cao 1165 mm và trọng lượng 350 kg. Giống những mẫu cruiser khác, Rocket III có khá nhiều chi tiết mạ chrome trên xe. Tương tự như dòng Speed Triple, Rocker III cũng được trang bị đèn trước với chóa pha kép.Khác với những mẫu cruiser thông thường, Triumph đã sử dụng cấu hình vành 17 inch cho bánh trước của Rocket III, kết hợp với lốp cỡ 150/80/17. Hệ thống phanh trước sử dụng đĩa kép có đường kính đĩa 320 mm, đi kèm với cặp heo 4 piston mỗi bên và được trang bị sẵn hệ thống phanh ABS. Xe được trang bị cặp phuộc USD 43 mm cho bánh trước.Ra mắt lần đầu từ năm 2004, bảng điều khiển của Triumph Rocket III vẫn có kiểu dáng cổ điển với 2 đồng hồ báo tua và báo tốc, cùng với màn hình nhỏ ở mỗi đồng hồ để chỉ báo các tính năng như báo xăng, ODO... Tay lái của xe cao và rộng, đem tới tư thế ngồi thoải mái đúng phong cách cruiser.Ở phía sau, Rocket III sử dụng vành đường kính 16 inch nhưng có bản vành cực rộng, có thể lắp được lốp "béo" với kích thước lên tới 240/50/16. Cụm đèn hậu có thiết kế hình giọt nước độc đáo, tuy nhiên 2 đèn xi-nhan của xe không có điểm đặc biệt nào. Dù có động cơ "khủng" nhưng với cây pô nguyên bản, Rocket III vẫn khá êm ở vòng tua thấp và chỉ có tiếng nổ uy lực khi người lái "vít ga" mạnh.Dù có thân xe lớn nhưng do có dáng cruiser nên Rocket III vẫn có yên thấp, chỉ 740 mm tính từ mặt đất. Yên xe được chia làm 2 phần, với yên dạng "ghế bành" khá thoải mái cho người ngồi trước và yên cho người ngồi phía sau nhỏ hơn.Hiện tại, hãng xe môtô Triumph vẫn đang tiếp tục sản xuất Rocket III với 2 phiên bản là Roadster và Touring. Một chiếc Triumph Rocket III Roadster như trong bài viết này, nhưng thuộc đời mới nhất hiện đang có giá 15.700 USD tại Mỹ (tương đương 340 triệu đồng).
Ra mắt lần đầu vào năm 2004, môtô Triumph Rocket III là một mẫu cruiser "hạng nặng" được hãng xe Anh Quốc Triumph thiết kế hướng tới thị trường Mỹ. Tên gọi của xe được thừa hưởng chiếc Rocket III đời 1968 của hãng BSA, còn được bán với tên gọi Triumph Trident. Dù ra đời năm 2004 nhưng dự án Rocket III đã được Triumph bắt đầu từ năm 1998.
Với động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng 2294, Triumph Rocket III cho tới nay vẫn là mẫu môtô sản xuất hàng loạt có dung tích lớn nhất Thế giới. Taị Việt Nam, mẫu xe này cũng chỉ bị "đánh bại" bởi một số dòng xe "hàng thửa" hoặc Boss Hoss lắp máy V8 của xe hơi. Có hành trình xi-lanh 94,3 mm - ngắn hơn đường kính piston là 101,6 mm, động cơ của Rocket III được thiết kế hướng tới mô-men xoắn lớn.
Sở hữu dung tích "khủng", Rocket III có mô-men xoắn lên tới 200 Nm, dù có công suất tối đa "chỉ" 140 mã lực. Động cơ này làm mát bằng dung dịch, có hệ thống phun xăng điện tử. Nổi tiếng bởi các dòng động cơ 3 xi-lanh, nhưng Rocket III là mẫu Triumph hiếm hoi có động cơ đặt dọc, truyền động bằng trục các-đăng. Những dòng xe khác của hãng như Daytona, Speed Triple... đều có động cơ đặt ngang dùng xích tải.
Ngay cả khi đã đặt dọc động cơ, Triumph Rocket II vẫn sở hữu một thân xe "đồ sộ" với bề ngang lên tới 970 mm, chiều dài 2500 mm, cao 1165 mm và trọng lượng 350 kg. Giống những mẫu cruiser khác, Rocket III có khá nhiều chi tiết mạ chrome trên xe. Tương tự như dòng Speed Triple, Rocker III cũng được trang bị đèn trước với chóa pha kép.
Khác với những mẫu cruiser thông thường, Triumph đã sử dụng cấu hình vành 17 inch cho bánh trước của Rocket III, kết hợp với lốp cỡ 150/80/17. Hệ thống phanh trước sử dụng đĩa kép có đường kính đĩa 320 mm, đi kèm với cặp heo 4 piston mỗi bên và được trang bị sẵn hệ thống phanh ABS. Xe được trang bị cặp phuộc USD 43 mm cho bánh trước.
Ra mắt lần đầu từ năm 2004, bảng điều khiển của Triumph Rocket III vẫn có kiểu dáng cổ điển với 2 đồng hồ báo tua và báo tốc, cùng với màn hình nhỏ ở mỗi đồng hồ để chỉ báo các tính năng như báo xăng, ODO... Tay lái của xe cao và rộng, đem tới tư thế ngồi thoải mái đúng phong cách cruiser.
Ở phía sau, Rocket III sử dụng vành đường kính 16 inch nhưng có bản vành cực rộng, có thể lắp được lốp "béo" với kích thước lên tới 240/50/16. Cụm đèn hậu có thiết kế hình giọt nước độc đáo, tuy nhiên 2 đèn xi-nhan của xe không có điểm đặc biệt nào. Dù có động cơ "khủng" nhưng với cây pô nguyên bản, Rocket III vẫn khá êm ở vòng tua thấp và chỉ có tiếng nổ uy lực khi người lái "vít ga" mạnh.
Dù có thân xe lớn nhưng do có dáng cruiser nên Rocket III vẫn có yên thấp, chỉ 740 mm tính từ mặt đất. Yên xe được chia làm 2 phần, với yên dạng "ghế bành" khá thoải mái cho người ngồi trước và yên cho người ngồi phía sau nhỏ hơn.
Hiện tại, hãng xe môtô Triumph vẫn đang tiếp tục sản xuất Rocket III với 2 phiên bản là Roadster và Touring. Một chiếc Triumph Rocket III Roadster như trong bài viết này, nhưng thuộc đời mới nhất hiện đang có giá 15.700 USD tại Mỹ (tương đương 340 triệu đồng).