Vì sao Saudi Arabia từ chối ghế HĐBA LHQ?

Google News

(Kiến Thức) - Saudi Arabia ngày 18/10 tuyên bố nước này sẽ không nhận ghế thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc .

 Phản ứng trước việc quốc tế không hành động về các vấn đề Trung Đông, cách đây 2 tuần, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng thân Saud al-Faisal, đã hủy bỏ bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Saudi Arabia lên án cái gọi là “tiêu chuẩn kép quốc tế” về Trung Đông và yêu cầu cải cách Hội đồng Bảo an (HĐBA), một hội đồng đầy mâu thuẫn về phương thức kết thúc chiến tranh ở Syria. Mũi dùi của Riyadh lần này cũng chĩa vào Washington, đồng minh lâu đời nhất của Saudia Arabia.
Viện dẫn sự bất lực của HĐBA LHQ trong việc giải quyết tranh chấp Israel-Palestine, chấm dứt nội chiến Syria và ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân trong khu vực, Riyadh cáo buộc HĐBA đã để cho xung đột và tang tóc kéo dài.
Bộ Ngoại giao Saudi Arabia tuyên bố: “Saudi Arabia ... không nhận ghế thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho đến khi hội đồng này cải cách để có thể thực hiện trách nhiệm duy trì an ninh quốc tế và hòa bình một cách có hiệu quả”.
Pháp, một thành viên thường trực HĐBA LHQ, bày tỏ thông cảm với quyết định của Saudi Arabia. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp nói: “Chúng tôi chia sẻ sự thất vọng của họ (Saudi Arabia) về tình trạng tê liệt của Hội đồng Bảo an”.
Ngạc nhiên trước động thái trên của Saudi Arabia, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Với quyết định nói trên, Saudi Arabia đã tự xa lánh công việc tập thể của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc hỗ trợ hòa bình và an ninh quốc tế”.
Phản ứng trước việc quốc tế không hành động về các vấn đề Trung Đông, cách đây 2 tuần, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng thân Saud al-Faisal, đã hủy bỏ bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Saudi Arabia từng chỉ trích gay gắt chính sách của Mỹ ở Trung Đông kể từ khi xảy ra “mùa xuân Arập”, không chỉ đối với Syria mà còn đối với Ai Cập, nước đã bị Washington cắt viện trợ quân sự sau khi bị lật đổ chính phủ của “Anh em Hồi giáo” mà Riyadh cảm thấy là một mối đe dọa.
Saudi Arabia rất thất vọng trước việc Tổng thống Obama không ngăn cản được Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây và thất bại trong việc thành lập một nhà nước Palestine.
Trước đây, Saudi Arabia từng thúc ép Washington “cắt bỏ phần đầu của con rắn” bằng cách tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.
Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)