Saudi Arabia chĩa tên lửa đạn đạo vào cả Israel lẫn Iran

Google News

(Kiến Thức) - Telegraph dẫn lời chuyên gia quân sự đưa tin, Saudi Arabia đang triển khai các tên lửa đạn đạo tối tân nhắm mục tiêu vào cả Israel lẫn Iran.


 Hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ tên lửa ở sâu trong sa mạc Saudi.

Theo đó, giới chuyên gia của tạp chí IHS Jane tiết lộ, một căn cứ tên lửa bí mật đất đối đất nằm sâu trong sa mạc Saudi có các khả năng để bắn tên lửa vào cả 2 nước, Israel và Iran.

Các nhà phân tích đã xem xét và đánh giá các bức ảnh chụp 2 bệ phóng tên lửa tại căn cứ trên, một chĩa về phía tây bắc nhắm vào Tel Aviv, một về hướng đông bắc nhắm vào Tehran. Các bệ phóng được thiết kế cho các tên lửa DF 3 được phóng từ xe tải. Tên lửa này có tầm bắn từ 2.400 – 4.000 km.

Các nhà phân tích của IHS Jane cho rằng Arab Saudi đang trong quá trình nâng cấp tên lửa. Dù được sản xuất vào những năm 1980, bản thân các tên lửa DF3 (do Trung Quốc chế tạo) sở hữu khả năng đủ lớn để mang theo một thiết bị hạt nhân.

Căn cứ tên lửa, được xác định ở al-Watah, cách thủ đô Riyadh 200 km về phía tây, bị phát hiện trong dự án cập nhật đánh giá của IHS Jane về khả năng quân sự của nước này.

Robert Munks, Phó Tổng biên tập của IHS Jane Intelligence Review,  nhấn mạnh: "Đánh giá của chúng tôi là căn cứ đã sẵn sàng phần nào đó hoặc thậm chí đầy đủ với bệ phóng tên lửa hướng thẳng về phía Israel và Iran. Nếu các tên lửa được bắn đi, nó sẽ nhắm mục tiêu vào các thành phố lớn”.

 Bản đồ căn cứ tên lửa Arab Saudi và các mục tiêu Iran, Israel.

Trong khi đó, căn cứ tên lửa trong sa mạc cho là đã được xây dựng trong suốt 5 năm qua, cho thấy tư duy chiến lược của Saudi Arabia  vào thời điểm căng thẳng tăng cao trong vùng Vịnh.

Dù Saudi Arabia không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Israel, nhưng hai nước lại có kẻ thù chung là Iran. Ngược lại, Tehran từ lâu cũng xem Saudi Arabia là đối thủ mạnh trong vùng Vịnh. Chuyên gia lo ngại nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, Saudi Arabia cũng sẽ tìm cách để có được vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph, nhà phân tích kỳ cựu David Butter tại London nhấn mạnh, ông “bất ngờ" vì Arab Saudi đã sở hữu tên lửa tầm trung.

"Có vẻ như họ đang tìm kiếm các khả năng ngăn chặn. Đó là điều hiển nhiên họ làm vì cho rằng, Iran cũng đang phát triển chương trình tên lửa đạn đạo”, ông Butter nhận xét.

Bình luận về việc các bệ phóng tên lửa Arab Saudi cũng nhắm mục tiêu vào Israel, ông Butter nhấn mạnh, động thái trên có thể chỉ là “hình thức”.

"Điều đó sẽ khiến Iran có cảm giác họ không phải mục tiêu duy nhất. Đồng thời, nhờ vậy, Saudi cũng có khả năng cho phần còn lại của thế giới Arab thấy rằng, họ vẫn xem Israel là mối đe dọa".

Trước đó, vụ dò rỉ các bí mật ngoại giao năm 2010 bởi "WikiLeaks" từng tiết lộ, Quốc vương Abdullah của Arab Saudi liên tục thúc giục Mỹ tấn công quân sự chống lại chương trình hạt nhân của Iran và "cắt bỏ phần đầu của con rắn".

Đại sứ quán Arab Saudi hiện từ chối bình luận về thông tin trên.





Bạch Dương

Bình luận(0)