Cuộc chiến ngân sách ở Mỹ: Obama thắng trận đầu

Google News

(Kiến Thức) - Có thể nói Tổng thống Barack Obama đã thắng hiệp đầu trong cuộc đấu ngân sách kéo dài nhiều hiệp giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

Tổng thống Obama thắng hiệp đầu trong trận đấu kéo dài nhiều hiệp giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa.
Vốn là một tổng thống thường do dự khi phải đối mặt với quyết định lớn, lần này Tổng thống Barack Obama đã rất tự tin khi từ chối thẳng thừng việc thỏa hiệp với phe Cộng hòa đe dọa đóng cửa chính phủ Mỹ, trừ khi ông nhượng bộ về Luật cải cách y tế (Obamacare).
Tổng thống Obama tuyên bố: “Một nhóm nhỏ của một phe trong Hạ viện…không được phép đóng cửa toàn bộ chính phủ chỉ nhằm thay đổi kết quả bầu cử (tổng thống Mỹ)”. Ông Obama ám chỉ Đảng Trà (Tea Party), đảng đã kích động việc đóng cửa chính phủ Mỹ.
Trong những ngày sắp tới, người Mỹ sẽ chơi trò chơi đổ lỗi lẫn nhau, khi phe này đổ lỗi cho phe kia phải chịu trách nhiệm cho hành động điên rồ khiến cho cả thế giới thót tim vừa qua, một hành động không đáng xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được.
Trong trò chơi đổ vấy cho nhau này, xem ra Tổng thống Obama đang chiếm lợi thế.
Thứ nhất, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy gần 2/3 công chúng Mỹ không muốn chính phủ đóng cửa, mặc dù phần lớn vẫn không thích Obamacare mà Đảng Trà phản đối quyết liệt.
Thứ hai, lịch sử đứng về phía ông Obama. Sau lần chính phủ Mỹ bị đóng cửa gần đây nhất xảy ra trong năm 1996, khi Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich (người của đảng Cộng hòa) đã hứng chịu “búa rìu dư luận” và giúp đương kim Tổng thống Bill Clinton tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm đó.
Đảng Dân chủ tin rằng lịch sử sẽ lặp lại. Về phần mình, đảng Cộng hòa đổ lỗi cho Tổng thống Obama “muốn” đóng cửa chính phủ để nâng cao uy tín cá nhân, đặc biệt khi việc đóng cửa này phù hợp với những toan tính của Nhà Trắng.
Thứ ba, Tổng thống Obama sẽ có cớ để tiếp tục đổ lỗi cho phe Cộng hòa về những gì mà ông gọi là hành vi liều lĩnh và vô trách nhiệm.
Lập luận này của Tổng thống Obama sẽ nhận được sự hậu thuẫn ngầm của một số đảng viên Cộng hòa vốn tức giận trước việc nhóm nghị sĩ của Đảng Trà đã lao vào một cuộc chiến mà họ đã nhiều lần cảnh báo là không thể giành chiến thắng.
Xét về khía cạnh nội bộ, ban lãnh đạo đảng Cộng hòa nhận thức được sự cần thiết phải dạy cho Đảng Trà (chỉ chiếm khoảng 10% số ghế trong Quốc hội Mỹ) “một bài học” và buộc đảng này “phải biết thân, biết phận”…vì lợi ích của các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong năm 2014.
Về phần mình, Đảng Trà sẽ tìm mọi cách đổ lỗi cho Nhà Trắng và Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số từ chối thỏa hiệp. Nhưng đảng này không thể nào biện minh được việc dùng ngân sách liên bang làm công cụ “ tống tiền” Tổng thống Obama về Luật cải cách y tế đã được phê chuẩn.
Chính vì vậy, bên chiến thắng trong “cuộc đua chính trị phiêu lưu mạo hiểm” này sẽ bên thuyết phục công chúng rằng chân lý đứng về phía bên đó. Và trong cuộc đua này, Tổng thống Obama có lợi thế ở vạch xuất phát.
Trong khi đó những người thua cuộc đã được xác định. Đó là những người hưởng lương hưu trí, là 800.000 viên chức liên bang bị “buộc phải nghỉ phép” và là uy tín vốn đã rách nát của chính phủ Mỹ.
Lê Chân (theo Telegraph)

Bình luận(0)