Ukraine thay vị tư lệnh quân đội nổi tiếng

Google News

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky thay vị tư lệnh quân đội nổi tiếng bằng chỉ huy lực lượng mặt đất. Bước đi này được đánh giá là một canh bạc lớn, vào thời điểm lực lượng Nga đang chiếm ưu thế sau gần 2 năm xung đột

Ukraine thay vi tu lenh quan doi noi tieng

Ông Zelensky đăng bức ảnh chụp chung với tướng Zaluzhnyi ngày 9/2. (Ảnh: Reuters)

Cuộc cải tổ tạo nên ban lãnh đạo quân sự mới sau nhiều tháng suy đoán về sự chia rẽ giữa Tổng thống Zelensky và tướng Valeriy Zaluzhnyi, người được nhiều người Ukraine coi là anh hùng dân tộc.

“Kể từ hôm nay, một đội ngũ quản lý mới sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Ukraine”, ông Zelensky tuyên bố ngày 9/2.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, 58 tuổi, được thăng chức lên vị trí đứng đầu lực lượng vũ trang, nhờ thành tích bảo vệ thủ đô Kiev năm 2022 và cuộc phản công chớp nhoáng ở Kharkiv cuối năm đó.

Ông Syrskyi, người được mệnh danh là "báo tuyết", lên lãnh đạo trong bối cảnh bất ổn sâu sắc khi Kiev vẫn phải chờ gói viện trợ quân sự quan trọng đang bị phe Cộng hoà trong Quốc hội Mỹ chặn suốt mấy tháng.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng việc thay thế ông Zaluzhnyi là "quyết định chủ quyền".

Lầu Năm Góc khẳng định Washington "sẽ hợp tác hiệu quả với tướng Syrskyi, chúng tôi đã làm như vậy".

Khi Ukraine đang nỗ lực cải tổ cách thức tuyển quân, việc bãi nhiệm tướng Zaluzhnyi có thể giáng một đòn mạnh vào tinh thần quân đội trên mặt trận dài 1.000 km. Nó cũng có thể gây phản tác dụng về mặt chính trị, làm tổn hại đến uy tín của Tổng thống Zelensky.

Ông Zelensky cho biết ông rất biết ơn tướng Zaluzhnyi vì thời gian ông làm tư lệnh quân đội và đăng bức ảnh chụp hai người đàn ông bắt tay và mỉm cười thân thiết.

Những thông điệp tri ân tướng Zaluzhnyi, được nhiều người biết đến với biệt danh "tướng sắt", tràn ngập mạng xã hội sau thông báo này. Một số người Ukraine đăng hình ảnh ông Zaluzhnyi bên cạnh hình ảnh trái tim.

Cuối năm ngoái, một cuộc thăm dò cho thấy sự tin tưởng của công chúng đối với ông Zaluzhnyi lên đến hơn 90%, trong khi ông Zelensky được 77%.

Theo Bình Giang/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)