Trung Quốc tung ảnh đường băng mở rộng trái phép ở Phú Lâm

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cũng lần đầu tiên công bố hình ảnh chất lượng cao về đường băng nước này mới mở rộng trái phép trên đảo Phú Lâm. 

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc vừa hoàn thành xây mới trái phép đường băng quân sự ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây cũng lần đầu tiên Trung Quốc công bố hình ảnh chất lượng cao về sân bay trên hòn đảo này. 
Mặc dù bài báo của Tân Hoa Xã cho rằng Trung Quốc xây mới hoàn toàn một đường băng dài 2000m nhưng trước đó đã xuất hiện các hình ảnh vệ tinh cho thấy đường băng cũ ở đảo Phú Lâm được mở rộng từ 2.400m lên khoảng 2.800m. Chuyên gia Zachary Keck của tờ Diplomat cho rằng Trung Quốc không xây mới hoàn toàn mà chỉ mở rộng đường băng cũ.
Hình ảnh về đường băng trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
Sân bay ở đảo Phú Lâm được coi là biểu tượng cho tư tưởng bá quyền trên Biển Đông của Trung Quốc. Với sân bay Phú Lâm, Trung Quốc có thể mở rộng khả năng bay tuần tra hầu hết vùng biển mà nước này ngang ngược tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Theo các chuyên gia, hầu hết các loại máy bay của không quân Trung Quốc đều có thể cất, hạ cánh ở đường băng này.
Vào năm 2012, Trung Quốc tuyên bố đặt một đơn vị quân đội đồn trú trên đảo Phú Lâm. Cũng trong năm 2012, Trung Quốc đã thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm, coi đó là trung tâm hành chính của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Trong tháng 7/2014, Trung Quốc công bố việc từng bước hình thành hệ thống tuần tra thường xuyên ở cái gọi là thành phố Tam Sa để bảo vệ lợi ích hàng hải của nước này.
Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép vào năm 1974.
Song Tử

Bình luận(18)

Minh Hiền

tuki tuki

1 vài quả tên lửa là đường băng vứt đi.

Minh Hiền

Toản qh

Hành động nêu trên của Trung Quốc là vô giá trị, không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam”

Minh Hiền

thanh tư

Chúng ta phải phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng nền anh ninh nhân dân vững mạnh; đồng thời tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và các nước trên thế giới để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Minh Hiền

Tunnn

việt nam nên hành động ngay bảo vệ vùng biển của nước mình để lập lại trật tự

Minh Hiền

Le Pho

Khi có chiến sự xảy ra, chỉ cần tung hạm đội tàu pháo nằm trong tầm bảo vệ của tàu ngầm và S300 bắn cho đường băng tan nát và dội tên lửa từ đất liền ra, làm rối loạn hệ thống đánh chặn thì máy bay của chúng không thể cất cánh được. Quần đảo Hoàng sa sẽ là chiến trường giữa VN và TQ nếu chiến tranh biển xảy ra. Mà đã là chiến trường thì máy bay làm sao mà lên được.

Minh Hiền

Tài ggga

Đảo của mình, ko thể để TQ tự ý xây dựng... VN mình ko thể cứ phản đối = biện pháp hòa bình nữa, mà theo tôi là cần có ngay hành động ngăn chặn từ khi TQ mới bắt đầu lấn chiếm...

Minh Hiền

tôi yêu việt nam

Nhà cầm quyền bắc kinh đang vì cái gì mà vẫn hung hăng lấn chiếm biển đảo của Việt Nam? Vì bản thân họ thôi chứ ko hề vì nhân dân TQ đâu. VN ta cần có biện pháp đối phó...

Minh Hiền

Hải

Không biết thì còn đỡ, đọc những tin xấu thế này lại bức xúc vô cùng! Theo tôi, VN biết mưu đồ thể hiện qua những hành động vi phạm của TQ như làm đường băng này, thì cần có những động thái quyết liệt để ngăn cản họ. Ko thể để TQ được đằng chân lân đằng đầu. Họ đã cho dân ra ở tất nhiên sẽ lập "chính quyền", có các "cơ quan công quyền"?... kiểu để "sự việc đã rồi"...? Rất mong các bộ ngành chức năng của VN cần có các biện pháp đối phó hiệu quả hơn.

Minh Hiền

vietnam

Việt Nam ta cần có hành động kẻo họ càng lấn tới bởi muốn độc chiếm cả biển đông kia mà...

Minh Hiền

GiaCuong

Người phát ngôn Bộ ngoại giao ta đã khẳng định Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Vậy có thể nêu rõ trên báo chí Việt Nam sẽ có phản ứng ra sao với hành vi này của TQ ko?

Minh Hiền

manhhung

Theo tôi, đây là những nơi mà trung quốc sẽ làm các trạm dừng cho các tầu quân sự tuần tra, kiểm soát tuyến hàng hải trong khu vực biển đông. Chứ có lẽ sẽ không bao giờ là căn cứ quân sự. Đây là nơi họ muốn sử dụng làm bàn đạp tiến tới cho kế hoạch xâm chiếm các hòn đảo nổi rộng lớn. Nhưng có nước nào ngoài Mỹ, Nga , Nhật tuyên chiến với trung quốc đây... Chứ những nước nhỏ hơn thì tôi e là rất khó...

Minh Hiền

Thanh Hương

TQ vẫn nói một đằng làm một nẻo. Họ nói vậy mà chưa chắc phải vậy đâu. Đừng dễ dàng tin những gì họ nói.

Minh Hiền

Hải Hoàng

Đối phó với TQ, theo tôi rất cần liên minh với Mỹ...

Minh Hiền

Thái vnpt

VN mình cần có biện pháp ngăn chặn những việc làm sai trái này của TQ.... Ko thể để TQ cứ ngang nhiên có những hành động đơn phương như thế. Mong rằng VN ta có những chính sách và biện pháp hợp lý, cương quyết không nhượng bộ.

Minh Hiền

Nhung Hải

Chúng ta phải kiên quyết phản đối cũng như chuẩn bị mọi kế hoạch để sẵn sàng nhận lệnh khi tổ quốc gọi , phải đoàn kết một lòng , tuyệt đối trung thành với Đảng , với nhân dân dẫu phải hy sinh chúng ta cũng quyết giữ toàn vẹn lãnh thổ biển đảo việt nam

Minh Hiền

Việt Nam

Hành động trên là vi phạm chủ quyền biển Đông. Ảnh hưởng an ninh thế giới và khu vực.

Minh Hiền

Toản nokia

Đây thực sự là bành trướng, nhưng Trung Quốc không biết mà lo cho việc biến đổi khí hậu. Trong tương lai đường băng quân sự mà Trung Quốc xây dựng vi phạm chủ quyền của Việt Nam sẽ bị ngập chìm trong biển khi nước biển dâng...

Minh Hiền

Tien Nguyen

Nhìn mà muốn cho 1 quả bom quá