Triều Tiên có thể tấn công sinh-hóa bằng UAV vào Seoul?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một quan chức Triều Tiên đào tẩu, Bình Nhưỡng có thể tiến hành cuộc tấn công hóa học bằng UAV vào thủ đô Seoul trong vòng một giờ.

Sputnik đưa tin ngày 24/5, trong cuộc phỏng vấn với báo Sekai Nippo của Nhật Bản, vị quan chức đào tẩu khỏi Triều Tiên từ năm 2015 và được biết đến với bí danh Jin-myeong Han tiết lộ, quân đội Triều Tiên sở hữu hàng trăm máy bay không người lái (UAV) tấn công có khả năng mang theo vũ khí sinh học và hóa học để tấn công thủ đô Seoul chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.
Trong khi dư luận đổ dồn sự chú ý vào các vụ thử tên lửa thường xuyên của Triều Tiên thời gian qua, Han cho rằng mối đe dọa từ máy bay không người lái của Bình Nhưỡng có thể được coi là một vấn đề cấp bách.
Trieu Tien co the tan cong hoa hoc bang UAV vao Seoul?
Chiếc xe tải Zil-130 chở một máy bay không người lái của Triều Tiên trong buổi diễu binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Il-sung ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 15/4/2012. Ảnh: Sputnik. 
Theo ông Han, Triều Tiên đã phát triển hệ thống vận chuyển bằng máy bay không người lái từ những năm 1990. Han nói rằng, ông từng làm việc trong Không quân Triều Tiên và hỗ trợ việc phát triển hệ thống liên lạc radio cho những chiếc UAV tấn công.
“Theo tôi, Bình Nhưỡng sở hữu hàng trăm máy bay không người lái. Chúng được cất giấu dưới lòng đất và thường xuyên được chuyển đổi địa điểm để tránh bị các vệ tinh do thám của nước ngoài phát hiện”, Han cho hay.
“Tôi rất ngạc nhiên trước việc Triều Tiên đặt thứ gì đó dường như là vũ khí hóa học và sinh hóa lên những chiếc máy bay không người lái. Họ từng tiến hành thí nghiệm rải các tác nhân hóa học này xuống những ngọn núi và cánh đồng gần đó. Khi tôi lên núi kiểm tra thì phát hiện, toàn bộ con vật ở đó đều chết hết”, Han nói tiếp.
Han nhận định, trong tình huống khẩn cấp, những chiếc máy bay không người lái này có thể tiến vào không phận của Seoul trong vòng một giờ.
Trước đó, hồi năm 2014, 3 chiếc máy bay không người lái đã bị phá hủy ở Hàn Quốc. Chúng dường như là những thiết bị giám sát, trong đó có một chiếc máy bay đã chụp ảnh Nhà Xanh (nơi ở của Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul).
Những chiếc máy bay không người lái này được thiết kế rất đơn giản và các nhà điều tra Hàn Quốc khẳng định rằng chúng có nguồn gốc từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã phủ nhận cáo buộc trên.
Sau vụ việc, Hàn Quốc bắt đầu phát triển hệ thống chống UAV, chẳng hạn như lắp đặt radar có khả năng phát hiện máy bay không người lái bay ở tầm thấp và một vũ khí laser dùng để bắn hạ chúng. Tuy nhiên, hệ thống này đã không thể phát hiện hai chiếc UAV của Triều Tiên bay qua biên giới hồi tháng 8/2015. Dự kiến, hệ thống laser sẽ được hoàn thiện vào năm 2021.
Theo Sputnik, những tiết lộ của Han một phần mâu thuẫn với các báo cáo của quân đội Hàn Quốc vào năm 2016. Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có khoảng 300 máy bay không người lái và hầu hết chúng được sử dụng cho mục đích trinh sát và thu thập thông tin tình báo chứ không phải dùng để thực hiện những vụ tấn công hóa học.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)