Toan tính của Mỹ và Iran trong cuộc chiến chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Có một thực tế là Damascus và Baghdad đang bị phiến quân IS đe dọa và chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo hiện hành của Mỹ đã bị “mất thiêng”.

Theo trang mạng DEBKAfile của  Israel, việc Tổng thống Obama cho rằng có thể đánh bại phiến quân IS bằng công thức “Không  quân Mỹ + Các lực lượng địa phương” đã bị biến thành ảo tưởng. Cũng ảo tưởng không kém là mưu toan dựa vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran để ngăn chặn đà tiến của Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.
Toan tinh cua My va Iran trong cuoc chien chong IS
Đại Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Barack Obama.

Niềm tin chiến thắng của Washington dường như đã bị xói mòn, trong khi Tehran cũng không mấy mặn mà với việc vô tình trở thành “đội quân đánh bộ” của Mỹ ở Iraq.
Theo DEBKAfile, việc các tay súng dân quân người Shi’ite dưới sự chỉ huy của tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Lữ đoàn Al Qods đặc biệt tinh nhuệ  trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, góp phần tái chiếm thành phố Tikrit từ tay phiến quân IS có vẻ như là “cam kết đầu tiên và cuối cùng” của Iran chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Sau đó, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã quyết định tránh sa vào một cuộc xung đột giáo phái mới với người Hồi giáo Sunni. Theo ông, trận địa chiến không phải là sở trường của Iran. Sở trường của Iran chiến tranh không tuyên bố và ngấm ngầm giúp đỡ các lực lượng của của người Hồi giáo Shi’ite ở Iraq nói riêng và Trung Đông nói chung.
Đà chiến thắng hiện nay của phiến quân IS một phần là do Iran đã cắt giảm mức độ can thiệp quân sự ở Syria, Iraq và chuyển sang hậu thuẫn quân nổi dậy Houthi ở Yemen, một đất nước có  giá trị chiến lược không kém Iraq và Syria vì tầm quan trọng của Vịnh Aden và Eo biển Bab el-Mandeb, một trong những yết hầu của thương mại  thế giới.
Nhà lãnh đạo tối cao Khamenei cũng thấy rằng Tổng thống Obama đã bắt đầu phải thay đổi trong cuộc chống Nhà nước Hồi giáo. Ông kết luận rằng tốt hơn hết là dùng quân đội Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng để bảo vệ biên giới trước các cuộc tấn công tiềm năng của phiến quân IS từ nước láng giềng Iraq, thay vì bị tiêu hao lực lượng ở Iraq và Syria.
Đại Giáo chủ Khamenei cho rằng nếu Mỹ chỉ dùng một chiến dịch không quân hạn chế  chống lại các phần tử  khủng bố Nhà nước Hồi giáo, thì lực lượng không quân còn non yếu của Iran không dại gì tiến hành một chiến dịch lớn hơn.
Việc Washington trang bị vũ khí cho cả người Hồi giáo Shi’ite lẫn người Hồi giáo Sunni ở Iraq có nguy cơ làm gia tăng xung đột giáo phái hoặc thậm chí khiến phiến quân IS tấn công đánh chiếm các thành phố để cướp lấy số vũ khí hiện đại này như ở Mosul.
Cho đến nay, phiến quân IS chưa dám tấn công tổng  lực vào thủ đô Baghdad một phần là do những cân nhắc về chiến thuật. Thủ đô Baghdad là “miếng mồi quá lớn” khó có thể nuốt trôi đối với nhóm Nhà nước Hồi giáo. Sẽ là phù hợp hơn, nếu phiến quân IS liên tục bao vây, quấy rối và tiến hành các vụ đánh bom khủng bố gây hoang mang náo loạn ở thủ đô Iraq.
Các nguồn thạo tin trong khu vực hiện chưa rõ Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ sẽ đóng vai trò như thế nào trong các cuộc xung đột  sắp tới ở Trung Đông, khi Tổng thống Obama cử  Đại tướng John Allen làm Phái viên đặc biệt của tổng thống Mỹ tại Liên minh toàn cầu chống Nhà nước Hồi giáo. Một số người cho rằng đây chính là một sự chuẩn bị cho một chiến dịch lớn để tái chiếm Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq, từ tay phiến quân IS.
Hiện thời,  kế hoạch tái chiếm Mosul trong năm nay chỉ còn là một giấc mơ. Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã gây ra một trận động đất lớn ở Trung Đông, sau khi đánh chiếm các thành phố  chiến lược Ramadi ở Iraq và Palmyra ở Syria trong vòng vài ngày. Điều này khiến cho các nước trong khu vực  như Israel, Jordan và Ả-rập Xê-út cảm thấy bị đe dọa. Chỉ có điều lần này, mối nguy không đến từ Iran mà đến từ  “con bạch tuộc” Nhà nước Hồi giáo đang vươn vòi khắp Trung Đông và Bắc Phi.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

Bình luận(0)