Cuối cùng Mỹ cũng phải đem lính dù đánh phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Ngay trong tuần này, quân đội Mỹ bắt đầu đổ vào Iraq và các căn cứ ở Vùng Vịnh một số đơn vị tinh nhuệ của Sư đoàn không vận số 82.

Nguồn tin quân sự của debkafile cho biết 500 lính dù Mỹ sẽ được triển khai tại Baghdad và Irbil, thủ phủ của Khu tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq. Sau đó, 500 lính dù nữa sẽ được triển khai ở Iraq trong tháng Bảy và 250 lính dù nữa sẽ đến nước này trong tháng 12/2015.
Cuoi cung My cung phai dem linh du danh phien quan IS
Binh sĩ của Sư đoàn Không vận số 82 của Quân đội Mỹ. 
Nhìn chung, đến cuối năm 2015, Mỹ sẽ đổ vào Iraq khoảng 1.250 sĩ quan binh lính để tăng cường cho lực lượng Mỹ đã có mặt tại căn cứ Habbaniya ở phía tây tỉnh Anbar.
Lực lượng này có hơn 1.000 binh sĩ và thuộc các đơn vị chiến đấu của Sư đoàn 3 Lục quân Mỹ và đã ở căn cứ  Habbaniya cách đây 6 tháng để huấn luyện quân đội Iraq chống lại phiến quân IS.
Như vậy là đến cuối năm 2015, số binh sĩ Mỹ có mặt ở Iraq sẽ tăng lên con số vài ngàn. Nguồn tin quân sự của DEBKAfile nói rằng nhiệm vụ của các đơn vị tinh nhuệ này là nhằm tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào các thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo, trung tâm chỉ huy, căn cứ và các đoàn xe quân sự đang di chuyển.
Các chiến dịch mà lực lượng Mỹ tiến hành sẽ tương tự như chiến dịch đột kích của biệt kích SEAL vào căn cứ của IS ở miền đông Syria ngày 16/5 vừa qua, tiêu diệt thủ lĩnh IS phụ trách lĩnh vực tài chính.
Sư đoàn không vận số 82 là đơn vị dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở Iraq. Từ năm 2003 đến năm 2009, các đơn vị của Sư đoàn không vận số 82  đã chiến đấu trong các chiến dịch lớn, đặc biệt ở tỉnh Anbar - nơi phiến quân Iraq dùng làm bàn đạp để tấn công khắp Iraq.
Khoảng 3.000 binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai Iraq. Một số lượng binh sĩ Mỹ lớn gấp bội đang được chuẩn bị để đưa vào tham chiến chống phiến quân IS, tùy theo diễn biến tình hình.
Ở bên trong lãnh thổ Jordan đối diện với tỉnh Anbar, Mỹ đã triển khai một số lượng lớn các đơn vị đặc biệt, nhiều phi đội chiến đấu cơ F-16 và trực thăng tấn công UH-60 Black Hawk. Ngoài ra, Mỹ còn có vài ngàn binh sĩ đồn trú tại Kuwait.
Do đó, Lầu Năm Góc đã có trong tay lực lượng dự bị hùng hậu trong khu vực và sẵn sàng tham chiến, một khi Tổng thống Obama quyết định sử dụng bộ binh đánh phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.
Trong tuần này, Lầu Năm Góc cũng bắt đầu cung cấp vũ khí mới cho quân đội Iraq, theo một cam kết trị giá 1,6 tỷ USD. Các lực lượng Iraq sẽ được tranh bị vũ khí thích hợp và hiệu quả để đối phó với phiến quân IS.
Trong khi đó, theo các nguồn tin của DEBKAfile, các thành phố của Iran - kể cả thủ đô Tehran - đã được đặt trong tình trạng báo động khủng bố, sau khi tình báo nước này phát hiện ra rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo đã bắt đầu gửi các nhóm khủng bố và những kẻ đánh bom tự sát đơn độc tấn công khu vực đô thị ở Iran như chúng đã và đang làm ở thủ đô Baghdad của Iraq.
Các nhóm khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tiến hành đánh bom hai nhà thờ của người Hồi giáo Shiite ở miền đông Ả-rập Xê-út trong những tuần gần đây.
Ngoài ra trong ngày 9/6, nhóm Nhà nước Hồi giáo còn tung ra một video mới, trong đó đề ra một chiến lược  không chỉ để “chinh phục” mà còn “giải phóng” thủ đô Baghdad.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

Bình luận(0)